BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngày 14.8.2019:

Tổ chức lễ công nhận “Lễ vía bà Linh Sơn Thánh Mẫu- núi Bà Đen” là di sản phi vật thể quốc gia

Cập nhật ngày: 09/08/2019 - 16:57

BTN - Ðây là di sản văn hoá thứ 4 trên địa bàn tỉnh được công nhận di sản văn hoá phi vật thể bên cạnh lễ Kỳ yên đình Gia Lộc, múa trống Chhay-dăm, nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng.

UBND tỉnh Tây Ninh sẽ tổ chức lễ trao tặng danh hiệu vinh dự nhà nước “Nghệ nhân ưu tú”; công bố di sản văn hoá phi vật thể quốc gia “Lễ vía bà Linh Sơn Thánh Mẫu- núi Bà Ðen” vào ngày 14.8 tại sân chùa Linh Sơn Tiên Thạch thuộc di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh núi Bà Ðen. Buổi lễ dự kiến có 300 khách mời từ Trung ương đến địa phương.

Ðây là hoạt động nhằm ghi nhận những đóng góp của các cá nhân đã có cống hiến xuất sắc trong giữ gìn và phát huy di sản văn hoá của dân tộc, nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền và nhân dân về giá trị di sản văn hoá phi vật thể, qua đó giáo dục truyền thống, lòng tự hào, ý thức trách nhiệm của cộng đồng trong việc gìn giữ, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá.

Lễ vía bà Linh Sơn Thánh Mẫu diễn ra từ mùng 4 đến mùng 6 tháng 5 âm lịch hằng năm. Ðây là lễ hội quan trọng với nhiều lễ nghi dân gian đặc sắc như Lễ hưng tác, Lễ niệm hương khai chung bản, Lễ kinh nhiễu đàn, Múa sênh tiền và mâm vàng, múa bóng… Hằng năm, Lễ vía bà Linh Sơn Thánh Mẫu thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài tỉnh về hành hương, lễ bái, tham quan.

Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch đã có Quyết định số 3325/QÐ-BVHTTDL ngày 4.9.2018 công nhân Lễ hội vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu là di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia. Ðây là di sản văn hoá thứ 4 trên địa bàn tỉnh được công nhận di sản văn hoá phi vật thể bên cạnh lễ Kỳ yên đình Gia Lộc, múa trống Chhay-dăm, nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng.

Ðể tôn vinh những người có cống hiến trong việc giữ gìn và phát huy di sản văn hoá của dân tộc, ngày 8.3.2019, Chủ tịch nước đã ký Quyết định 355/QÐ-CTN về việc phong tặng danh hiệu vinh dự nhà nước “Nghệ nhân ưu tú”. Tây Ninh có 7 nghệ nhân được phong tặng thuộc các lĩnh vực nghệ thuật trình diễn dân gian, tri thức dân gian.

Dịp này, công trình mở rộng mặt bằng sân chùa Bà cũng được bàn giao và khánh thành, góp phần quảng bá, giới thiệu các hoạt động và hình ảnh về di tích lịch sử và danh thắng núi Bà Ðen đến du khách gần xa.

NGÔ TUYẾT - CHÂU PHA