Xã hội   An toàn giao thông

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về an toàn giao thông:

TNGT đặc biệt nghiêm trọng vẫn xảy ra 

Cập nhật ngày: 23/10/2017 - 15:28

BTN - Tại điểm cầu Tây Ninh, ông Nguyễn Thanh Ngọc- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, các thành viên Ban ATGT tỉnh, lãnh đạo các huyện, thành phố và các phòng chức năng tham dự.

Xe container, xe tải lưu thông ở huyện Tân Biên.

Sáng 21.10, Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT quý III và phương hướng, nhiệm vụ quý IV năm 2017. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Chủ tịch Uỷ ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị.

 

Tại điểm cầu Tây Ninh, ông Nguyễn Thanh Ngọc- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, các thành viên Ban ATGT tỉnh, lãnh đạo các huyện, thành phố và các phòng chức năng tham dự.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình nhấn mạnh, hiện nay, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) vẫn diễn biến phức tạp. TNGT đặc biệt nghiêm trọng vẫn xảy ra, gây thiệt hại lớn về người và tài sản của nhân dân. “Mới đây đã xảy ra 2 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng tại Tây Ninh và Cần Thơ”- Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Ðáng chú ý, các vụ TNGT xảy ra đều liên quan đến xe chở khách, đến “điểm đen” giao thông, đường sắt, nơi giao cắt nhau giữa đường bộ và đường sắt… Ngoài ra, tình trạng xe dù bến cóc, xe chở quá tải trọng có xu hướng tăng mạnh và có biểu hiện coi thường pháp luật, gây mất trật tự ATGT, cạnh tranh bất bình đẳng với dịch vụ xe chở khách theo tuyến cố định, gây ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn.

Theo báo cáo của Uỷ ban ATGT quốc gia, từ đầu năm 2017 đến ngày 15.9.2017, toàn quốc xảy ra 14.346 vụ TNGT, làm chết 6.113 người, bị thương 11.785 người. So với cùng kỳ 2016, TNGT giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Có 43 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết vì TNGT giảm và 15 địa phương có số người chết vì TNGT tăng so với cùng kỳ 2016. Ngoài ra, tình hình ùn tắc giao thông có diễn biến phức tạp và có dấu hiệu gia tăng, nhất là tại TP. Hà Nội và TP.HCM.

Theo báo cáo của Ban ATGT Tây Ninh, trong 9 tháng năm 2017, toàn tỉnh xảy ra 126 vụ tai nạn, làm chết 39 người, bị thương 114 người. So với cùng kỳ giảm 1 vụ, giảm 6 người chết và giảm 10 người bị thương. Nguyên nhân dẫn đến TNGT chủ yếu do người điều khiển phương tiện giao thông không chú ý quan sát, đi không đúng làn đường, phần đường. 

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình biểu dương những kết quả đạt được trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là 3 địa phương giảm trên 35% số người chết do tai nạn giao thông là Cà Mau, Cao Bằng và Quảng Ninh. Phó Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND kiêm trưởng Ban ATGT các tỉnh, thành phố có số người chết vì tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ cần quan tâm chỉ đạo quyết liệt hơn nữa đối với nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Ðồng thời yêu cầu Bộ Giao thông - Vận tải tiếp tục rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn mất an toàn giao thông trên hệ thống đường quốc lộ; phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố xoá bỏ dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt; hướng dẫn, kiểm tra công tác quản lý an toàn giao thông của các đơn vị kinh doanh vận tải và xử lý nghiêm vi phạm, tước giấy phép những đơn vị vi phạm gây tai nạn giao thông nghiêm trọng...

Phó Thủ tướng cũng nhắc nhở các địa phương tiếp tục chỉ đạo duy trì kiểm soát tải trọng phương tiện, sớm chấm dứt xe quá tải hoạt động; xử lý nghiêm, ngăn chặn và chấm dứt việc khai thác cát, sỏi trái phép trên các tuyến sông. Thủ trưởng các bộ, ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, chỉ đạo thực hiện nghiêm pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, góp phần thực hiện cho được mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông từ 5-10% của năm nay so với năm 2016.

Ðại Dương