BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tình hình Ukraine: Nga sớm có ‘lời giải’ cho Patriot, sẽ nỗ lực ngăn Thế chiến III 

Cập nhật ngày: 26/12/2022 - 09:25

Ngày 25/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Nga sẽ phá huỷ các hệ thống phòng không tên lửa Patriot của Mỹ một khi chúng xuất hiện ở Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đề cập tình hình Ukraine trong bài phát biểu ngày 25/12. (Nguồn: Reuters)

Phát biểu trên kênh Russia-1 (Nga), ông Putin khẳng định: “Tất nhiên, chúng tôi sẽ tiêu diệt chúng, 100%!”. Trước đó, ngày 22/12, đánh giá Patriot đã “lỗi thời” và không hoạt động tốt như S-300, Tổng thống Nga nhấn mạnh, Moscow sẽ có “lời giải” cho bài toán từ Mỹ. Hiện Ukraine vẫn chưa sở hữu hệ thống phòng không này.

Trước đó, trong chuyến thăm ngày 21/12 tới Washington D.C. của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, người đồng cấp chủ nhà Joe Biden đã công bố gói hỗ trợ mới trị giá 1,85 tỷ USD cho Kiev, trong đó lần đầu tiên bao gồm hệ thống phòng không tên lửa Patriot của Mỹ.

Cùng ngày 25/12, trong bài viết đăng tải trên tờ Rossiyskaya Gazeta (Nga), Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia của Nga Dmitry Medvedev nêu rõ: “Nếu Nga không nhận được bảo đảm an ninh phù hợp, căng thẳng sẽ kéo dài vô thời hạn. Thế giới sẽ tiếp tục ở bên bờ vực của Thế chiến III và thảm họa hạt nhân. Nhưng chúng ta sẽ làm mọi thứ để ngăn chặn các nguy cơ này”.

Ông cũng tuyên bố, Nga “không có gì” để đàm phán với phương Tây bởi lòng tin đã bị xói mòn và những gì diễn ra trong năm 2022 đã làm mất đi cơ hội để tiến hành đối thoại dựa trên cơ sở lòng tin. Ngoài ra, ông Medvedev nhận định nỗ lực mở rộng về phía Đông của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là “sự chuẩn bị để triển khai một cuộc xung đột với Nga”.

Cuối cùng, cựu Thủ tướng Nga nhấn mạnh các thỏa thuận giải trừ quân bị mới là “không thực tế và không cần thiết”, nhưng Moscow càng sớm nhận được bảo đảm an ninh thì tình hình càng sớm trở lại bình thường.

Nguồn baoquocte