BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tình hình dịch COVID-19 tính đến sáng 26-2 

Cập nhật ngày: 26/02/2020 - 09:21

Công dân nước ngoài đầu tiên tử vong ở Hàn Quốc. Dịch bệnh bùng phát dữ dội ở châu Âu. Nhà Trắng đề nghị Quốc hội Mỹ chi ngân sách khẩn cấp chống COVID-19.

Tờ South China Morning Post dẫn nguồn Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc ghi nhận tính đến 6 giờ sáng 26-2, có 2.712 người tử vong vì bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới (tên chính thức là COVID-19) gây ra, 80.424 ca nhiễm. Như vậy, so với ngày 25-2, số ca tử vong tăng 7 người, số ca lây nhiễm mới tăng 147 người.

Đến nay đã có 48 ca tử vong được ghi nhận ngoài lãnh thổ Trung Quốc đại lục, gồm 16 ca ở Iran, 11 ca ở Hàn Quốc, năm ca ở Nhật (tính cả du thuyền Diamond Princess neo ở cảng Yokohama), hai ca ở Hong Kong (Trung Quốc), 11 ca ở Ý, một ca ở Đài Loan, một ca ở Pháp và một ca ở Philippines.

Các cơ quan y tế Trung Quốc cũng cho biết có 27.937 bệnh nhân đã được xuất viện sau khi điều trị và cho kết quả âm tính với COVID-19, tăng 466 người so với ngày 25-2. 

Nhân viên y tế di chuyển một bệnh nhân nhiễm COVID-19 ở Hong Kong (Ảnh chụp ngày 22-1). Ảnh: AFP

Áo, Croatia, Thuỵ Sĩ xác nhận ca nhiễm COVID-19 đầu tiên 

Hôm 25-2, phát ngôn viên cơ quan y tế của tỉnh Tyrol, phía Tây nước Áo cho biết bệnh nhân đầu tiên ở nước này là hai công dân Ý. Những người này có thể đã nhiễm bệnh ở vùng Lombardy, hãng tin Reuters dẫn lời tỉnh trưởng Tyrol Guenther Platter cho biết.

Trong khi đó, Thủ tướng Andrej Plenkovic thông báo bệnh nhân đầu tiên của nước này đã nhập viện ở thủ đô Zagreb: "Bệnh nhân là người trẻ và có triệu chứng nhẹ. Anh ta đang được cách ly và tình trạng sức khoẻ ổn định".

Bộ trưởng Y tế Croatia Vili Beros cho biết người này từng lưu trú ở TP Milan của Ý từ ngày 19-2 đến 21-2.

Như vậy các ca nhiễm đầu tiên của Áo và Croatia đều từng đến Ý.

Về phía Thuỵ Sĩ, giới chức nước này cho hay thông tin chi tiết ca nhiễm virus đầu tiên sẽ được cung cấp sau dù không nói rõ ca nhiễm được phát hiện từ đâu, theo Reuters.

Nhà Trắng đề nghị Quốc hội Mỹ chi ngân sách khẩn cấp chống COVID-19

Đài CNN ngày 25-2 đưa tin chính quyền Tổng thống Donald Trump đã đề nghị Quốc hội cấp ngân sách bổ sung 2,5 tỉ USD cho kế hoạch khẩn cấp nhằm đối phó với COVID-19 ở nước này. 

Cụ thể, phát ngôn viên Văn phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng Rachel Semmel khẳng định đang chuyển cho Quốc hội một kế hoạch tài trợ bổ sung tăng tốc phát triển vaccine, hỗ trợ công tác chuẩn bị ứng phó và đầu tư các thiết bị, vật tư rất cần thiết.

Trong số 2,5 tỉ USD trên, Nhà Trắng đang yêu cầu cấp mới khoảng 1,25 tỉ USD, còn lại là các khoản ngân sách khác đã được Quốc hội đã phê duyệt trước đó song chưa sử dụng. Nhà Trắng cũng đang cân nhắc chuyển tiền từ các tài khoản khác của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS) nhằm đạt mục tiêu 2,5 tỉ USD.

Tính đến 26-2, Mỹ hiện có tổng cộng 57 trường hợp đã được xác nhận nhiễm COVID-19, trong đó có 36 người được sơ tán từ tàu du lịch Diamond Princess. 

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) vừa nâng cảnh báo đi lại tới Hàn Quốc lên cấp ba, yêu cầu người Mỹ nên tránh tất cả những chuyến đi không cần thiết đến Hàn Quốc, do có sự "lây lan rộng khắp trong cộng đồng".

Hoàn cầu thời báo ngày 25-2 cho hay ĐH Thiên Tân của Trung Quốc vừa tuyên bố phát triển thành công vaccine COVID-19 dạng uống

Được biết, vaccine này sử dụng chất saccharomyces cerevisiae dùng trong thực phẩm cùng với protein tăng đột biến của virus COVID-19 làm mục tiêu nhằm sinh kháng thể chống lại mầm bệnh.

Ông Huang Jinhai, GS dẫn đầu dự án nghiên cứu, cho biết đã uống thử bốn liều và khẳng định chưa bị bất cứ tác dụng phụ nào. “Vaccine này có tính an toàn cao, tiện lợi khi sử dụng và có thể sản xuất nhanh chóng với số lượng lớn”, GS Huang Jinhai nhận định.

Trong thời gian tới, nhóm nghiên cứu ĐH Thiên Tân sẽ tìm kiếm các doanh nghiệp đủ tiêu chuẩn để hợp tác và đánh giá lại các quy trình điều chế để đẩy nhanh tiến độ sản xuất và sử dụng vaccine ngăn mầm bệnh. 

Đã có công dân nước ngoài đầu tiên tử vong ở Hàn Quốc  

Theo tờ The Korea Herald, một bệnh nhân nam 35 tuổi quốc tịch Mông Cổ đã qua đời vào cuối ngày 25-2 khi đang được cách ly điều trị.

Được biết, người này được đưa đến Bệnh viện Myongji ở tỉnh Gyeonggi Nam hôm 24-2 vì xuất huyết thực quản. Kết quả xét nghiệm cho thấy ông dương tính với COVID-19.

Công dân Mông Cổ trên ngay lập tức được chuyển đến phòng cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Vào 12 giờ trưa cùng ngày, tim ông ngừng đột ngột và phải dùng biện pháp cấp cứu CPR (biện pháp cấp cứu hồi sức tim phổi).

Từ đó trở đi ông phải đeo khẩu trang phòng độc cho đến ngày 25-2. Vào chiều cùng ngày, tim bệnh nhân ngừng đập lần hai và các bác sĩ vẫn phải dùng biện pháp CPR để cứu chữa. Vợ và chị gái của bệnh nhân sau đó đã thống nhất không hồi sức cho ông bằng phương pháp CPR khi tim ông ngừng đập. 

Bệnh nhân Mông Cổ được xác nhận tử vong vào tối ngày 25-2. 

Theo lãnh đạo Bệnh viện Myongji, bệnh nhân tử vong có khả năng liên quan đến các bệnh khác. Cụ thể, bệnh nhân đã đến Hàn Quốc vào ngày 12-2 để ghép gan và ở lại Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul trong 6 ngày cho đến ngày 12-2.

Tính đến 26-2, Hàn Quốc ghi nhận 977 ca lây nhiễm COVID-19 với 11 trường hợp tử vong.

Nguồn PLO