BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tình trạng người xin ăn ở Thị xã: Không để hiện tượng này kéo dài (*)

Cập nhật ngày: 21/03/2011 - 10:31

 

 

LTS: Báo Tây Ninh số ra ngày 28.2.2011 có đăng bài viết với tựa đề “Tình trạng người xin ăn ở Thị xã ngày càng nhiều”. Sau khi báo phát hành, Toà soạn có nhận được thư phản hồi của UBND Thị xã Tây Ninh. Qua thư cho thấy thái độ tích cực của chính quyền địa phương trong việc tiếp thu thông tin báo chí. BBT Báo hoan nghênh UBND Thị xã đã có chủ trương kịp thời về việc giải quyết vấn nạn ăn xin trên địa bàn, thể hiện qua nội dung thư phản hồi như dưới đây. Mong rằng tình hình sẽ ngày một cải thiện tốt hơn.

Trong thời gian qua, để giải quyết tình trạng người ăn xin, người lang thang trên địa bàn Thị xã nhằm đảm bảo an ninh trật tự, mỹ quan đô thị, UBND Thị xã đã đề nghị các ngành chức năng tỉnh và yêu cầu thủ trưởng các phòng, ban liên quan, Chủ tịch UBND phường, xã về việc xử lý các đối tượng ăn xin trên địa bàn Thị xã, cụ thể Công văn số 17/UBND, ngày 10.1.2011 về việc báo cáo danh sách người lang thang ăn xin trong dịp Tết Nguyên đán Tân Mão 2011; Công văn số 83/UBND, ngày 8.2.2011 về việc xử lý người Campuchia lang thang trên địa bàn Thị xã. Tuy đã có nhiều giải pháp nhưng tình trạng người ăn xin vẫn còn tiếp diễn.

Ngày 28.2.2011, Báo Tây Ninh có đưa thông tin với nội dung “Tình trạng người xin ăn ở Thị xã ngày càng nhiều”, phản ánh thực trạng người ăn xin trên địa bàn Thị xã, trong đó, nêu một số địa bàn cụ thể thường xuyên có đối tượng ăn xin như góc ngã tư Bình Minh, góc ngã tư đường Lê Lợi-CMT8, chợ Thị xã, chợ phường 3…

Phấn đấu để ngày càng giảm bớt cảnh này.

Qua thực trạng về công tác quản lý người ăn xin trên địa bàn Thị xã cũng như tình trạng người ăn xin theo như cơ quan thông tin đại chúng đưa tin, để giải quyết dứt điểm tình trạng người ăn xin, đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cũng như mỹ quan đô thị trên địa bàn, Chủ tịch UBND Thị xã yêu cầu thủ trưởng các phòng, ban liên quan, Chủ tịch UBND phường, xã thực hiện nghiêm túc các nội dung sau đây:

1. Trưởng Công an Thị xã chỉ đạo công an phường, xã thực hiện tốt công tác quản lý về nhân khẩu, hộ khẩu tại địa phương; phối hợp các ngành chức năng nắm rõ lý lịch và tổ chức xử lý các đối tượng ăn xin; giải quyết dứt điểm, không để xảy ra nạn chăn dắt trên địa bàn.

2. Trưởng Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội Thị xã tham mưu UBND Thị xã đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội giải quyết dứt điểm trường hợp người Campuchia lang thang trên địa bàn Thị xã; phối hợp Công an Thị xã làm rõ các đối tượng có nghi vấn về chăn dắt người ăn xin; tiếp tục thực hiện tốt công tác xoá đói giảm nghèo và kịp thời hỗ trợ các đối tượng có đời sống khó khăn nhằm góp phần ổn định dân cư.

3. Trưởng Đài Truyền thanh Thị xã tổ chức tuyên truyền, đưa tin về nạn chăn dắt người ăn xin, lợi dụng sự nhân đạo của người dân để trục lợi cho một số cá nhân; các chính sách hỗ trợ của chính quyền địa phương đối với các đối tượng khó khăn trên địa bàn Thị xã.

4. Trưởng Ban Quản lý các chợ Thị xã, phường 3 phối hợp với các ngành chức năng Thị xã lập lại trật tự mua bán, kinh doanh tại khu vực chợ, không để các đối tượng ăn xin tụ tập làm mất an ninh trật tự.

5. Chủ tịch UBND phường, xã tăng cường công tác quản lý dân số tại địa phương; chủ động có giải pháp giải quyết triệt để các đối tượng ăn xin tại các địa điểm trên địa bàn quản lý, nhất là các khu vực trung tâm; thực hiện tốt các chính sách chăm lo cho các đối tượng khó khăn; phối hợp các đơn vị liên quan tuyên truyền, vận động, tạo điều kiện cho người dân có đời sống khó khăn yên tâm sản xuất, sinh sống.

Yêu cầu thủ trưởng các đơn vị liên quan, Chủ tịch UBND phường, xã tổ chức thực hiện nghiêm túc nội dung Công văn này. Nếu để xảy ra tình trạng người ăn xin kéo dài trên địa bàn được giao nhiệm vụ quản lý, thủ trưởng các đơn vị liên quan, Chủ tịch UBND phường, xã phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND Thị xã.

CHỦ TỊCH

NGUYỄN HỒNG QUANG