BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tình yêu hoa hồng 

Cập nhật ngày: 14/02/2019 - 12:02

BTN - Từ hoa hồng nội đến hoa hồng ngoại đều được các bạn trẻ săn đón, tìm hiểu, nghiên cứu chăm sóc một cách kỹ lưỡng. Tất cả mọi công sức đều nhằm thoả mãn cho tình yêu bất tận với loài hoa mỏng manh, vạn giống loài, vạn hương thơm.

Vài năm trở lại đây, thú chơi hoa hồng bắt đầu nở rộ trong giới trẻ. Từ hoa hồng nội đến hoa hồng ngoại đều được các bạn trẻ săn đón, tìm hiểu, nghiên cứu chăm sóc một cách kỹ lưỡng. Tất cả mọi công sức đều nhằm thoả mãn cho tình yêu bất tận với loài hoa mỏng manh, vạn giống loài, vạn hương thơm. Một đôi vợ chồng trẻ ở Tây Ninh có chung niềm đam mê, miệt mài vun đắp tình yêu dành cho loài hoa này.

Lan toả niềm đam mê

Đôi vợ chồng trẻ mà tôi muốn nói đến là anh Nguyễn Hoàng An và chị Lê Anh Thư (cùng sinh năm 1985), ngụ phường 3, thành phố Tây Ninh. Hiếm có gia đình nào cả hai vợ chồng đều đam mê cuồng nhiệt với loài hoa tượng trưng cho tình yêu đôi lứa như vậy. Có thể nói, đối với anh chị, hoa hồng đã vượt qua cả đam mê hoa kiểng bình thường mà trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của hai người. Chẳng cần đi đâu xa, chỉ cần tạt qua căn nhà anh chị một chút thôi cũng đủ hiểu “tình yêu lớn” này. Đó là một ngôi nhà hoa hồng thứ thiệt với hàng trăm đoá, đủ màu sắc, bao phủ trước sân. Cả không gian ngôi nhà lúc nào cũng thoảng hương thơm.

Chị Thư cho biết, chị yêu hoa hồng một cách rất tình cờ. Năm 2013, một lần chị mua cây cảnh về trang trí nhà, trong đó có 1 chậu hoa hồng. Tuy không biết tên nhưng khi thấy hoa nở rộ, toả hương thanh mát, Vẻ đẹp tao nhã của nó đã thu hút chị lúc nào không hay. Từ đó, chị Thư bắt đầu “nghiện” mua hoa hồng. Rảnh rỗi, chị Thư thường đi đến các cửa hàng cây cảnh ở Tây Ninh lẫn thành phố Hồ Chí Minh để tìm mua những giống hoa mới, lạ.

Càng tìm hiểu về loài hoa này, chị Thư càng bị cuốn hút bởi đặc tính thú vị và nguồn gốc của từng giống hoa hồng. Hiện tại, trên thế giới có đến hơn 2.000 giống hoa hồng khác nhau mà chưa có người nào có thể phân biệt hoặc chiêm ngưỡng được hết. So với các loại hoa kiểng khác, hoa hồng được ví như một loại hoa phong phú và đa dạng về chủng loại nhất. Mỗi chủng loại có cách chăm sóc, thời gian cho hoa, màu sắc, hương thơm khác nhau. Và để chinh phục được những nàng hoa hồng ngoại kiêu kỳ, người trồng chẳng thể lơ là với “ẻm” một ngày nào.

Chị Thư chăm sóc hoa hồng trong vườn.

Mỗi loại hoa hồng khác nhau, có loại cho hoa liên tục, có loại vài tuần, có loại vài tháng, có loại cho hoa theo mùa... Đó chính là lý do mà người chơi hoa hồng thường trồng nhiều loại khác nhau để lúc nào cũng có hoa chiêm ngưỡng, thưởng thức. Hoa hồng cũng khó chăm sóc vì dễ bị sâu bệnh, ảnh hưởng thời tiết, nhiệt độ, dễ bị úng gốc nếu chậu thoát nước không tốt…

Nói chung, để có hoa thưởng thức, người trồng phải bỏ ra công sức chăm sóc không nhỏ. Và chẳng có niềm hạnh phúc nào bằng được nhìn một nụ hoa hồng bung toả trong nắng sớm, trên cánh hoa còn đọng lại những giọt sương tinh khôi. Giây phút ấy, dường như mọi vất vả của người trồng hoa đều được đáp trả một cách xứng đáng.

