BAOTAYNINH.VN trên Google News

Câu chuyện cuối tuần

Tô thắm thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”

Cập nhật ngày: 21/01/2022 - 00:38

BTN - “Bộ đội Cụ Hồ” là hình ảnh đẹp đẽ nhất của Quân đội nhân dân Việt Nam được hun đúc qua nhiều thế hệ trở thành bản chất, truyền thống của quân đội ta, đó cũng chính là một sự kết tinh văn hoá Việt Nam.

- Tư à, sáng 19.1, hàng loạt các trang báo điện tử đưa tin lễ tang của liệt sĩ, Trung tá Đỗ Anh, hy sinh khi làm nhiệm vụ gìn giữ hoà bình Liên Hợp Quốc tại Cộng hoà Trung Phi. Nói thiệt, xem mà nghẹn ngào, nhất là đoạn miêu tả Trung tá Nguyễn Thị Liên- đồng đội của liệt sĩ Đỗ Anh, từng công tác tại Trung Phi, hướng dẫn người dân trồng rau - tất tả chạy sau áo quan chỉnh lại quần áo cho hai đứa con của đồng đội khỏi lạnh.

- “Bộ đội Cụ Hồ” là hình ảnh đẹp đẽ nhất của Quân đội nhân dân Việt Nam được hun đúc qua nhiều thế hệ trở thành bản chất, truyền thống của quân đội ta, đó cũng chính là một sự kết tinh văn hoá Việt Nam.

Thời chiến hay thời bình, “Bộ đội Cụ Hồ” vẫn khắc ghi lời dạy của Bác: “khi sắp đến thì dân mong, khi ở thì dân thương, khi đi thì dân nhớ”. Lực lượng gìn giữ hoà bình của chúng ta cũng vậy, dù đến quốc gia nào, nhất là các nước châu Phi, hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” càng được tô thắm hơn bằng những hành động cụ thể như dạy cho trẻ em học, hướng dẫn người dân bản xứ trồng trọt, chăm sóc y tế…

Năm “Thời sự” tin không, ở những vùng còn giằng co giữa các phe phái vũ trang, bất cứ phe nào, chỉ cần thấy cờ đỏ sao vàng gắn trên xe lực lượng gìn giữ hoà bình là họ vui vẻ cho qua. Họ nể phục Việt Nam từng đánh thắng những cường quốc lớn; họ trân trọng những gì mà người lính gìn giữ hoà bình Việt Nam giúp người dân nước họ.

- Trung tá Liên nói: “Khoác trên vai màu áo của người lính thì nơi nào gian khổ nơi đó có mình. Nhiệm vụ là số một. Dù có hy sinh vì Tổ quốc, dân tộc hay vì hoà bình của thế giới thì đó đều là sự hy sinh vinh quang”.

Còn Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến- Thứ trưởng Bộ Quốc phòng viết trong sổ tang: “Sự hy sinh của đồng chí Trung tá Đỗ Anh đã góp phần tô thắm truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc”.

- Những đóng góp của Trung tá Đỗ Anh nói riêng, lực lượng gìn giữ hoà bình Việt Nam nói chung được cộng đồng quốc tế ghi nhận. Bà Rana Flower, quyền Điều phối viên của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, đến dự lễ tang, mang theo lời chia buồn của Liên Hợp Quốc gửi đến gia đình của liệt sĩ Đỗ Anh.

Phó tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Jean Pierre Lacroix cũng gửi thư chia buồn đến Cục Gìn giữ hoà bình Việt Nam. Trong thư, ông đánh giá cao đóng góp của Trung tá Đỗ Anh đối với công việc gìn giữ hoà bình ở Cộng hoà Trung Phi. Ông viết: “Tôi cũng xin bày tỏ lòng biết ơn đối với sự hỗ trợ quý báu mà Chính phủ Việt Nam tiếp tục dành cho các hoạt động gìn giữ hoà bình của Liên Hợp Quốc”.

Đ.H.T