BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tỉnh đoàn Tây Ninh: Đánh giá kết quả thực hiện Đề án Nhà thiếu nhi cấp huyện 

Cập nhật ngày: 05/07/2018 - 12:58

BTNO - Chiều 4.7, tại Nhà thiếu nhi huyện Tân Biên, Tỉnh đoàn Tây Ninh tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả triển khai Đề án Nhà thiếu nhi cấp huyện trên địa bàn tỉnh.

Đề án Nhà thiếu nhi cấp huyện được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn trình UBND tỉnh phê duyệt vào năm 2013, đã khởi công xây dựng thí điểm đầu tiên tại huyện Tân Biên vào năm 2015 và chính thức đi vào hoạt động từ năm 2016.

Dự án Nhà thiếu nhi huyện Tân Biên có tổng diện tích hơn 15.000 m2, với 6 phòng học năng khiếu, hội trường 240 chỗ ngồi, tổng kinh phí triển khai xây dựng gần 27 tỷ đồng.

Đại biểu đóng góp ý kiến tại hội nghị.

Với chức năng phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu cho thiếu nhi, Nhà thiếu nhi huyện Tân Biên đã tận dụng những điều kiện và cơ sở vật chất sẵn có tổ chức được 10 bộ môn năng khiếu. Trong hai năm 2016 và 2017 đã tổ chức được 22 lớp, thu hút trên 2.000 lượt thiếu nhi tham gia.

Bằng hình thức xã hội hóa, Nhà thiếu nhi đã đưa vào hoạt động 2 sân bóng đá mini, tạo sân chơi lành mạnh cho các em thiếu nhi và đào tạo nguồn năng khiếu bóng đá cho huyện nhà.

Bên cạnh hoạt động của các lớp năng khiếu, Nhà thiếu nhi còn phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan Nhà nước trên địa bàn huyện tổ chức nhiều hoạt động phục vụ thiếu nhi như: họp mặt truyền thống, các diễn đàn, biểu diễn văn nghệ, tặng quà, trao học bổng... thu hút trên 3.000 lượt thiếu nhi và phụ huynh học sinh tham gia; các hội thi, hội diễn, liên hoan thường xuyên được tổ chức nhằm thu hút đông đảo thiếu nhi các xã, thị trấn, trường học, khu phố đến sinh hoạt.

Nhà thiếu nhi huyện Tân Biên cũng đã xây dựng các CLB, đội, nhóm theo những sở thích khác nhau, thu hút khoảng 150 em sinh hoạt tại 7 đội, nhóm; tổ chức các hoạt động bồi dưỡng kỹ năng sống cho các em, như lớp Học kỳ trong quân đội, khóa huấn luyện Một ngày làm lính cứu hỏa, diễn đàn Phòng chống bạo lực và xâm hại trẻ em…

Một lớp năng khiếu tại Nhà thiếu nhi huyện Tân Biên.

Bên cạnh những kết quả bước đầu đạt được, hiện tại, tổ chức, bộ máy, biên chế của Nhà thiếu nhi huyện Tân Biên vẫn chưa được bố trí như Đề án đã được phê duyệt; nhân sự đều do Huyện đoàn kiêm nhiệm nên việc quản lý hoạt động còn nhiều khó khăn. Cơ sở vật chất, trang thiết bị cho Nhà thiếu nhi còn thiếu, chưa thu hút được nhiều thiếu nhi đến tham gia sinh hoạt.

Hoạt động xã hội hóa như hệ thống các trò chơi, sân bóng đá mini, hồ bơi, thiết bị dụng cụ phục vụ cho các hoạt động nghiệp vụ năng khiếu, tượng đài, vườn hoa cây cảnh, cây xanh chưa đạt mục tiêu của đề án đưa ra; chưa xây dựng được cơ chế trong việc phát huy hệ thống cộng tác viên là những người có chuyên môn giỏi trong các lĩnh vực và hợp đồng với người lao động theo thời vụ, nhất là đội ngũ cán bộ Tổng phụ trách Đội giỏi tại địa phương.

Song song việc triển khai thí điểm Nhà thiếu nhi huyện Tân Biên, các huyện có quỹ đất (Bến Cầu, Dương Minh Châu, Châu Thành) cũng đã chỉ đạo đơn vị chuyên môn tiến hành những bước cơ bản của dự án. Những địa phương còn lại tuy chưa có quỹ đất nhưng thời gian qua Ban Thường vụ các Huyện đoàn cũng đã phối hợp chặt chẽ với Phòng Tài nguyên và môi trường, Trung tâm Phát triển quỹ đất tham mưu cho UBND huyện bố trí quỹ đất phù hợp để chuẩn bị xây dựng Nhà thiếu nhi.

Tại hội nghị, các đại biểu đã đóng góp ý kiến, xác định những hạn chế, tồn tại và bài học kinh nghiệm trong quá trình triển khai, thực hiện dự án; nêu kiến nghị, đề xuất trong việc thực hiện Nhà thiếu nhi cấp huyện tại các địa phương.

K.K