Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổ hợp tác sản xuất nhang Phước An khôi phục sản xuất 

Cập nhật ngày: 21/04/2022 - 09:35

BTNO - Tổ hợp tác sản xuất nhang ở ấp Phước An, xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu được thành lập được hơn 10 năm, thời gian qua, tổ hợp tác (THT) đã tạo công ăn việc làm cho nhiều gia đình nông thôn ở địa phương với thu nhập ổn định.

Sản phẩm nhang của THT sản xuất nhang Phước An.

Trước kia nhiều hộ làm nhang ở địa phương với phương thức thủ công, sản lượng đạt thấp, không đáp ứng nhu cầu thị trường. Từ khi tham gia vào THT, các thành viên được Hội Nông dân xã làm đề án hỗ trợ se nhang bằng máy đạp chân, sau này, Tổ tiếp tục được hỗ trợ một số máy làm nhang tự động, qua đó giúp cho các hộ dân đẩy mạnh sản xuất, tăng sản lượng cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm, góp phần phát triển kinh tế.

Ông Nguyễn Ngọc Loan- Chủ tịch Hội Nông dân xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu cho biết, trước đây, Tổ hợp tác sản xuất nhang Phước An hoạt động rất hiệu quả, thu hút khoảng 20 lao động tham gia, hằng tháng có thể xuất đi hàng trăm tấn hàng chủ yếu là thị trường Campuchia, qua đó tạo thu nhập ổn định cho các thành viên.

Tuy nhiên, vào thời điểm ảnh hưởng của dịch Covid-19 bùng phát, mọi hoạt động sản xuất của THT đều phải ngưng trệ, các thành viên THT rơi vào cảnh khó khăn, do các cửa khẩu đều đóng cửa khi phải thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch nên việc tiêu thụ hàng hoá của THT rất khó khăn.

Hiện tại trong điều kiện bình thường mới, hoạt động sản xuất của THT đang dần được phục hồi, các thành viên tổ hợp tác với khí thế phấn khởi tham gia sản xuất trở lại, cùng với nguồn tiêu thụ ổn định là tín hiệu vui cho THT trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, THT được chính quyền địa phương, ngành cấp trên quan tâm với những chính sách hỗ trợ kịp thời bằng những nguồn vốn vay nhằm tiếp sức cho THT khôi phục đẩy mạnh sản xuất. 

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng- Tổ trưởng THT sản xuất nhang Phước An, xã Phước Ninh phấn khởi cho biết, bước đầu, THT đã khôi phục sản xuất được khoảng 50% so với trước dịch, đó là nhờ được sự quan tâm của chính quyền địa phương và ngành cấp trên kịp thời động viên hỗ trợ cho THT tái sản xuất, sau khi trở lại trạng thái bình bình mới. Phương hướng tới, THT sẽ cố gắng tìm kiếm thêm đầu ra nhiều hơn để nâng cao thu nhập cho các thành viên.

Các thành viên THT tham gia sản xuất.

Bên cạnh những thuận lợi bước đầu khi quay lại sản xuất thì điều băn khoăn nhất hiện nay mà THT sản xuất nhang Phước An gặp phải đó chính là nguồn nguyên liệu để phục vụ sản xuất hiện khá khan hiếm. Trong khi đó, nguồn đầu ra của THT ổn định.

Theo ông Nguyễn Ngọc Loan- Chủ tịch Hội Nông dân xã Phước Ninh, để tạo động lực cho THT tiếp tục hoạt động cũng như duy trì nghề truyền thống làm nhang của địa phương, trong thời gian qua, Hội Nông dân xã giới thiệu THT vay vốn từ nguồn vốn giải quyết việc làm của Ngân hàng Chính sách xã hội để THT từng bước khôi phục sản xuất, đi vào hoạt động ổn định.

Hướng tới, Hội Nông dân xã tiếp tục vận động hội viên nông dân tham gia sản xuất, đồng thời đề nghị ngành cấp trên có những chính sách hỗ trợ vốn để bàn con nông dân trong THT có thêm nguồn vốn sản xuất, nâng cao thu nhập.

Hy vọng từ những chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển ngành nghề sẽ là điểm tựa vững chắc để THT sản xuất nhang Phước An nói riêng cũng như các THT, làng nghề trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát huy, bảo tồn ngành nghề, kịp thời củng cố, khôi phục sản xuất hiệu quả trong thời gian tới.

Nhật Quang