BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tình hình bất ổn ở Lebanon cản trở công tác cứu trợ của LHQ

Cập nhật ngày: 22/08/2013 - 03:00

Điều kiện làm việc của các nhân viên cứu trợ tại Lebanon hiện rất tồi tệ do làn sóng người tị nạn Syria liên tục tràn vào nước này.

Điều phối viên đặc biệt của LHQ tại Lebanon, Robert Watkins cho biết, điều kiện làm việc của các nhân viên cứu trợ tại Lebanon hiện rất tồi tệ do làn sóng người tị nạn Syria liên tục tràn vào nước này, cộng với việc thường xuyên bùng phát bạo lực tại đây.

Trong bài phát biểu với báo giới, Watkins nói rằng, Lebanon hiện tiếp nhận “khoảng 688.000 người Syria, 90.000 người Palestine và khoảng 40.000 người Lebanon, vốn trở về từ quốc gia Syria đang bị xâu xé bởi cuộc nội chiến kéo dài hơn 2 năm qua”. Việc này đã trở thành gánh nặng đối với chính quyền Lebanon.

Người tị nạn Syria ở Lebanon. Ảnh: AFP

Đặc biệt, ông Watkins lặp lại rằng, số người tị nạn tại Lebanon sẽ tăng lên 1 triệu người vào cuối năm nay nếu cuộc khủng hoảng tại Syria tiếp tục tồi tệ hơn.

Ông Watkins có lời khen việc chính phủ Lebanon quyết định mở cửa biên giới cho những người dân bị mất nhà cửa, nhưng ông cũng nhấn mạnh rằng, tình hình sẽ đưa ra một thách thức lớn đối với các nhân viên cứu trợ của LHQ và những cộng sự NGO (tổ chức phi chính phủ), bởi họ đang đặt mạng sống của mình vào vòng nguy hiểm khi giúp đỡ những người tị nạn.

Điều phối viên LHQ cũng cảnh báo sẽ có thêm người tị nạn đến Lebanon, khiến tình hình an ninh trở nên căng thẳng hơn. “Điều mà chúng tôi đang cố gắng làm hiện nay là xoa dịu căng thẳng giữa người Syria và người Lebanon qua việc phân phát hàng cứu trợ”- ông Watkins nói thêm.

TRINH DƯƠNG

Theo THX