BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội Văn học Nghệ thuật Tây Ninh:

Tổ chức thực tế sáng tác nhân ngày truyền thống Bộ đội Pháo cao xạ 

Cập nhật ngày: 20/02/2023 - 14:19

BTNO - Trong hai ngày 16 và 17.2, Đoàn văn nghệ sĩ thuộc Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Tây Ninh có chuyến thực tế sáng tác và giao lưu tại Trung đoàn Phòng không 935 và Trung đoàn Pháo Cao xạ 230.

Đại tá Phạm Tuấn Tràng- Chính uỷ Sư đoàn 367 tặng quà cho đoàn văn nghệ sĩ Tây Ninh.

Đây là một trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Bộ đội Pháo cao xạ, cũng là Ngày truyền thống Sư đoàn 367 anh hùng (1.4.1953 - 1.4.2023); 65 Ngày truyền thống Trung đoàn 230 và 60 năm Ngày truyền thống của Quân chủng Phòng không- Không quân (20.10.1963 - 20.10.2023).

Đoàn Tây Ninh do bà Đặng Thị Phượng - Chủ tịch Hội VHNT tỉnh dẫn đầu và 18 văn nghệ sĩ thuộc các chuyên ngành âm nhạc, văn học, sân khấu, mỹ thuật, văn nghệ dân gian và nhiếp ảnh. Đón tiếp và giao lưu với đoàn, có Chính uỷ, Trung đoàn trưởng và ban chỉ huy của từng trung đoàn, đặc biệt là Đại tá Phạm Tuấn Tràng- Chính uỷ Sư đoàn 367; Thượng tá Trần Nam Trung- Phó Chủ nhiệm chính trị Sư đoàn, Thượng tá Nguyễn Cơ Trọng- Phó Sư đoàn trưởng; Đại tá Nguyễn Như Thân- Chủ nhiệm chính trị và Thượng tá Vũ Đình Thi- Phó Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn.

Tại hai trung đoàn 935 và 230, đoàn đã thắp hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng, bảo vệ đất nước, không phận, mặt đất và biển, đảo Việt Nam; đến Phòng truyền thống để được giới thiệu về những hình ảnh, hiện vật lịch sử; tham quan thao trường huấn luyện tại một số đơn vị như Phi đội 1, Phi đội 2, Bảo dưỡng kỹ thuật hàng không, Tiểu đoàn Thông tin - Ra đa của Trung đoàn 935 và Đại đội 4, Đại đội 5 thuộc Trung đoàn 230.

Tại các đơn vị, ngoài việc nghe, trao đổi, làm rõ thêm về nhiệm vụ trọng tâm, những gương điển hình tập thể, cá nhân của đơn vị, những tâm tư tình cảm trong học tập huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ; đoàn còn giao lưu văn nghệ, tập một số ca khúc do các nhạc sĩ tỉnh Tây Ninh sáng tác.

Nhạc sĩ Huỳnh Oanh cùng Trung đoàn 230 thể hiện ca khúc “230 mâm pháo rạng ngời – nòng pháo vinh quang”.

Đêm 16.2, tại hội trường Trung đoàn Không quân 935 diễn ra chương trình văn nghệ giữa đoàn văn nghệ sĩ tỉnh Tây Ninh với đội văn nghệ Trung đoàn 935 chủ đề "Người chiến sĩ phòng không - không quân ưu tú".

Các tiết mục thể hiện tình yêu quê hương, đất nước yêu biển, đảo, vùng trời, làm tăng thêm lòng yêu mến, khâm phục người chiến sĩ phòng không, không quân, ca ngợi lòng quả cảm vượt mọi khó khăn, gian khổ, vững vàng bảo vệ bầu trời Tổ quốc mãi mãi bình yên cùng với khát vọng làm chủ bầu trời, nâng những đôi cánh vượt nắng, thắng mưa, vượt gió, xuyên mây cho những chuyến bay an toàn, thắng lợi.

Trong số 12 tiết mục, có 7 tác phẩm (1 bài thơ, 1 bài ca vọng cổ và 5 ca khúc) do văn nghệ sĩ Tây Ninh sáng tác trong thời gian thực tế tại Trung đoàn 935 và do chính tác giả trình bày; 2 ca khúc do đội văn nghệ Trung đoàn cùng tác giả tập dượt, thể hiện.

Đoàn Tây Ninh chụp ảnh lưu niệm cùng Chỉ huy Trung đoàn 230.

Đêm giao lưu văn nghệ với Trung đoàn 230 tối 17.2, các ca khúc “Sư đoàn 367 anh hùng”- nhạc sĩ Trần Quang Cường, “Tự hào người lính PPK 230”NS. Bùi Tấn Lợi, “230  mâm pháo rạng ngời , nòng pháo vinh quang”- NS. Huỳnh Oanh, Bài ca Trung đoàn 230” – NS. Bùi Thanh Tú, bài thơ “Thăm Trung đoàn Pháo cao xạ 230”- tác giả Lê Thị Phù Sa, bài ca cổ “Mùa xuân chiến sĩ Phòng không”- soạn giả Thành Phương, “Rạng ngời vùng đất quê ta”- tác giả Đặng Phượng lần lượt vang lên, do chính tác giả và các chiến sĩ của Trung đoàn 230 trình bày.

Tiếng vỗ tay cổ vũ liên hồi theo nhịp điệu làm tăng thêm sự phấn khởi tự hào của hơn 400 chiến sĩ về truyền thống vẻ vang của Sư đoàn 367, Trung đoàn 230 và quê hương Tây Ninh trung dũng kiên cường.

Với tình cảm đặc biệt dành cho quân chủng Phòng không – Không quân, Thường trực Tỉnh uỷ Tây Ninh đã uỷ nhiệm cho Chủ tịch Hội VHNT tỉnh tặng mỗi đơn vị 10 triệu đồng.

Đ.P