Hiện tại, trong vườn nhà chị Thư có gần 700 chậu hồng lớn, nhỏ với hơn 200 loại khác nhau, như: Red Eden, Soeur Emmanuelle, Misaki, Blue Sky, Rainy Blue, Mon Couer, Hungtington, Masora, Pas De Duex, Carey rose... Hay hồng Việt Nam có cổ Sapa, cổ Hải Phòng, Hồng Điều, Bạch Trà, cổ Quế Son, Vân Khôi, các loại hồng Đà Lạt, Sa Đéc…

Các giống hoa này do vợ chồng chị Thư tìm mua tại nhiều vựa hoa trong và ngoài nước. Chăm sóc hoa hồng lâu năm, chị Thư cũng dần phân biệt được nhiều loại hoa hơn. Thế nhưng chị bảo, kiến thức của chị về hoa hồng vẫn còn… ít ỏi lắm. Chị Thư cho hay: “Cả hai vợ chồng đều thích các loại hoa hồng ngoại hơn hồng nội vì hoa hồng nội nhanh tàn, chỉ rực rỡ vào mùa xuân, trong khi đó hồng ngoại phom hoa đẹp, màu sắc đa dạng và nở quanh năm. Từ ngày trồng hoa hồng, chị cảm thấy tinh thần lúc nào cũng thoải mái, tịnh tâm hơn”.

Từ niềm đam mê mãnh liệt của vợ, anh An cũng bị cuốn theo thú chơi hoa hồng. Anh vui vẻ cho biết, ban đầu anh không thích lắm. Sau này thấy vợ mê quá, suốt ngày lên mạng tìm mua hoa, tìm cách chăm hoa, nhiều lúc có một chậu bị bệnh là vợ lại lo lắng cả ngày, anh bắt đầu tìm hiểu cách trồng loại hoa này và phụ vợ chăm sóc chúng mỗi ngày. Anh An bị cuốn theo niềm đam mê hoa hồng của vợ lúc nào không hay. Đến nay, việc chăm sóc hoa hồng anh còn rành hơn cả vợ. Mặc dù đều có công việc riêng nhưng khi đem hoa mới về, cả hai vợ chồng lại cùng xắn tay áo thay chậu, thay đất, chăm cây cẩn thận, có khi đến nửa đêm.

Do hoa hồng là một thị trường mới nên hiện Tây Ninh không có nhiều nơi bán giống cây. Chỉ có vài loại hoa hồng thông thường nên khi muốn mua những giống độc, lạ, chị Thư lại lên internet tìm nơi bán. Có khi phải đặt từ các tỉnh miền Bắc, từ nước ngoài về, chi phí vận chuyển cao gấp mấy lần giá trị chậu hoa. Thế nhưng vì quá đam mê, hai vợ chồng vẫn quyết mua cho bằng được. Mỗi đợt đặt hoa mới, hai vợ chồng đều bàn bạc, trao đổi với nhau chứ không quyết định theo cảm tính. Chính vì vậy, vợ chồng chị Thư đều cảm thấy có trách nhiệm với mỗi chậu hoa mua về.

Chia sẻ kinh nghiệm trồng hoa hồng, anh An cho biết, ở mỗi vùng miền khí hậu khác nhau, hoa hồng có cách chăm sóc và nuôi dưỡng khác nhau. Vì vậy, khi mới bắt đầu trồng hoa hồng, chưa hiểu được cách chăm sóc các giống hồng ngoại ở vùng nhiệt đới, cây chết nhiều hoặc phát triển còi cọc, ra hoa ít. Về sau, anh tìm tòi, học hỏi dần qua sách, báo, internet và các hội, nhóm chăm sóc hoa hồng trên mạng xã hội, đồng thời tự kiểm tra lại quá trình chăm sóc cây. Tuy nhiên, đối với người yêu hoa hồng, kiến thức về hoa là cả một kho tàng bất tận, người chơi hoa phải chịu khó tìm hiểu, nâng cao kỹ năng chăm sóc hoa của mình.

Nhân rộng vườn hồng

Khi đã kiến tạo được ngôi nhà hoa hồng và khu vườn nhỏ để thoả đam mê trồng hoa, vợ chồng chị Thư lại có ý tưởng thực hiện một quán cà phê hoa hồng đầu tiên tại Tây Ninh. Khách đến quán vừa được thưởng thức những thức uống an toàn cho sức khoẻ vừa được ngắm hoa hồng để thư giãn, giải toả căng thẳng sau giờ làm việc. Nghĩ là làm, đầu năm 2018, vợ chồng chị Thư đã đầu tư thực hiện quán cà phê Misaki Garden trên đường Nguyễn Văn Bạch (phường 3, thành phố Tây Ninh). Quán chính thức đi vào hoạt động từ tháng 5 năm nay. Misaki là tên giống hoa hồng mà vợ chồng chị Thư đều rất thích. Vị trí quán cũng liền kề với căn nhà và khu vườn hoa của gia đình.

