BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tỉnh Svay Rieng (Campuchia) tiếp giáp Việt Nam tuyên bố sạch bom mìn 

Cập nhật ngày: 21/02/2023 - 14:22

Tỉnh Svay Rieng nằm phía Đông Nam Campuchia, tiếp giáp với Việt Nam là tỉnh thứ 8 được tuyên bố là tỉnh sạch bom mìn.

Ngày 20/2, tại tỉnh Svay Rieng, Bộ trưởng cấp cao Ly Thuch cho biết, hôm nay là một ngày lịch sử của nhân dân tỉnh Svay Rieng khi không còn bị đe dọa bởi bom mìn. Ông cũng gửi lời cảm ơn tới các quốc gia và tổ chức quốc tế đã hỗ trợ Campuchia rà phá bom mìn còn sót lại từ chiến tranh trong suốt 30 năm qua.

Tính đến nay, tỉnh Svay Rieng đã làm sạch 419 bãi bom mìn còn sót lại từ chiến tranh, phá hủy 3.569 quả mìn sát thương, 132 quả mìn chống tăng và 71.843 vật liệu nổ. Ngoài ra, tổ chức CMAC cũng giúp tỉnh Svay Rieng làm sạch 139 bãi bom mìn, phá hủy hơn 1.000 quả mìn sát thương và gần 300 vật liệu nổ.

Phó Thủ tướng Campuchia Men Sam An.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Campuchia Men Sam An cũng cho biết, mặc dù tỉnh Svay Rieng đã được tuyên bố là 1 trong 8 tỉnh sạch bom mìn trên cả nước, nhưng người dân tỉnh Svay Rieng ở những khu vực có nguy cơ cao vẫn phải cảnh giác với bom mìn và vật liệu nổ.

Phó Thủ tướng Men Sam An cũng tuyên bố, nghiêm cấm mọi hành động mua, bán, tàng trữ, tự xử lý bom mìn và đề nghị tất cả người dân khi phát hiện bom, mìn hoặc chất nổ cần phải báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền hoặc chính quyền địa phương.

Nguồn VOV-Phnom Penh