Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tình trạng ùn tắc giao thông tại cửa khẩu quốc tế Mộc Bài: Cần một giải pháp thiết thực 

Cập nhật ngày: 17/01/2022 - 19:50

BTNO - Không thể phủ nhận với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, hệ thống hạ tầng giao thông, nhất là hạ tầng cơ sở tại các cửa khẩu quốc tế giáp với nước bạn Campuchia đã thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ việc phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu quốc tế, trong đó có cửa khẩu quốc tế Mộc Bài.

Tuy nhiên tình trạng ùn ắc xe container tại cửa khẩu quốc tế Mộc Bài chờ làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng ngày vẫn diễn ra và cần một giải pháp thiết thực để giải quyết tình trạng này trong thời gian tới.

Ùn tắc xe container tại đường 75A chờ đợi vào địa điểm tập kết làm thủ tục.

“QUÁ TẢI” DO CHỈ CÓ MỘT ĐỊA ĐIỂM TẬP KẾT XE ?

Theo tìm hiểu, hiện nay tại cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (huyện Bến Cầu) mỗi ngày trung bình có 1.000 xe container làm thủ tục xuất nhập cảnh. Thế nhưng tại cửa khẩu Mộc Bài hiện chỉ có một bãi tập kết xe chờ làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa do một doanh nghiệp đầu tư được Tổng cục Hải Quan công nhận.

Bãi tập kết xe trên có diện tích trên dưới 1ha nên chỉ đáp ứng được phần nào số xe cần làm thủ tục hàng ngày. Do đó dẫn đến tình trạng xe container phải đậu trên đường chờ vào bãi tập kết làm thủ tục để thông quan qua Campuchia là chuyện xảy ra thường xuyên thời gian qua, đến nay chưa có giải pháp giải quyết. Trong khi sự phát triển của tỉnh, nhất là về hoạt động xuất nhập khẩu ngày càng tăng, tình trạng ùn tắc phương tiện chờ làm thủ tục xuất hàng hóa sang Campuchia ngày càng nhiều hơn.

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, sau khi địa điểm tập kết xe của doanh nghiệp trên được cơ quan thẩm quyền công nhận đi vào hoạt động, doanh nghiệp thực hiện đăng ký bảng kê thông tin hàng hóa nhập khẩu trước khi doanh nghiệp đăng ký tờ khai nhập khẩu.

 Riêng đối với phương tiện chứa hàng hóa nhập khẩu đi từ Campuchia qua cột mốc 171 vào luồng trạm kiểm soát liên hợp. Sau khi hàng hóa nhập khẩu qua cửa khẩu Mộc Bài ra khỏi barie số 2 để vào quốc lộ 22A khoảng 300m, phương tiện vận tải phải vòng ngược lại hướng cửa khẩu Mộc Bài khoảng 100m để vào địa điểm tập kết hàng. Chính điều này dẫn đến ách tắc giao thông đối với phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu vào địa điểm tập kết và phương tiện container rỗng di chuyển vào luồng xuất Trạm liên hợp để sang Campuchia nhận hàng hóa nhập khẩu quay về Việt Nam.

Doanh nghiệp thực hiện Getin sau khi hàng hóa vào địa điểm tập kết được cơ quan thẩm quyền công nhận. Sau khi hoàn thành thủ tục hải quan đúng quy định. Doanh nghiệp thực hiện Getout khi hàng hóa ra khỏi địa điểm tập kết theo quy định.

Đối với hàng hóa xuất khẩu đi vào đường 75A rồi làm thủ tục xuất nhập khẩu qua cổng A ra cột mốc 171 đi Campuchia và có 2 luồng phương tiện vận tải xuất sang Campuchia. Luồng 1, phương tiện vận tải chứa hàng hóa vào địa điểm tập kết, sau đó đi vào đường 75A đến cổng A. Tại đây cơ quan hải quan thực hiện các thủ tục hải quan theo quy định. 

Luồng 2, phương tiện vận tải chứa hàng hóa đi thẳng từ đường 75A qua cổng B đến cổng A. Tại đây, cơ quan hải quan thực hiện các thủ tục hải quan theo quy định. Tất cả hai luồng hàng hóa mỗi ngày có khoảng 400 phương tiện thực hiện thủ tục xuất khẩu hàng hóa sang Campchia.

THIỆT ĐƠN, THIỆT KÉP (?!)

Anh H, một tài xế xe Container cho một doanh nghiệp tại ở thành phố Hồ Chí Minh có nhiều năm làm thủ tục xuất khẩu hàng hóa đến cửa khẩu quốc tế Mộc Bài xuất khẩu sang Campuchia bức xúc cho rằng, tình trạng này không thể để kéo dài mãi vì gây ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ xuất nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp.

Theo anh H, dù xe đến cửa khẩu Mộc Bài từ rất sớm nhưng đến gần 10 giờ phương tiện chở hàng hóa của anh vẫn chưa vào được địa điểm tập kết để làm các thủ tục theo quy định xuất hàng sang Campuchia. Chính vì không thể dự báo được thời gian chờ đợi làm thủ tục xuất khẩu nên doanh nghiệp cũng bị động trong việc xuất khẩu hàng hóa. Có ngày làm thủ tục xuất nhập khẩu trễ, tài xế khi rời khỏi cửa khẩu Mộc Bài đã tối, xong việc về tới nhà đã khuya, sáng mai phải tiếp tục vận chuyển hàng hóa đi cửa khẩu tiếp nên phần nào ảnh hưởng đến sức khỏe của tài xế.

Một tài xế khác cho rằng, nếu cửa khẩu quốc tế Mộc Bài được cơ quan có thẩm quyền bố trí cho 2 địa điểm tập kết hàng hóa dành riêng cho việc xuất khẩu và nhập khẩu thì tình hình sẽ ổn hơn. Khi đó phương tiện nhập khẩu và xuất khẩu hàng hóa vào bãi tập kết riêng để làm thủ tục hải quan theo quy định sẽ hạn chế tình trạng ách tắc giao thông như thời gian qua. Rút ngắn được thời gian, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và tài xế. Riêng đường chính vào cửa khẩu Mộc Bài dành cho phương tiện vận chuyển hàng hóa liên vận và người xuất nhập cảnh thì tình hình sẽ tốt hơn.

Một cán bộ hải quan cửa khẩu Mộc Bài chia sẻ, những lý do trên dẫn đến ách tắc giao thông đối với các phương tiện làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa tại cửa khẩu quốc tế Mộc Bài. Không chỉ riêng tài xế, doanh nghiệp than phiền mà lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại cửa khẩu cũng vất vả để giải quyết thủ tục bảo đảm tiến độ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Thế nhưng với tình hình thực tế như trên thì dù lực lượng chức năng nỗ lực hỗ trợ các doanh nghiệp cũng không thể giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài thời gian qua mà cần có một giải pháp căn cơ từ các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết tình trạng này.

Tấn Hưng