BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống Sư đoàn 5 (23.11.1965 - 23.11.2015):

Tô thắm hình ảnh bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân

Cập nhật ngày: 22/11/2015 - 10:30

Tây Ninh là tỉnh biên giới, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có vị trí chiến lược về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và đối ngoại. Địa bàn tỉnh có khoảng 240km đường biên giới giáp Vương quốc Campuchia, trong đó có 5 huyện, 20 xã biên giới và nhiều cửa khẩu quan trọng. Các hoạt động thương mại, du lịch, xuất nhập khẩu trên tuyến biên giới luôn diễn ra sôi động, trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh.

Tuy nhiên, đây cũng là khó khăn, thách thức đối với Tây Ninh trong việc bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn. Là một trong những địa phương làm điểm về xây dựng khu vực phòng thủ của cả nước, trong những năm qua, cùng với đẩy mạnh huấn luyện, giáo dục, tuyên truyền quân dân trong tỉnh, Tây Ninh còn thường xuyên chú trọng phối hợp tốt với các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn, trong đó có Sư đoàn 5, nhằm thực hiện tốt công tác quốc phòng - an ninh tại địa phương.

Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập Sư đoàn, Báo Tây Ninh đã có cuộc phỏng vấn Bí thư Tỉnh uỷ  Trần Lưu Quang (ảnh).

- Thưa Bí thư Tỉnh uỷ , đồng chí có thể cho biết những nét chính về phối hợp hoạt động giữa Sư đoàn 5 và cấp uỷ, chính quyền, nhân dân địa phương, nhằm góp phần xây dựng thế trận lòng dân, bảo đảm cho phát triển kinh tế - xã hội và nhiệm vụ quốc phòng - an ninh của tỉnh nhà?

- Sư đoàn 5 là đơn vị chủ lực của Quân khu 7 đứng chân trên địa bàn biên giới Tây Nam của Tổ quốc. Trong chiến tranh giải phóng dân tộc, chiến tranh bảo vệ biên giới và làm nghĩa vụ quốc tế đầy gian khổ, ác liệt cũng như trong thời kỳ đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh của địa phương, cán bộ chiến sĩ Sư đoàn 5 luôn gắn bó chặt chẽ, in đậm dấu ấn đoàn kết quân dân trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Trong nhiều năm qua, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cấp uỷ, chính quyền các cấp và các ban, ngành của tỉnh chủ động phối hợp, đẩy mạnh hoạt động giao lưu, kết nghĩa với Sư đoàn 5. Trong điều kiện, khả năng của tỉnh, Tây Ninh thường xuyên quan tâm hỗ trợ, chia sẻ vật chất, tinh thần với Sư đoàn 5, góp phần cùng Sư đoàn hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Với chức năng của đơn vị quân đội, Sư đoàn 5 đã phối hợp cùng cấp uỷ, chính quyền các cấp của Tây Ninh tổ chức rất hiệu quả việc tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội và các phong trào của tỉnh thông qua các đợt huấn luyện dã ngoại, làm công tác vận động quần chúng, nhất là ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số; phối hợp tuần tra, bảo đảm an ninh, trật tự.

Đặc biệt là các hoạt động của mô hình “Dân vận tại đơn vị” như: phấn đấu thực hiện các tiêu chuẩn về xây dựng đơn vị có môi trường văn hoá kết hợp với gặp mặt cấp uỷ, chính quyền các huyện, thành phố theo định kỳ hằng quý và gặp mặt gia đình chiến sĩ mới.

Qua đó, nhân dân các tỉnh, thành phố nói chung, tỉnh Tây Ninh nói riêng hiểu sâu sắc hơn về hình ảnh bộ đội Cụ Hồ, về trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân trong việc thực hiện nghĩa vụ quân sự; an tâm, phấn khởi khi con, em mình nhập ngũ tại Sư đoàn 5.

- Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ có thể nêu rõ hơn những hoạt động kết nghĩa, phối hợp giữa Sư đoàn 5 và quân dân Tây Ninh để bạn đọc thấy rõ hơn tính thiết thực, hiệu quả và sự đồng tâm, nhất trí của quân dân ta trong việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân?

