BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tình hình trật tự ATGT: Để xảy ra TNGT chết người có phần lỗi của người làm công tác quản lý

Cập nhật ngày: 30/07/2010 - 11:11

Tại hội nghị sơ kết tình hình trật tự an toàn giao thông 6 tháng đầu năm do UBND tỉnh tổ chức ngày 30.7, báo cáo của Ban ATGT tỉnh cho biết, trong 6 tháng đầu năm toàn tỉnh xảy ra 93 vụ TNGT, làm 97 người chết, 19 người bị thương (trong đó, có 2 vụ TNGT đường thuỷ, làm 2 người chết). So với 6 tháng đầu năm 2009, giảm 1 vụ TNGT, giảm 8 người chết và giảm 17 người bị thương.

Các địa phương có số vụ TNGT và số người chết giảm so cùng kỳ là Trảng Bàng (giảm 5 vụ, giảm 6 người chết); Tân Châu (giảm 5 vụ, 7 người chết); Châu Thành (4 vụ, 5 người chết); Gò Dầu (giảm 3 người chết); Bến Cầu (giảm 2 vụ, giảm 2 người chết). Các địa phương tăng số vụ TNGT, số người chết là Hoà Thành (tăng 9 vụ, 9 người chết); Tân Biên (tăng 1 vụ, tăng 4 người chết); Thị xã (tăng 3 vụ, 2 người chết). Tuyến đường thường xảy ra tai nạn nhiều nhất là tỉnh lộ (31 vụ); kế đến là huyện lộ, hương lộ (28 vụ); quốc lộ 24 vụ. Người điều khiển phương tiện gây tai nạn: mô tô, xe gắn máy 70 vụ, chiếm 76,9%; ô tô 15 vụ, chiếm 16,4%; máy kéo 1 vụ; xe đạp 3 vụ, đáng chú ý có tới 3 vụ TNGT do người đi bộ qua đường không đảm bảo an toàn gây ra.

Toàn cảnh hội nghị

Trong các nguyên nhân chính gây TNGT, do người tham gia giao thông uống rượu, bia đứng đầu với 26 vụ; do không chú ý quan sát 25 vụ; lưu thông không đúng phần đường 12 vụ; chạy quá tốc độ 7 vụ; chuyển hướng không quan sát 5 vụ; tránh vượt không đảm bảo an toàn 3 vụ; từ đường phụ ra đường chính không nhường đường 3 vụ…

Trong 6 tháng đầu năm, các ngành, các cấp, các địa phương tích cực tổ chức công tác đảm bảo an toàn giao thông như: tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua hệ thống loa truyền thanh, phóng thanh ở cơ sở; tổ chức tuyên truyền ở trường học, cơ quan, đơn vị, khu dân cư…; tăng cường duy tu, sửa chữa và nâng cấp công trình giao thông; tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (29.759 lượt, tăng 8,696 lượt so cùng kỳ).

Trong 6 tháng, CSGT đã phát hiện, xử lý 29.211 trường hợp chạy quá tốc độ; 11.886 trường hợp có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép; 9.517 trường hợp điều khiển phương tiện không có hoặc không mang giấy phép lái xe; 2.285 trường hợp không đội mũ bảo hiểm; 1.910 trường hợp không đi đúng phần đường; 1.336 trường hợp không thắt dây an toàn; 329 trường hợp không nhường đường cho xe sau vượt qua. CSGT đường thuỷ phát hiện, lập biên bản 868 trường hợp vi phạm về ATGT đường thuỷ; phạt tiền 937 trường hợp. Thanh tra giao thông lập biên bản 1.037 trường hợp vi phạm, phạt tiền 1.006 trường hợp.

Đánh giá tình hình trật tự ATGT 6 tháng đầu năm, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Nên biểu dương những nỗ lực, cố gắng của các ngành, các cấp, các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện các biện pháp kéo giảm tai nạn giao thông. Chủ tịch UBND tỉnh nói điều đó cho thấy ý thức trách nhiệm và quyết tâm của các cán bộ, đảng viên, các ngành, các lực lượng… trong việc nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông được nâng cao. Những nỗ lực đó đã góp phần làm giảm số vụ TNGT, làm chuyển biến ý thức của người tham gia giao thông, hình thành thói quen chấp hành pháp luật nơi người đi đường. Thái độ ứng xử của CSGT trong tiếp xúc với người điều khiển phương tiện vi phạm cũng ngày được cải thiện theo hướng tích cực, giảm phiền hà, được dư luận xã hội khen ngợi.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều mặt hạn chế trong 6 tháng qua. TNGT và số người chết vẫn còn cao, gây mất mát quá lớn. Đây là điều ray rứt, là lỗi của những người làm công tác quản lý nhà nước đối với nhân dân. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành chức năng phải tích cực nghiên cứu thực trạng hạ tầng giao thông, xác định rõ những bất cập, chưa hợp lý để có giải pháp tháo gỡ, giải quyết nhằm hạn chế TNGT. Cuối cùng, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tăng cường tuyên truyền sâu rộng hơn nữa; tăng cường xử lý người điều khiển xe hai bánh vi phạm, người điều khiển phương tiện uống rượu, bia; chú trọng công tác khen thưởng…

HOÀNG THI