BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tình trạng sức khoẻ của hai bệnh nhân mắc Covid-19 điều trị tại Tây Ninh ổn định 

Cập nhật ngày: 25/03/2020 - 15:14

BTNO - Ngày 25.3, BVĐK Tây Ninh cho biết tình trạng sức khoẻ của cả hai bệnh nhân mắc Covid-19 diễn tiến tốt, X-quang phổi bình thường.

Ngày 23.3, tỉnh Tây Ninh công bố 2 trường hợp mắc Covid-19 đầu tiên trên địa bàn. Đây là hai ca bệnh phát hiện ngay từ Cửa khẩu Mộc Bài, được ngành Y tế đưa về BVĐK tỉnh cách ly theo dõi và lấy mẫu xét nghiệm.

Đáng chú ý, cả hai bệnh nhân đều là người ngoài tỉnh, đến Campuchia rồi nhập cảnh về Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, Tây Ninh.

Bác sĩ CKII Nguyễn Tri Thức- Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy đến Tây Ninh làm việc, chia sẻ kinh nghiệm với đội ngũ y bác sĩ BVĐK tỉnh sau khi tỉnh ghi nhận 2 ca mắc Covid-19 đầu tiên.

Bệnh nhân thứ 1 là nữ, sinh năm 1997, quê quán ở An Giang. Bệnh nhân cho biết hơn nửa tháng trước (không nhớ rõ ngày) đã từ An Giang sang Campuchia, đi xe ôm đến casino Galaxy và về nhà trọ gần chợ Bàu Quách (Ba Vet).

Bệnh nhân làm tiếp viên trong một quán karaoke gần nơi trọ (không nhớ tên quán). Trong thời gian này, ngoài giờ làm việc ở quán karaoke từ 21 giờ đến 3-4 giờ sáng hôm sau và tiếp xúc thường xuyên với khách hàng người Trung Quốc, bệnh nhân chỉ đi về nhà trọ bằng xe ôm (không cố định một người), ở chung nhà với một người bạn cùng quê An Giang và không đi đâu.

Thời gian ở đây, người này xuất hiện các triệu chứng uể oải, ho ít, đau rát họng và tự mua thuốc về uống nhưng bệnh không thuyên giảm. Ngày 19.3, bệnh nhân và bạn cùng phòng về Việt Nam qua cửa khẩu Mộc Bài. Tại đây, phát hiện người này có dấu hiệu sốt, ho, khó thở nên kiểm dịch viên đưa vào cách ly, chuyển thẳng về BVĐK tỉnh.

Bệnh nhân thứ 2 là nam, sinh năm 1990, quê quán Long An. Ngày 9.3, người này đến sân bay Tân Sơn Nhất, lên chuyến bay QR970 sang Campuchia du lịch. Sau khi xuống sân bay PhnomPenh, anh đến lưu trú tại khách sạn Infinity, thủ đô PhnomPenh. Trong thời gian ở đây, bệnh nhân số 2 thuê xe tuc tuc tham quan nhiều khu du lịch ở thành phố PhnomPenh, quá trình di chuyển ra ngoài người này có mang khẩu trang y tế.

Khu vực cách ly tại bệnh viện- Ảnh minh hoạ

Ngày 16.3, bệnh nhân phát bệnh với triệu chứng sốt, ho, đau họng, kèm khó thở nhẹ nên tự đi mua thuốc hạ sốt uống nhưng không giảm. Ngày 19.3, bệnh nhân di chuyển bằng xe tuc tuc từ thủ đô Phnom Penh về lại Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, Tây Ninh.

Khi vừa nhập cảnh, bệnh nhân chủ động khai báo các triệu chứng bệnh và được kiểm dịch viên cách ly lập tức, sau đó chuyển về BVĐK tỉnh theo dõi. Cả hai bệnh nhân khi nhập viện đều có triệu chứng sốt, ho, hình ảnh X-quang có thâm nhiễm hai đáy phổi. Ngày 22.3, Viện Pasteur TP.HCM thông báo mẫu 2 bệnh phẩm trên dương tính với SARS-CoV-2.

Ngay sau tin tỉnh Tây Ninh có hai bệnh nhân mắc Covid-19, dư luận đã xuất hiện tin đồn tình trạng bệnh của hai bệnh nhân chuyển biến nặng, phải đưa về TP.HCM điều trị.

Ngày 25.3, phóng viên liên hệ với bác sĩ Nguyễn Văn Cường- Phó Giám đốc Sở Y tế, người phát ngôn của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của tỉnh để tìm hiểu về thông tin trên. Bác sĩ Nguyễn Văn Cường khẳng định, đến 9 giờ sáng hôm nay (25.3), phía BVĐK tỉnh báo cáo diễn tiến cả hai bệnh nhân mắc Covid-19 đều tốt, sinh hiệu ổn, không sốt, X-quang phổi bình thường. Hiện cả 2 bệnh nhân đang được tiếp tục cách ly điều trị tại BVĐK Tây Ninh chứ không có chuyện chuyển bệnh về TP.HCM như tin đồn.

Bác sĩ Nguyễn Văn Cường cũng thông tin thêm, ngay sau khi có kết quả bệnh nhân mắc Covid-19, các đơn vị y tế đã sàng lọc những người tiếp xúc với hai bệnh nhân, trong đó có 3 trường hợp tiếp xúc gần (F1) đã được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm và hiện đang chờ kết quả. Đối với nhóm người tiếp xúc gần với F1 cũng đã được rà soát và đưa vào nơi ở riêng tiếp tục theo dõi.

B.T