BAOTAYNINH.VN trên Google News

Viện KSND-TAND tỉnh:

Tổ chức phiên toà trực tuyến rút kinh nghiệm vụ án hình sự  

Cập nhật ngày: 24/06/2020 - 20:50

BTNO - Ngày 23.6, TAND tỉnh mở phiên xét xử sơ thẩm đối với hai anh em sinh đôi Nguyễn Văn Vĩ và Nguyễn Quang Đại (sinh năm 2001, ngụ xã Hảo Đước, huyện Châu Thành), bị Viện Kiểm sát cùng cấp truy tố 4 tội danh gồm giết người, cướp tài sản, trộm cắp tài sản và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đây là phiên toà được Viện KSND tỉnh phối hợp với TAND cùng cấp tổ chức trực tuyến từ phòng xét xử đến điểm cầu Viện KSND tỉnh và 9 điểm cầu Viện kiểm sát cấp huyện để lãnh đạo, kiểm sát viên, công chức Viện KSND hai cấp theo dõi rút kinh nghiệm.

Hai bị cáo Nguyễn Văn Vĩ và Nguyễn Quang Đại tại phiên toà sơ thẩm ngày 23.6.2020

Theo cáo trạng, do nghỉ học sớm, ham chơi lêu lỏng và muốn có tiền tiêu xài cá nhân nên trong khoảng thời gian từ ngày 27.6 đến ngày 15.7.2019, Nguyễn Văn Vĩ đã rủ rê, bàn bạc với Nguyễn Quang Đại (em ruột Vĩ) thực hiện 2 vụ trộm cắp tài sản trị giá 15 triệu đồng, 1 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trị giá 13 triệu đồng và một vụ giết người cướp tài sản trên địa bàn các huyện Châu Thành và Tân Biên.

Ngày 15.7.2019, Vĩ rủ Đại tìm xe taxi thuê xe chạy đến khu vực vắng, giết tài xế cướp tài sản thì Đại đồng ý. Với ý định đó, cả hai đi xe đến bến xe Tây Ninh xin danh thiếp của một hãng xe taxi rồi đi đến quán cà phê thuộc ấp Cầy Xiêng, xã Đồng Khởi, huyện Châu Thành uống nước. Tại đây, Vĩ điện thoại yêu cầu 1 xe taxi đến quán đón đi Tân Biên. Sau đó, anh Trương Trịnh Hoàng Xuân là tài xế taxi đến quán thì được Vĩ và Đại yêu cầu chở đi đến khu vực xã Tân Lập, huyện Tân Biên rồi tiếp tục đi vào căn cứ Ba Định.

Trên đường đi qua chốt bảo vệ rừng khoảng 500m, anh Xuân thấy khu vực vắng người nên cho xe dừng lại, kêu Vĩ và Đại điện thoại cho người nhà ra đón. Vĩ nhờ anh Xuân cho mượn điện thoại gọi cho gia đình nhưng anh Xuân không cho và kêu Vĩ đọc số điện thoại để anh Xuân điện. Trong lúc anh Xuân đang điện thoại thì bất ngờ Vĩ dùng dây điện chuẩn bị sẵn từ trước siết cổ còn Đại dùng ống tuýp sắt để sau ghế tài xế đánh vào đầu anh Xuân 3 cái làm anh bất tỉnh.

Tưởng anh Xuân tử vong, cả hai liền cướp hơn 900 ngàn đồng và 1 điện thoại của anh Xuân rồi bỏ trốn. Anh Xuân sau đó tỉnh dậy và đến trình báo sự việc với cơ quan chức năng. Đến 16 giờ 15 cùng ngày, Nguyễn Văn Vĩ và Nguyễn Quang Đại bị Công an huyện Tân Biên bắt giữ.

Kết thúc phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định tại thời điểm phạm tội hai bị cáo Nguyễn Văn Vĩ và Nguyễn Quang Đại là người chưa đủ 18 tuổi, nên tuyên phạt mỗi bị cáo 18 năm tù về 4 tội: giết người, cướp tài sản, trộm cắp tài sản và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Phương Tân