BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổ chức Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh 

Cập nhật ngày: 12/03/2022 - 20:26

BTNO - UBND tỉnh vừa có kế hoạch tổ chức Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh Tây Ninh năm 2022. Theo đó, các hoạt động diễn ra từ tháng 3 đến hết năm 2022, trọng tâm từ ngày 15.4 đến ngày 1.5 do Sở Thông tin và Truyền thông cùng Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn Tây Ninh và UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Các em học sinh đọc sách tại một buổi triển lãm và trưng bày sách năm 2018. Ảnh: K.K

Việc tổ chức Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh nhằm khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con

người; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, tạo dựng môi trường đọc thuận lợi; hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức; góp phần xây dựng xã hội học tập.

Biểu dương người đọc, người sáng tác, xuất bản, in, phát hành, thư viện, lưu giữ, sưu tầm, quảng bá sách và các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho phát triển văn hoá đọc trong cộng đồng. Nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng và các tổ chức xã hội đối với việc xây dựng và phát triển văn hoá đọc Việt Nam trong đời sống xã hội.

Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị chủ trì và phối hợp tổ chức cuộc thi giới thiệu, giao lưu sách; biểu dương những điển hình có đóng góp cho sự phát triển của sách đến cộng đồng. Tổ chức vòng sơ khảo cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2022; thi vẽ tranh theo sách; trao tặng sách..

Sở GD&ĐT phát động phong trào đọc sách trong thư viện nhà trường; tăng cường các hoạt động của câu lạc bộ về sách. Tổ chức các phong trào, chương trình quyên góp, ủng hộ sách cho các trường học thuộc khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; các đơn vị làm nhiệm vụ tại khu vực biên giới…

Sở VH,TT&DL còn được giao nhiệm vụ thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam trong hệ thống thư viện công cộng như: trưng bày, giới thiệu sách theo chủ đề; tổ chức thư viện phục vụ lưu động; trao đổi, luân chuyển sách trong hệ thống các thư viện công cộng, ưu tiên các xã, ấp vùng sâu, biên giới.

UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam phù hợp với chức năng, điều kiện của đơn vị; tuyên truyền, vận động cán bộ công chức, viên chức và người lao động tích cực hưởng ứng phong trào đọc sách; đưa các hoạt động của Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam gắn với sinh hoạt chính trị, văn hoá tinh thần của các tổ chức, đơn vị thuộc lực lượng an ninh, quốc phòng; lồng ghép vào hoạt động của đoàn, hội để huy động giới trẻ hưởng ứng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam với những hoạt động phục vụ lợi ích cộng đồng như: đem sách tới phục vụ người bệnh, người cao tuổi, người khuyết tật; trao tặng sách cho các đơn vị làm nhiệm vụ tại địa bàn biên giới, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.

UBND tỉnh nhấn mạnh, việc tổ chức Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam cần phải đảm bảo thiết thực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch Covid-19, nhằm phát huy sức mạnh, sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng, các cơ quan, tổ chức xã hội tham gia vào việc xây dựng và phát triển văn hoá đọc.

Hy Uyên