BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hòa Thành: Tạo mọi điều kiện để người dân mua hàng thiết yếu

Tổ chức phát phiếu cho người dân đi chợ 

Cập nhật ngày: 29/07/2021 - 13:16

BTNO - Theo ông Nguyễn Đức Hảo- Phó Chủ tịch UBND thị xã Hòa Thành, thời gian qua, quán triệt chỉ đạo của các cấp, UBND Thị xã tập trung chỉ đạo cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị 16, nhất là hoạt động của các chợ trên địa bàn phải đảm bảo giãn cách, tập trung truy vết đối với những trường hợp nghi nhiễm.

Ông Lê Hoàng Sơn – Trưởng Ban Công tác Mặt trận khu phố Long Mỹ phát phiếu cho các hộ dân

Về tình hình phòng, chống dịch trên địa bàn thị xã, đến cuối ngày 26.7, trên địa bàn có 51 trường hợp F0, qua điều tra dịch tễ có 179 F1, 193 F2; có 12 khu vực phong tỏa liên quan đến các F0. 

Thực hiện việc cách ly tập trung, thị xã Hòa Thành có 6 khu cách ly tập trung. Trong đó, 5 khu cách ly đối với người F1 với 305 người; 1 khu cách ly đối với những người nghi nhiễm. Trên địa bàn cũng có Bệnh viện dã chiến số 5 hiện đang điều trị cho 119 bệnh nhân. Việc thực hiện cách ly y tế tại nhà nơi lưu trú người từ TP.HCM và các tỉnh khác về, lũy kế đến ngày 26.7 là 930 người. Việc test nhanh cho 600 trường hợp trong khu phong tỏa, các tiểu thương các chợ và các trường hợp nghi nhiễm. Kết quả 600 trường hợp âm tính. 

Đối với việc kinh doanh trên địa bàn, UBND thị xã Hòa Thành vận động các hộ kinh doanh dừng hẳn việc mua bán các mặt hàng không thiết yếu. 940 cơ sở kinh doanh, các hàng quán ăn, uống cam kết thực hiện theo hình thức bán hàng trực tuyến hoặc bán mang về. Trên địa bàn Thị xã có tất cả 8 chợ. Hiện nay, chỉ còn khoảng 31% tiểu thương kinh doanh các mặt hàng thiết yếu. 

Để đảm bảo việc mua bán an toàn, ngăn ngừa lây nhiễm dịch bệnh, Phó Chủ tịch UBND thị xã Hòa Thành Nguyễn Đức Hảo cho biết, từ ngày 26.7, địa phương triển khai việc phát phiếu đi mua hàng thiết yếu cho người dân, đến ngày 27.7, trên địa bàn 8/8 phường, xã hoàn tất việc này. Phiếu được phân ra ngày chẵn, ngày lẻ. “Để kiểm tra việc này, chúng tôi cũng đã chỉ đạo mỗi xã, phường thành lập 1 tổ kiểm tra; tại các chợ có Ban Quản lý chợ, hoặc tại các siêu thị, cửa hàng bách hóa xanh sẽ do ban điều hành của đơn vị phân công nhân viên phụ trách để kiểm soát, nhằm hạn chế tình trạng đông người. Nhìn chung, người dân chấp hành tốt”, ông Nguyễn Đức Hảo cho biết.  

Các hộ kinh doanh tại chợ Long Hoa thiết kế điểm bán hàng giãn cách, trang bị nước sát khuẩn để bảo đảm phòng, chống dịch.

Ông Lê Hoàng Sơn- Trưởng Ban Công tác Mặt trận khu phố Long Mỹ (phường Long Thành Bắc) cho biết, khu phố có trên 1.300 hộ, chia thành 45 tổ tự quản. Những ngày qua, mọi người dân đều thực hiện theo Chỉ thị 16  nghiêm túc. Đối với việc phát phiếu cho người dân đi chợ được UBND phường triển khai và ông cũng đã phổ biến đến các Tổ tự quản để cấp phát cho người dân.

“Bắt đầu từ ngày 26.7, khu phố triển khai việc phát phiếu mua hàng thiết yếu cho người dân trên địa bàn. Phiếu được chia ra ngày chẵn và ngày lẻ. Trong đó, từ tổ tự quản số 1 đến tổ 19 sẽ đi mua hàng vào ngày lẻ; từ tổ số 20 đến tổ 45 sẽ đi ngày chẵn. Việc phân ngày chẵn, lẻ giúp người dân thuận lợi trong việc mua sắm hàng hóa thiết yếu cho gia đình, hạn chế tập trung đông người tại các khu chợ”- ông Sơn nói. 

