BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ họp phiên thứ nhất 

Cập nhật ngày: 08/09/2023 - 16:36

BTNO - Quan trọng hơn cả vẫn là thay đổi tư duy, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

Sáng 8.9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến và lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh dự họp trực tuyến Phiên họp thứ nhất của tổ công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt là tổ công tác) tại UBND tỉnh. Hội nghị do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang- Tổ trưởng tổ công tác, chủ trì tại điểm cầu trung ương.

Lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành dự dự họp trực tuyến phiên họp thứ nhất của tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ.

Tại phiên họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ thành lập tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, tổ trưởng tổ công tác là Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; các tổ phó gồm: Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn (tổ phó thường trực), Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc.

Các thành viên của tổ gồm lãnh đạo các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công thương, Xây dựng, Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Khoa học và Công nghệ, Lao động, Thương binh và Xã hội, Cục trưởng Cục kiểm soát TTHC, Văn phòng Chính phủ (uỷ viên thường trực).

Tại hội nghị, uỷ viên thường trực Tổ công tác Ngô Hải Phan trình bày tóm tắt báo cáo về vai trò của tổ công tác và nhiệm vụ trọng tâm cải cách TTHC cần tập trung chỉ đạo, đôn đốc trong những tháng cuối năm 2023.

Báo cáo nêu rõ các nhóm nhiệm vụ của từng bộ, cơ quan ngang bộ và UBND các tỉnh, thành phố trong thực thi phương án cắt giảm, đơn giản hoá quy định kinh doanh, TTHC, giấy tờ công dân, nhóm TTHC nội bộ trọng tâm của từng bộ ngành; rà soát làm sạch cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC; rà soát, tái cấu trúc quy trình TTHC cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, hệ thống trực tuyến giải quyết TTHC cấp tỉnh; xử lý dứt điểm các phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp…

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chỉ đạo trên cơ sở nhiệm vụ cụ thể, có định lượng, thời gian trong báo cáo của uỷ viên thường trực Tổ công tác trình bày tại hội nghị, các bộ, ngành, địa phương phải thực sự đeo bám công việc, xem cải cách TTHC là công việc cực kì quan trọng.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chỉ ra 5 lý do khiến việc cải cách TTHC chưa hiệu quả trong thời gian qua và cho rằng thực tế không phải ai cũng ủng hộ việc cải cách TTHC bởi vì sự minh bạch đôi khi khiến cán bộ lãnh đạo bớt oai, không có quà cáp. Do đó quan trọng hơn cả vẫn là thay đổi tư duy, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Trong thời gian tới, tập trung khắc phục tình trạng phối hợp chưa tốt giữa các bộ, ngành, địa phương; thực hiện phân cấp mạnh mẽ hơn; thực hiện tốt công tác chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin vì đây là cơ sở quan trọng để làm tốt những việc tiếp theo.

Ông cho rằng không nên cắt giảm TTHC một cách máy móc mà phải kiểm soát được tình hình, vừa gắn với công tác quản lý Nhà nước vừa tạo được sự thuận tiện hơn cho người dân; lắng nghe, giải quyết thấu đáo các ý kiến phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp.

Kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách TTHC được đưa vào kết quả đánh giá cuối năm của từng bộ, ngành, địa phương và thành viên tổ công tác.

Phương Thúy