BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổ chức Anh em Hồi giáo cáo buộc Saudi Arabia, Israel và UAE đứng sau cuộc đảo chính ở Ai Cập

Cập nhật ngày: 12/09/2013 - 05:41
HTML clipboardEssam el-Erian, một quan chức cấp cao của Tổ chức Anh em Hồi giáo Ai Cập đã cáo buộc các nước Israel, Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) cấu kết với nhau để lật đổ cựu Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi.

Essam el-Erian

Ông Essam el-Erian – Phó Chủ tịch Đảng Tự do và Công lý, viết trên trang mạng xã hội facebook của mình rằng, các cơ quan tình báo của Israel và Saudi Arabia đều có liên quan trong các hoạt động chuẩn bị cho cuộc đảo chính quân sự chống ông Morsi hồi đầu tháng 7. Ông này cho rằng, UAE cung cấp những nguồn quỹ cần thiết cho việc phế truất ông Morsi, và tất cả những nước liên quan trong cuộc đảo chính đều thừa nhận vai trò của mình. 

Trước đó, một số nguồn tin cho hay, lãnh đạo đảo chính, Bộ trưởng Quốc phòng kiêm Tư lệnh quân đội Abdel Fattah El-Sisi đã nhận được hai cam kết quan trọng của Saudi Arabia và một số nước vùng Vịnh Ba Tư.

Tình hình căng thẳng leo thang tại Ai Cập kể từ khi ông Morsi bị quân đội lật đổ vào ngày 3.7. Thủ lĩnh tối cao của Tổ chức Anh em Hồi giáo Ai Cập, ông Mohamed Badie tuyên bố, động thái chống lại ông Morsi là bất hợp pháp và hàng triệu người dân tiếp tục chiếm các con phố cho đến khi ông Morsi được phục chức.

Ngày 20.8, chính phủ của Tổng thống lâm thời Adly Mansour đã tiến hành một cuộc trấn áp những người biểu tình ủng hộ ông Morsi và bắt giữ hơn 2.000 thành viên Tổ chức Anh em Hồi giáo, bao gồm cả ông Badie.

Khoảng 1.000 người đã thiệt mạng chỉ trong một tuần diễn ra các cuộc giao tranh giữa những người ủng hộ ông Morsi và lực lượng an ninh, sau khi cảnh sát giải tán các lều bạt của người biểu tình trong cuộc trấn áp đẫm máu vào ngày 14.8.

 Các cuộc trấn áp của chính phủ Ai Cập đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế.

THUÝ TRINH

(Theo PressTV)