BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tình hình người Việt Nam trong vụ khủng bố tại Nga 

Cập nhật ngày: 24/03/2024 - 08:50

Các nước trên khắp thế giới đã lên tiếng phản đối và bày tỏ chia buồn tới Nga sau vụ khủng bố kinh hoàng gây ra hơn 200 người thương vong.

Khuyến cáo người Việt hạn chế có mặt tại những khu vực đông người

Ngay sau vụ xả súng gây chấn động thế giới nhằm vào trung tâm thương mại Crocus ở thủ đô Moscow (Nga) tối 22/3, nhiều nước đã bày tỏ lời chia buồn sâu sắc và lên án hành động khủng bố trên.

Hay tin vụ tấn công khủng bố tại trung tâm thương mại Crocus, Moscow, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi điện chia buồn đến Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã gửi điện chia buồn đến Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nêu rõ: "Chúng tôi hết sức bàng hoàng khi nhận được thông tin về vụ tấn công khủng bố dã man này và xin gửi đến Chính phủ, nhân dân Nga cùng gia đình các nạn nhân lời thăm hỏi và chia buồn sâu sắc nhất.

Việt Nam lên án mạnh mẽ hành vi tấn công khủng bố dưới mọi hình thức và tin tưởng chắc chắn rằng những kẻ thủ ác sẽ bị trừng trị thích đáng".

Trung tâm thương mại Crocus cháy ngùn ngụt sau vụ khủng bố đẫm máu. (Ảnh: The Telegraph)

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. 

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga đã khuyến cáo cộng đồng hạn chế có mặt tại những khu vực đông người, thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin và liên hệ ngay với Đại sứ quán theo đường dây nóng bảo hộ công dân +79166821617 hoặc Tổng đài bảo hộ công dân tại Việt Nam +84981848484 khi gặp tình trạng khẩn cấp để được hỗ trợ.

Thế giới bàng hoàng, lên án vụ tấn công 
Tại châu Âu, trong một tuyên bố, ông Peter Stano, người phát ngôn Liên minh châu Âu (EU), cho biết EU bị sốc và bàng hoàng trước vụ tấn công khủng bố tại thủ đô của Nga, đồng thời lên án bất cứ cuộc tấn công nào nhằm vào dân thường.

Tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby thay mặt chính phủ Mỹ bày tỏ lời chia buồn tới các nạn nhân của vụ xả súng kinh hoàng. Ông nói thêm, Washington đang thu thập manh mối và nhắc lại cảnh báo an ninh từ Đại sứ quán Mỹ ở Moscow hôm 7/3, dự báo có thể xảy ra cuộc tấn công bởi các phần tử cực đoan.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan đã gọi điện cho người đồng cấp Nga Sergey Lavrov, chuyển lời chia buồn của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan và “quyết liệt lên án vụ tấn công khủng bố đẫm máu”.

Video ghi lại thảm kịch các tay súng xông vào phòng hòa nhạc, xả súng không thương tiếc vào khán giả.

Bộ Ngoại giao Belarus trong thông cáo cho biết: “Chia sẻ nỗi đau tận cùng, chúng tôi đang theo dõi sát sao những gì xảy ra ở Moscow. Chúng tôi sát cánh cùng nhân dân Nga anh em trong những thời khắc khó khăn này đồng thời tin rằng tất cả những kẻ dính dáng tới tội ác sẽ phải nhận hình phạt thích đáng".

Một số nước Ả Rập bao gồm Ai Cập, Qatar và Iran cũng đã lên tiếng phản đối gay gắt mọi hành động bạo lực và khủng bố bất kể mọi lý do. Trong đó Bộ Ngoại giao Ai Cập nhấn mạnh nước này muốn bày tỏ tinh thần đoàn kết tuyệt đối với Liên bang Nga qua sự việc này.

Các quốc gia châu Mỹ như Cuba, Venezuela, Bolivia và Nicaragua cũng bày tỏ lời chia buồn sâu sắc và thể hiện tình đoàn kết với nhân dân Nga, lên án bạo lực khủng bố và cầu mong những điều tốt đẹp nhất dành cho các nạn nhân.

Nga cũng nhận được lời chia buồn từ các nước vùng Kavkaz như Armenia, Azerbaijan, cũng như các đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) như Kazakhstan, Uzbekistan. Trong đó Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev đã đề nghị lực lượng chức năng trong nước sẵn sàng trợ giúp nước bạn.

Tối 22/3, một nhóm người đeo mặt nạ kín mít mang theo súng máy và lựu đạn xâm nhập vào bên trong phòng hòa nhạc thuộc trung tâm thương mại Crocus, thủ đô Moscow (Nga). Chúng xả súng vào bất cứ ai xuất hiện trước mặt. Đến sáng 23/3, Ủy ban Điều tra Nga xác nhận đã có ít nhất 60 người thiệt mạng, hơn 145 người bị thương, con số thương vong được dự báo còn tiếp tục tăng.

Đến nay, tổ chức khủng bố IS đã nhận trách nhiệm cho vụ khủng bố kinh hoàng tại thủ đô Moscow.

Nguồn baogiaothong.vn