BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổ công tác UBND tỉnh làm việc với Sở LĐTB&XH 

Cập nhật ngày: 30/03/2017 - 08:23

BTNO - Chiều 28.3, Tổ công tác UBND tỉnh do ông Phạm Trung Chánh- Chánh văn phòng UBND tỉnh làm Tổ trưởng đã có buổi làm việc với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội để kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao trong năm 2016.

Ông Phạm Trung Chánh – Chánh văn phòng UBND tỉnh, Tổ trưởng Tổ công tác phát biểu tại buổi làm việc.

Theo Sở LĐTB&XH, năm 2016, đơn vị được giao 24 nhiệm vụ, trong đó đã hoàn thành 17 nhiệm vụ, chưa hoàn thành 7 nhiệm vụ. Trong số này có 6 nhiệm vụ chưa hoàn thành quá hạn, gồm: Chương trình việc làm tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2016 – 2020; kế hoạch thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2016 – 2020; kế hoạch đề án tổng thể đối với người dân di cư tự do từ Campuchia về Tây Ninh; dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh và dự thảo Quyết định của UBND tỉnh về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tổ chức lễ tang, chế độ phúng điếu đối với cán bộ, công chức, viên chức, đối tượng chính sách, người có công khi từ trần trên địa bàn tỉnh Tây Ninh; đề án hỗ trợ hộ nghèo tiếp cận đa chiều tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2017-2020; tham mưu triển khai thực hiện Quyết định số 1640/QĐ-TTg ngày 18.8.2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch mạng lưới cai nghiện ma túy đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Nguyên nhân dẫn đến quá hạn chủ yếu là do các dự thảo phải khảo sát, chỉnh sửa, điều chỉnh lại nhiều lần nên chậm so kế hoạch. Riêng việc tham mưu thực hiện Quyết định số 1640/QĐ-TTg Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch mạng lưới cai nghiện ma túy đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 là vấn đề mới nên Sở phải nghiên cứu và tham khảo các tỉnh, sau đó gửi các sở, ngành góp ý và chờ Đề án Đổi mới công tác cai nghiện ma túy trên địa bàn tinh Tây Ninh đến năm 2020 phê duyệt nên trễ hạn so với quy định.

Bà Võ Thanh Thủy - Giám đốc Sở LĐTB&XH cho biết, bên cạnh những nhiệm vụ, công việc trong kế hoạch cũng có những công việc phát sinh ngoài kế hoạch mà phía Sở không thể giải quyết được, cần có sự phối hợp của các sở, ngành có liên quan, do đó công tác phối hợp có lúc còn chậm dẫn đến chậm tiến độ thực hiện so với yêu cầu của UBND tỉnh đề ra.

Về Trung tâm Giáo dục lao động xã hội tỉnh (K48) thì hiện đang có 2 vấn đề. Thứ nhất là quyết toán sửa chữa nhà chờ cho việc thăm, gặp học viên. Nhà chờ này được sửa chữa vào năm 2014, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa quyết toán. Sở LĐTB&XH đang tiến hành phối hợp với các sở, ngành có liên quan để tháo gỡ vấn đề này. Thứ hai, về việc xử lý lưới ở Trung tâm, Sở đã có hướng giải quyết và họp nhiều lần nhưng đến thời điểm này vẫn chưa giải quyết được.

Theo lãnh đạo Sở LĐTB&XH, trong cải cách hành chính, quá trình thực hiện còn một số tồn tại, khó khăn, nhất là từ khâu huyện đưa lên tỉnh, tỉnh xử lý xong đưa xuống huyện. Về cấp giấy phép cho người lao động nước ngoài, hiện tại Sở LĐTB&XH mới cấp ở cấp độ 2 – tức là doanh nghiệp đến Sở LĐTB&XH nộp hồ sơ ở phòng một cửa, phòng một cửa sẽ chuyển cho phòng chuyên môn xử lý rồi gửi trả lại phòng một cửa.

Sở cũng chuẩn bị thực hiện giai đoạn 3 là cấp qua mạng nhưng phát sinh vấn đề là Bộ LĐTB&XH đề nghị cấp giấy phép qua mạng (online) theo chương trình của Bộ. Tuy nhiên, thời gian qua Sở thực hiện theo chương trình của tỉnh nên vấn đề này đang gặp khó khăn vì phần mềm chương trình không tương thích. Sở đang tiến hành nghiên cứu lại để tìm cách xử lý và báo cáo về UBND tỉnh.

Về vấn đề phân cấp, theo quy định của quản lý doanh nghiệp và quy định của pháp luật lao động thì UBND huyện là cơ quan quản lý nhà nước về lao động của cấp huyện. Trong Bộ Luật lao động cũng quy định doanh nghiệp đăng ký tiền lương ở phòng LĐTB&XH huyện; chỉ có nội quy lao động, thỏa ước lao động tập thể mới đăng ký ở Sở.

Tại buổi làm việc, các thành viên trong Tổ công tác UBND tỉnh chia sẻ với những khó khăn của Sở LĐTB&XH trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ. Ông Phan Văn Sử - Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, trong năm 2016 cũng như những tháng đầu năm 2017, nhiệm vụ của ngành LĐTB&XH trong công tác quản lý đối với người cai nghiện hết sức khó khăn và phức tạp.

Ông Sử đề nghị UBND tỉnh có sự quan tâm đặc biệt trong lãnh đạo, chỉ đạo đối với Sở LĐTB&XH, tạo mọi điều kiện cần thiết để lĩnh vực này được quản lý có hiệu quả.

Ông Phạm Trung Chánh – Chánh văn phòng UBND tỉnh, Tổ trưởng Tổ công tác đề nghị, trong thời gian tới, các sở, ngành cần quan tâm và thực hiện tốt công tác phối hợp. Bên cạnh đó, Sở LĐTB&XH cũng cần chú ý đến công tác cải cách hành chính, áp dụng công nghệ thông tin, nghiên cứu thêm vấn đề phân cấp để thuận lợi hơn trong công tác, cũng như chú ý đến công tác đào tạo, quy hoạch cán bộ…

Hằng Hà