- Thời gian qua, hoạt động kết nghĩa luôn được địa phương và Sư đoàn 5 quan tâm. Hiện nay, trong tổng số 104 đầu mối đơn vị kết nghĩa của Sư đoàn, có 72 đầu mối đơn vị trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, bao gồm:

14 trường mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, Trường trung cấp Y tế và Trường cao đẳng Sư phạm Tây Ninh; 9 công ty, nông trường, xí nghiệp; 49 đầu mối là các sở, ban, ngành của tỉnh và một số xã, huyện, các cơ quan hành chính sự nghiệp, công an, các ấp, xã vành đai Sư đoàn và địa bàn Sư đoàn làm công tác dân vận hằng năm.

Thực hiện phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, Sư đoàn 5 ký kết với xã Thái Bình, huyện Châu Thành và đang phối hợp thực hiện tốt 12/19 tiêu chí. Bên cạnh đó, từ năm 2012 đến nay, Sư đoàn kết hợp với tỉnh đầu tư gần 3 tỷ đồng nâng cấp phòng khám Quân - Dân y đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân.

Trong nhiều năm qua, mỗi ngày có hàng chục lượt bà con đến khám, điều trị với chi phí chỉ bằng 1/3 giá quy định tại các cơ sở y tế dân sự; phòng khám Quân - Dân y thực sự là địa chỉ tin cậy, là điểm tựa của bệnh nhân nghèo trên địa bàn Tây Ninh.

Đặc biệt, toàn bộ gia đình quân nhân của Sư đoàn 5 đang cư trú trên địa bàn tỉnh Tây Ninh hiện nay đều là những gia đình gương mẫu trong thực hiện nếp sống văn hoá khu dân cư. Đây cũng chính là những điển hình quân nhân cụ thể, thường xuyên, trực tiếp nhất trong thực hiện và vận động nhân dân hưởng ứng mọi phong trào của địa phương.

Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm là huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 5 không quên nghĩa vụ, trách nhiệm với xã hội tại địa phương. Nhiều sự kiện chính trị, các dịp lễ hội quan trọng của tỉnh đều có sự tham gia rất lớn của cán bộ, chiến sĩ.

Đồng thời, Sư đoàn luôn quan tâm chăm lo tốt chính sách hậu phương quân đội, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Hằng năm, Sư đoàn đều trích từ lợi nhuận tăng gia sản xuất mua quà cùng với trên 5 tấn gạo từ “Hũ gạo tình thương” của đơn vị để thăm hỏi, giúp đỡ các gia đình chính sách, hộ nghèo, khó khăn của địa phương nhân dịp lễ, tết, ngày truyền thống Quân đội, Quân khu và Sư đoàn; hỗ trợ lực lượng xây dựng nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa, tình thương; tổ chức vệ sinh xóm, ấp, trường học, nhà văn hoá xã, đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ trong các ngày nghỉ cuối tuần, dịp lễ, tết.

Sư đoàn 5 vượt cầu Bến Lức xung phong đánh chiếm thị xã Tân An trong Chiến dịch Hồ Chí Minh tháng 4.1975

- Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống Sư đoàn, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ có điều gì gửi đến cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 5?

- Kết quả phối hợp hoạt động của Sư đoàn 5 đã góp phần không nhỏ cho bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội và nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, xây dựng quê hương Tây Ninh ngày thêm giàu mạnh.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Tây Ninh rất tự hào về Sư đoàn 5- đơn vị 2 lần Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Cán bộ chiến sĩ Sư đoàn 5 luôn luôn để lại ấn tượng tốt đẹp về hình ảnh bộ đội Cụ Hồ, hình ảnh người chiến sĩ Sư đoàn 5 trong lòng nhân dân.

Nhân dịp 50 năm Ngày truyền thống Sư đoàn, thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tây Ninh, tôi xin chúc cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn tiếp tục đạt nhiều thành tích vẻ vang; chúng tôi luôn tin tưởng cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 5 trong mọi tình huống luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

- Xin cảm ơn đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ.

Xuân Thu