Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Từ ngày 15.12.2021 đến ngày 14.2.2022:

Tổ chức Đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông gắn với phòng, chống dịch Covid-19 

Cập nhật ngày: 16/12/2021 - 11:39

BTNO - UBND tỉnh vừa xây dựng Kế hoạch tổ chức Đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông gắn với phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Nhâm Dần và Lễ hội xuân 2022, từ ngày 15.12.2021 đến ngày 14.2.2022.

Chợ Hoa Xuân thành phố Tây Ninh năm 2021.

Kế hoạch trên đề ra yêu cầu tăng cường kiểm tra, kiểm soát, siết chặt kỷ cương, trật tự trong công tác đảm bảo trật tự ATGT và công tác phòng, chống dịch Covid-19; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và ý thức trách nhiệm của người thực thi công vụ về công tác bảo đảm trật tự ATGT; đồng thời nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của nhân dân.

Theo đó, Công an tỉnh có nhiệm vụ xây dựng các kế hoạch, phương án bảo đảm trật tự ATGT các lễ hội như: Lễ Noel 2021, Hội chợ hoa xuân, Lễ bắn pháo hoa chào đón năm mới 2022, Lễ Hội xuân núi Bà Đen, Lễ hội tôn giáo Cao Đài mùng Tám tháng Giêng....

Tập trung lực lượng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT gắn với phòng, chống dịch Covid-19, trong đó tập trung kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm về nồng độ cồn, ma tuý; chạy quá tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường; tránh, vượt, dừng, đỗ không đúng quy định; chở hàng quá tải, quá khổ, quá số người quy định; đón, trả khách không đúng nơi quy định; xe hểt niên hạn sử dụng, quá niên hạn kiểm định; không có Giấy phép lái xe, bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn; phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, không đảm bảo an toàn kỹ thuật, không trang bị dụng cụ cứu sinh... và các hành vi vi phạm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Thông qua hoạt động tuần tra kiểm soát, chủ động nắm chắc tình hình, phân tích, đánh giá, dự báo tình hình hoạt động của các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật trên các tuyến giao thông; kịp thời phát hiện, bắt giữ tội phạm như cướp, cướp giật, buôn bán vận chuyển ma tuý, pháo nổ, vũ khí trái phép.

Bố trí lực lượng kịp thời ngăn chặn, xử lý không để xảy ra đua xe trái phép, tụ tập gây rối trật tự công cộng và chống người thi hành công vụ. Chủ động phát hiện, ngăn chặn người Campuchia, Việt kiều Campuchia nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bằng đường thuỷ nội địa nhằm phòng, chống dịch Covid-19.

Phối hợp chặt chẽ với ngành Giao thông vận tải có phương án tổ chức, điều tiết, phân luồng, hướng dẫn giao thông, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông; sẵn sàng giải toả, cứu nạn kịp thời khi xảy ra sự cố, tai nạn, không để phát sinh ùn tắc kéo dài trên các tuyến đường chinh, các tuyến đường liên tỉnh, các điểm, khu du lịch.

Đảm bảo công tác dẫn và bảo vệ các đoàn khách của Đảng, Chính phủ, khách nước ngoài, các đoàn khách của các Bộ, Ngành Trung ương đến thăm và làm việc tại tỉnh; các đoàn đại biểu của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, UB.MTTQ tỉnh đi thăm, viếng nghĩa trang liệt sĩ trong dịp Tết đảm bảo an toàn, thông suốt.

Sở Giao thông vận tải triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp theo chỉ đạo của Bộ GTVT tại Quyết định số 1966/QĐ-BGTVT ngày 16.11.2021 về ban hành Kế hoạch công tác phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) gắn với phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Nhâm Dần và Lễ hội xuân 2022.

Yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải thực hiện nghiêm các quy định về an toàn giao thông và phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động vận tải; niêm yết đầy đủ các thông tin về phòng chống dịch Covid-19 tại các đầu mối giao thông (bến xe, điểm đón trả khách...) và trên các phương tiện vận tải công cộng. Có phương án tổ chức vận tải hành khách phù họp, bảo đảm an toàn giao thông và phòng Covid-19.

Chủ trì, phối hợp với Ban ATGT tỉnh và cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra công tác phục vụ vận tải đường bộ trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Nhâm Dần năm 2022 tại một số đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe trên địa bàn tỉnh.