Với không gian mở, hiện đại hoà lẫn thiên nhiên, chị Thư trưng bày nhiều loại hoa hồng độc - lạ, Misaki Garden mau chóng thu hút khách đến quán. Dọc lối đi và nhiều góc trong quán được bài trí hoa hồng nhiều màu sắc với độ cao, thấp hài hoà, cân đối. Những chậu hoa này được anh An chăm sóc cẩn thận, không dùng thuốc có hại cho sức khoẻ để bảo vệ khách đến quán.

Đều đặn mỗi ngày, khoảng 4 giờ sáng, anh An lại thức dậy xịt thuốc cho hoa hồng ở quán một lần để sau khoảng 2 tiếng thì mùi thuốc trên cây cũng đã tan biến. Dường như những chậu hoa hồng đẹp nhất, rực rỡ nhất trong vườn đều được vợ chồng chị Thư trưng bày tại quán. Đấy cũng là cách mà anh An và chị Thư cùng chia sẻ niềm đam mê hoa hồng đến với nhiều người.

Thời gian gần đây, thú chơi hoa hồng bắt đầu nhen nhóm trong các bạn trẻ ở Tây Ninh. Biết được khu vườn nhỏ cạnh Misaki Garden có trồng nhiều loại hồng, khách đến quán bắt đầu tham quan, tìm hiểu và hỏi mua hoa về trồng thử. Dù mục đích ban đầu lập vườn không phải để bán, song để có nhiều diện tích nhập hoa mới về trồng, vợ chồng chị Thư bắt đầu mở cửa vườn bán hoa cho khách có nhu cầu.

Chỉ mới bắt đầu bán hoa hồng từ hơn 1 tháng nay nhưng chị Thư cũng bất ngờ khi khách đến mua khá nhiều. Nhiều khách có điều kiện, sẵn sàng mua hoa hồng với giá trị từ vài triệu đến vài chục triệu đồng để trang trí nhà cửa. Đối với khách mua lượng lớn hoa hồng, chị Thư còn nhận thêm dịch vụ chăm sóc hoa tại nhà cho khách vì có nhiều khách mua nhưng lại không có thời gian chăm sóc hoa. Tuy nhiên, chị Thư chỉ nhận chăm hoa cho một số ít hộ nhà gần mà thôi. Theo chị Thư, tuỳ theo tuổi của cây mà hoa hồng có nhiều mức giá khác nhau. Giá của mỗi gốc hồng nhỏ từ 300.000 đồng trở lên. Những gốc hồng lâu năm có giá từ hơn 1 triệu đồng đến vài chục triệu đồng.

Khách đến mua hoa đều tranh thủ hỏi chủ vườn cách chăm hoa như thế nào, xịt thuốc gì để hoa không bị sâu bệnh, trồng giá thể như thế nào để cây hấp thu tốt chất dinh dưỡng… Những lúc ấy, chị Thư vui vẻ chia sẻ kinh nghiệm tích luỹ của bản thân cho khách. Chị cho biết, chị mong khách mua hoa cũng sẽ yêu thương và chăm sóc hoa cẩn thận như mình. Sự tận tình hướng dẫn và chia sẻ kinh nghiệm nên vườn hoa hồng của anh An, chị Thư ngày càng thu hút khách. Người chơi hoa hồng ở các tỉnh, thành khác cũng tìm mua tại vườn nhà chị Thư thông qua trang mạng xã hội facebook.

Để phát triển vườn hoa hồng lâu dài, vợ chồng chị Thư dự định sẽ đầu tư mở rộng vườn và hướng tới xây dựng một khu vườn hoa hồng organic thân thiện với môi trường, dùng phân hữu cơ để bón, hạn chế phun thuốc để trị bệnh cho cây nhằm làm ra những sản phẩm từ hoa hồng sạch, như: mứt hoa hồng, trà hoa hồng, tinh dầu hoa hồng…

Dịp tết nguyên đán năm nay, vợ chồng chị Thư lên kế hoạch đặt hàng nhiều loại hoa hồng từ các tỉnh, thành miền Bắc về bán tết, trong đó có cả các loại hồng ngoại nhập từ Trung Quốc, Thái Lan… Dự đoán, bên cạnh những loại hoa truyền thống, hoa hồng ngoại sẽ là một “hot trend” trong thị trường hoa tết năm nay.

N.B - LT