BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổ may gia công ấp Bến Chò: Đang gặp khó khăn về thiết bị

Cập nhật ngày: 09/12/2013 - 10:16

Ấp Bến Chò, xã Thạnh Đức (Gò Dầu) được thành lập cách đây hơn một năm, trên cơ sở tách ra từ ấp Bông Trang. Đây là ấp vùng sâu của xã.

Các chị em trong Tổ phụ nữ may gia công ấp Bến Chò nhận hàng may gia công cho một cơ sở may mặc ở thị trấn Gò Dầu

(BTN) - Ấp Bến Chò, xã Thạnh Đức (Gò Dầu) được thành lập cách đây hơn một năm, trên cơ sở tách ra từ ấp Bông Trang. Đây là ấp vùng sâu của xã. Phần lớn phụ nữ ở đây là công nhân cạo mủ cao su và một số chị em làm nghề may gia công. Thấy nghề may gia công có thể góp phần tăng thu nhập, ổn định cuộc sống gia đình cho chị em trong xã, thời gian qua, Hội Phụ nữ xã Thạnh Đức phối hợp với các ngành chức năng đã tổ chức 2 lớp dạy nghề may gia công ngắn hạn, với tổng cộng 70 chị tham dự lớp, trong đó riêng ấp Bến Chò có đến 40 chị.

Đầu tháng 8.2013, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thạnh Đức có quyết định thành lập “Tổ phụ nữ may gia công” ấp Bến Chò gồm 26 thành viên. Chị Đoàn Thị Cẩm Quyên- Tổ trưởng cho biết, hoạt động sản xuất hiện nay của tổ là nhận hàng cắt sẵn từ một cơ sở may mặc ở thị trấn Gò Dầu về may ráp lại thành sản phẩm rồi giao lại cho cơ sở. Mặt hàng mà tổ nhận may gia công hiện nay chủ yếu là quần đùi.

Tuỳ theo loại mà tiền gia công từ 2.000 đến 3.000 đồng/chiếc. Người nào may giỏi và không bận bịu việc nhà, mỗi ngày thu nhập được khoảng 100.000 đồng/ngày. Riêng chị vừa lo công việc nhà vừa may, mỗi ngày có thu nhập khoảng 80.000 đồng. Đối với chị em làm công nhân hay nông dân có thể nhận hàng về nhà may gia công trong khoảng thời gian rảnh để có thêm thu nhập.

Hiện nay, mức thu nhập của các thành viên trong tổ, người thấp nhất được 1,6 triệu đồng/tháng, cao thì gần 3 triệu đồng/tháng. Nhờ có nghề may gia công mà thời gian qua cuộc sống gia đình chị Quyên cũng như một số chị em khác trong tổ được ổn định.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay của Tổ phụ nữ may gia công là trong Tổ chỉ có 16/26 thành viên có máy may, còn lại đến 10 thành viên chưa mua được máy may. Trong số 16 thành viên có máy may cũng chỉ có 8 thành viên có máy may công nghiệp, số còn lại là may bằng máy may cũ trước đây. Và trong 8 chiếc máy may công nghiệp cũng chỉ có một máy 2 kim còn lại đều là loại máy một kim. Một chiếc máy may công nghiệp 2 kim hiện nay giá khoảng 10 triệu đồng, số tiền này phụ nữ nghèo nông thôn khó có điều kiện mua được.

Để các thành viên trong Tổ phụ nữ may gia công ấp Bến Chò nói riêng và chị em phụ nữ ở xã Thạnh Đức đã học xong nghề may nói chung có điều kiện phát huy nghề nghiệp, cải thiện cuộc sống, các ngành chức năng cần tạo điều kiện thuận lợi cho các chị được vay vốn ưu đãi mua sắm máy may và các dụng cụ cần thiết khác.

N.H