Thường xuyên kiểm tra công tác bảo đảm TTATGT đối với hoạt động vận tải tại khu vực bến xe, cảng, bến thuỷ nội địa; tăng cường khai thác, sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô để kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp vi phạm. Đối tượng tập trung kiểm tra, xử lý là người điều khiển xe ôtô chở khách, ôtô chở hàng hoá...

Chỉ đạo lực lượng Thanh tra GTVT phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát giao thông và các lực lượng tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm TTATGT, vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid -19.

Chỉ đạo các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thực hiện nghiêm việc đảm bảo an toàn giao thông khi thi công các công trình; thực hiện các biện pháp thi công phù hợp với thời gian phục vụ Tết để không ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân; đồng thời yêu cầu lái xe, chủ xe chở vật liệu xây dựng phục vụ các công trình xây dựng đúng trọng tải cho phép. Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các công trình xây dựng giao thông.

Tăng cường công tác duy tu, sửa chữa đường bộ; kiểm tra, rà soát khắc phục các vị trí mất an toàn giao thông, bổ sung hệ thống biển báo hiệu giao thông, đặc biệt là các nút giao thông, các đoạn đường có độ dốc cao, bán kính cong hẹp, tầm nhìn hạn chế; hoàn thành các hạng mục duy tu, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông trên các tuyến giao thông trọng điểm.

UBND tỉnh yêu cầu Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo cán bộ chiến sĩ công tác tại các cửa khẩu, đồn, trạm, chốt có trách nhiệm tuyên truyền cho người dân Campuchia khi sang Việt Nam phải nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ của Việt Nam, thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Chủ động phối hợp với các lực lượng Bộ đội Biên phòng, Công an, Quản lý thị trường, chính quyền các xã biên giới làm tốt công tác nắm tình hình, trao đổi thông tin và đẩy mạnh các hoạt động tuần tra, kiểm soát các tuyến dọc biên giới, hai bên cánh gà cửa khẩu trong địa bàn quản lý, đồng thời bảo đảm tuyệt đối an toàn phòng dịch Covid-19 cho lực lượng thực thi nhiệm vụ và người dân nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới và các mặt hàng cấm như ma tuý, pháo...

Tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát, duy trì nghiêm việc chấp hành các quy định của pháp luật, Điều lệnh, Điều lệ của quân đội đối với người điều khiển phương tiện quân sự khi tham gia giao thông; phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng của địa phương xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT gây hậu quả nghiêm trọng.

UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể, chỉ đạo tổ chức thực hiện đồng bộ và hiệu quả các biện pháp đảm bảo TTATGT gắn với phòng, chống dịch Covid-19 phục vụ nhân dân dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Nhâm Dần và Lễ hội xuân 2022 phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng địa phương. Thông báo rộng rãi số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý kịp thời phản ánh của người dân về công tác đảm bảo TTATGT, TNGT, vận tải hành khách, vận tải hàng hoá.

Chỉ đạo Công an huyện, thị xã, thành phố; công an xă, phường, thị trấn huy động lực lượng thường xuyên tuần tra, xử lý trên các tuyến đường nội thị, liên xã, giao thông nông thôn, chú trọng vào các khung giờ thường xảy ra TNGT; tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm TTATGT, nhất là các vi phạm về nồng độ cồn, tốc độ, phóng nhanh vượt ẩu, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm khi đi xe môtô, xe gắn máy, chuyển hướng không đảm bảo an toàn...

Đảm bảo bố trí lực lượng điều tiết giao thông, phân luồng, phân tuyến tại các điểm tổ chức các lễ hội, chợ hoa, chợ tết, nơi bắn pháo hoa, các bến xe, các điểm đang thi công thường xảy ra ùn tắc giao thông.

Chỉnh trang kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường kiểm tra, kịp thời sửa chữa, khắc phục các vị trí mất an toàn giao thông, hư hỏng trên các công trình giao thông đang khai thác do địa phương quản lý để nhân dân đi lại đảm bảo an toàn.

Kiên quyết lập lại trật tự trong quản lý sử dụng lòng đường, vỉa hè ờ khu vực thị trấn, thị tứ; chỉ đạo lực lượng chức năng địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm mua, bán lẩn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang ATGT đường bộ…

Hy Uyên