Nhân viên BQL chợ kiểm tra phiếu đi mua hàng thiết yếu của người dân

Từ ngày 28.7, các tiểu thương vào nhà lồng chợ kinh doanh

Theo ông Nguyễn Thanh Tâm- Trưởng Ban Quản lý BOT Trung tâm Thương mại Long Hoa (viết tắt BQL chợ), từ ngày 18.7-25.7, BQL chợ kết hợp với UBND thị xã Hòa Thành, UBND phường Long Hoa tổ chức test nhanh Covid-19 tại chợ, cả chợ ngày (bán lẻ) và chợ đêm (bán sỉ) tại 2 khu AB và CD đối với tất cả tiểu thương, tài xế, phụ xe, bốc xếp có liên quan đến những ca nghi nhiễm Covid-19, những ca F0. 

BQL chợ đã cử nhân viên văn phòng đến các sạp đang kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu để vận động tiểu thương không kinh doanh. Qua đó, 100% tiểu thương nhà lồng chợ đồng ý tạm ngưng kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu. BQL chợ cũng tăng cường các biện pháp phòng chống dịch như thường xuyên phát loa tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch (tần suất là 20 phút/10 lần); yêu cầu người dân và tiểu thương thực hiện nghiêm việc giãn cách trên 2m giữa người bán với người mua, sạp với sạp. Bảo vệ tuần tra thường xuyên các khu vực mua bán vào những giờ người dân đi chợ nhiều, cụ thể: buổi sáng từ 5h30 đến10h30, buổi chiều từ 16h30 đến 18h. 

Khối vận của phường Long Thành Bắc vận động thực phẩm hỗ trợ người dân trong khu phong tỏa

“Định kỳ 2 ngày/lần chúng tôi đề nghị những tiểu thương đang mua bán tại chợ khai báo y tế, qua đó nắm số lượng những người liên quan cũng như nguồn gốc xuất xứ hàng hóa từ đâu để thống kê, nhập dữ liệu nhằm phục vụ tốt nhất cho công tác truy vết nếu có trường hợp nghi nhiễm”- ông Tâm cho biết. 

Từ ngày 25.7, BQL chợ tổ chức phân luồng việc ra, vào chợ. Theo đó, tiểu thương cũng như người mua phải đi vào từ cửa số 4 chợ và đi ra ở cửa số 6. Tại 2 điểm này, có nhân viên của BQL chợ kiểm tra, giám sát. Riêng, tại cửa vào, nhân viên của BQL chợ kiểm tra phiếu mua hàng của người dân theo đúng quy định. 

Người dân trong khu phong tỏa phường Long Thành Bắc nhận thực phẩm được địa phương chu cấp 

“Đối với những hộ kinh doanh từ cửa 2 đến cửa 4 chợ, do giáp mặt đường, nhiều người đến mua khó kiểm soát, và không đảm bảo giãn cách giữa các sạp 2m nên từ sáng 28.7, chúng tôi cho tạm đình chỉ kinh doanh tại các sạp này. Nếu các tiểu thương muốn tiếp tục kinh doanh thì đăng ký với BQL chợ để bố trí sạp bán từ cửa 4 đến cửa 5, từ cửa 5 đến cửa 6 để đảm bảo công tác phòng dịch. Khi hết dịch, mọi người trở lại sạp cũ của mình bán như trước đây”- Trưởng BQL chợ cho biết. 

Hiện nay trên địa bàn phường Long Thành Bắc thiết lập phong tỏa 1 khu vực tại đường số 2 Sân Cu, khu phố Long Đại phường Long Thành Bắc gồm 17 hộ dân, với 80 nhân khẩu, có 7 ca nhiễm được chuyển đi điều trị bệnh, 35 trường hợp F1 được đưa đi cách ly tập trung, 87 trường hợp F2 được cách ly tại nhà (trong đó dân trên địa bàn phường là 44 người). Khu phong tỏa phân công 2 lực lượng Công an và Quân sự trực đảm bảo 24/24 giờ. 

Từ khi địa bàn có ca dương tính, có khu phong tỏa, Đảng ủy đã chỉ đạo  các ban, ngành, đoàn thể  phối hợp vận động mạnh thường quân, các nhà hảo tâm trong và ngoài địa bàn hỗ trợ các nguồn lương thực thực phẩm hàng ngày cho người dân trong khu vực phong tỏa như: các bữa ăn sáng, gạo, nhu yếu phẩm, thịt, rau củ quả, nước uống trên 1triệu đồng/ngày. Các ban, ngành tập trung chăm lo các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Tính đến ngày 27.7 đã hỗ trợ được hơn 250 phần quà, trị giá 66 triệu đồng. Phường đoàn tổ chức "Bữa cơm 0 đồng” giúp 20 hộ khó khăn, sau 11 buổi hỗ trợ, chi phí gần 25 triệu đồng.

Ngọc Diêu