BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tỉnh đoàn: Tập huấn kiến thức về Hội đồng trẻ em cấp tỉnh 

Cập nhật ngày: 01/01/2024 - 15:22

BTN - Tỉnh đoàn Tây Ninh vừa tổ chức tập huấn kiến thức về mô hình Hội đồng trẻ em (HĐTE) cho đội viên, thiếu nhi trên địa bàn tỉnh

 

Quang cảnh hội nghị.

Hội nghị được tổ chức hôm 30.12, trực tuyến đến các điểm cầu Hội đồng Đội huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Anh Nguyễn Thanh Tùng- Bí thư Tỉnh đoàn chủ trì hội nghị.

Tại điểm cầu Tỉnh đoàn, tham dự hội nghị có chị Trịnh Thị Như Trang- Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh; chị Hồ Thị Thuỳ Trang- Trưởng Ban Thanh thiếu nhi trường học, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tham vấn HĐTE tỉnh và các đại biểu đại diện HĐTE của huyện Châu Thành, thị xã Hoà Thành, thành phố Tây Ninh.

Tại hội nghị, Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Thanh Tùng phổ biến kiến thức về cơ cấu tổ chức, hoạt động của Quốc hội và chính quyền địa phương, các quy định về Luật Bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân. Song song đó, tập huấn quy trình về thành lập và ra mắt HĐTE cấp huyện. Cách thức tổ chức các kỳ họp của Ban Tham vấn HĐTE, giữa lãnh đạo Hội đồng nhân dân tỉnh với Hội đồng trẻ em.

Lãnh đạo Tỉnh đoàn chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu Hội đồng trẻ em cấp tỉnh.

Gửi gắm kỳ vọng của lãnh đạo Tỉnh đoàn cho các bạn thiếu nhi là đại biểu ứng cử tham gia HĐTE tỉnh, anh Nguyễn Thanh Tùng- Bí thư Tỉnh đoàn chia sẻ, Hội đồng trẻ em là nơi trẻ em được nói lên tiếng nói, mong muốn, kỳ vọng của mình đến với ban giám hiệu nhà trường, chính quyền địa phương nơi các em sinh sống. Bí thư Tỉnh đoàn tin rằng, HĐTE sẽ là cầu nối phát huy các chủ trương, chính sách về quyền trẻ em lan toả đến trẻ em toàn tỉnh.

Nhằm phát huy kỹ năng tranh cử, trau dồi kỹ năng ứng xử, hùng biện của các đại biểu HĐTE, Tỉnh đoàn công bố cuộc thi Ngày tranh cử dành cho 35 đại biểu HĐTE cấp tỉnh. Qua đó bầu chọn các chức vụ trong Ban Chấp hành HĐTE cấp tỉnh. Cuộc thi góp phần tạo nên phong trào thi đua sôi nổi cho đội viên, thiếu nhi; đẩy mạnh phát triển mô hình HĐTE trên địa bàn toàn tỉnh. Cuộc thi được tổ chức với hình thức các thí sinh quay video tranh cử và gửi đến Ban Thanh thiếu nhi - Trường học, Tỉnh đoàn từ ngày 29.12.2023 đến ngày 10.1.2024.

Được biết, sau gần 6 năm triển khai thực hiện thí điểm mô hình “Hội đồng trẻ em”, đến nay, có 17 “Hội đồng trẻ em” cấp tỉnh được thành lập tại các tỉnh, thành phố trên cả nước. Hiệu quả từ mô hình “Hội đồng trẻ em” mang lại đã tạo cơ hội, môi trường, diễn đàn để trẻ em được phát huy quyền tham gia vào các vấn đề liên quan đến trẻ em.

Thành lập HĐTE cấp huyện là một sự định hướng mới của Hội đồng Đội tỉnh. Trong năm học 2022-2023, trên địa bàn tỉnh có 2 huyện Tân Biên, Dương Minh Châu thành lập và ra mắt HĐTE. Trong năm học 2023-2024, Tỉnh đoàn sẽ nỗ lực thành lập hoặc duy trì HĐTE cấp huyện, có ít nhất 2 kỳ họp/năm học là chỉ đạo của Hội đồng Đội tỉnh nhằm phát huy hiệu quả của mô hình tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Ngọc Bích