BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tình hình an ninh trật tự tại thị xã Tây Ninh: Cần đề cao cảnh giác với các thủ đoạn của bọn tội phạm

Cập nhật ngày: 18/06/2009 - 05:48

Công an phường 2 đang xét hỏi đối tượng phạm tội cướp giật

Theo thống kê của cơ quan chức năng, tháng 5.2009 tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thị xã Tây Ninh nhìn chung tương đối ổn định, tai nạn giao thông được kiềm chế và kéo giảm. Tuy nhiên so với tháng 4.2009, số vụ phạm pháp hình sự lại tăng (11/7 vụ). Trong đó có đến 8 vụ trộm và 1 vụ cướp, gây thiệt hại về tài sản đến hàng trăm triệu đồng.

Đáng chú ý, trong các vụ trộm tài sản ở Thị xã vẫn là tình trạng kẻ trộm lợi dụng nhà vắng chủ, cắt cửa sổ, trổ nóc nhà, đột nhập vào lấy tài sản (2 vụ), dựng xe ở lề đường để nguyên chìa khoá, để đối tượng lợi dụng lấy mất (1 vụ), xe đạp điện để ở dịch vụ internet không người trông coi để mất (3 vụ), đối tượng dùng mô tô chạy rông trên đường, thấy người có tài sản (dây chuyền vàng) thì áp sát cướp giật (1 vụ), lợi dụng ở chung nhà, cháu lấy trộm tiền của dì bằng cách lén trộm chìa khoá làm thêm chìa khoá để mở tủ lấy tiền (1 vụ), giả vờ xe không đèn, xe bị hư hỏng, nhờ giúp đỡ sau đó ra tay cướp tài sản (1 vụ). Đây là những lỗi do sơ hở, mất cảnh giác, thiếu hiểu biết và thiếu ý thức trong việc chấp hành pháp luật và các quy định của pháp luật dẫn đến vi phạm và các đối tượng xấu còn có điều kiện để lợi dụng hoạt động. Tai nạn giao thông không xảy ra, nhưng lại có đến 14 vụ va chạm làm bị thương 14 người và 1.391 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ (gồm 1.252 mô tô, 168 ô tô, 2 xe máy kéo), với các lỗi: điều khiển phương tiện giao thông khi đã uống rượu, bia, chạy quá tốc độ cho phép, đi không đúng phần đường theo quy định…

Tuy vậy nhờ có phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ được phát huy và nhân rộng, ngày càng có nhiều quần chúng tích cực tham gia bắt trộm, cướp, giữ gìn ANTT ở cơ sở. Trong tháng 5, trên địa bàn Thị xã có 4 quần chúng dũng cảm tham gia bắt cướp được Ban Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng. Thực tế cho thấy nếu mọi người đều đồng lòng chung sức với chính quyền và lực lượng công an thì tình hình an ninh trật tự luôn được ổn định, tội phạm không có điều kiện để hoạt động.

Để đảm bảo ANTT nói chung, bảo vệ tính mạng, tài sản nhân dân, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ANTT, TTATGT, Công an Thị xã khuyến cáo các hộ gia đình trên địa bàn Thị xã lưu ý tình hình ANTT nổi lên trong tháng để nâng cao cảnh giác, tích cực chủ động bảo vệ tính mạng, tài sản của mình và tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Trong tháng 6.2009, Công an Thị xã thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh và UBND Thị xã, đang mở đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm. Đề nghị nhân dân tích cực hưởng ứng; giáo dục quản lý con em mình trong đợt hè, không để tham gia băng nhóm gây rối ANTT; tham gia cùng chính quyền đoàn thể quản lý, cảm hoá, giáo dục những người lầm lỗi ở địa bàn dân cư; phát hiện tố giác tội phạm giúp công an xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật xảy ra trên địa bàn. Đề cao cảnh giác phòng chống tội phạm, nhất là tội trộm cướp. Khi tham gia giao thông phải đi đúng phần đường quy định, không lấn tuyến; không điều khiển xe khi đã uống rượu, bia. Sắp tới (1.7.2009), Luật Giao thông đường bộ sửa đổi có hiệu lực, người đi xe đạp điện, xe máy điện, xe đạp máy phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Đề nghị mọi người chấp hành và nhắc nhở con em mình chấp hành để chủ động bảo vệ mình khi tham gia giao thông.

Thanh Phong