BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tình hình Ukraine: Tên lửa Kinzhal Nga đánh trúng mục tiêu, Moscow tung bom mới? Kiev đã sẵn sàng cho trận lớn 

Cập nhật ngày: 13/03/2023 - 10:06

Mới đây, các trang mạng quân sự Nga và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã cập nhật tình hình xung đột ở miền Đông quốc gia Đông Âu.

Bom dẫn đường Grom có 3 biến thể, đã được thử nghiệm từ năm 2018. (Nguồn: Twitter)

Theo trang mạng quân sự của Nga, trong các cuộc tấn công bằng tên lửa ngày 9/3, ít nhất một trong những tên lửa siêu vượt âm Kinzhal của Nga đã đánh trúng trung tâm chỉ huy của Các Lực lượng Vũ trang Ukraine (VSU)

Các nguồn tin của Ukraine cho hay, Nga đã phóng đi ít nhất 6 tên lửa Kinzhal trong ngày 9/3, song chưa rõ có bao nhiêu nhân viên quân sự của quốc gia Đông Âu và nước ngoài có thể có mặt ở trung tâm chỉ huy trên vào thời điểm đó.

Nga cũng không cung cấp thông tin về mục tiêu chính của tên lửa siêu vượt âm Kinzhal.

Trong khi đó, ngày 12/3, kênh Telegram “Người báo tin quân sự" đã công bố đoạn phim về các mảnh bom tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine, được cho là từ bom dẫn đường mới nhất "Grom".

Các cuộc thử nghiệm loại bom này diễn ra năm 2018, có 3 biến thể. Các máy bay chiến đấu-ném bom Su-34 và máy bay đa năng MiG-35 có thể thả những quả bom này khi bay ở độ cao 10km.

Nga chưa bình luận về thông tin trên.

Về tình hình ở Bakhmut, trang mạng quân sự của Nga cùng ngày cho biết, các phân đội của công ty quân sự tư nhân Wagner tấn công từ phía Bắc thành phố này đã giành quyền kiểm soát khu dân cư Orekhovo-Vasilevka, nằm cách thành phố Chasovoy Yar chỉ 15 km.

Tuy nhiên, thông tin này chưa được Wagner xác nhận. Nhiều nguồn tin độc lập cho biết, các binh sĩ Wagner đã tiến vào Orekhovo-Vasilyevka rạng sáng 12/3.

Ngoài ra, các đơn vị Wagner đã tiến tới vùng ngoại ô Zaliznyansky, nằm hơi chếch về phía Đông Bắc.

Trên thực tế Orekhovo-Vasilyevka là một điểm cố thủ của quân đội Ukraine. Ngoài những thành công ở hướng Bắc Artemovsk, Wagner còn thành công ở vùng Khromovo. Trước đó, các tay súng Wagner đã chia cắt đường cao tốc từ Artemovsk đến Chasov Yar.

Trong một diễn biến khác cùng ngày, các nguồn tin Ukraine đã xác nhận việc quân đội Nga đánh bật các đơn vị quân đội quốc gia Đông Âu khỏi điểm dân cư Krasnogorovka, để từ hướng Bắc có thể tiến thẳng tới Avdeevka, nơi giao tranh đã diễn ra trong nhiều tháng qua.

Avdeevka nằm gần thủ phủ Donetsk và từ đây quân đội Ukraine thực hiện các cuộc pháo kích thường xuyên vào thành phố này.

Cũng trong ngày 12/3, trong thông điệp video buổi tối, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố, hơn 1.100 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến đấu trong các trận đánh tại thành phố Bakhmut kể từ ngày 6/3.

Bên cạnh đó, theo ông, quân đội Ukraine đã phá hủy hàng chục khí tài chiến đấu và hơn 10 kho đạn của Nga tại điểm nóng chiến sự vùng Donbass này.

Quân đội Ukraine cũng vừa ra tuyên bố đã sẵn sàng cho một cuộc phản công mang tính quyết định sắp tới ở Bakhmut.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba khẳng định, nước này sẽ tiếp tục chiến đấu ở thành phố Bakhmut.

Nguồn baoquocte