BAOTAYNINH.VN trên Google News

Theo gương Bác

Tổ trưởng tổ tự quản người Khmer gương mẫu 

Cập nhật ngày: 25/12/2019 - 14:03

BTN - Ông Mân Phát được người dân tổ tự quản số 25, ấp Bến Cầu, xã Biên Giới, Châu Thành tín nhiệm bầu là tổ trưởng tổ tự quản từ năm 1998 đến nay. Thời gian qua, ông có nhiều đóng góp trong các phong trào thi đua của cộng đồng dân cư người Khmer.

Ông Mân Phát (bên phải) trao đổi công việc với trưởng ấp

Tổ dân cư tự quản số 25 có 24 hộ với 97 nhân khẩu là người dân tộc Khmer, hầu hết đều coi ông Mân Phát như người thân trong gia đình, bởi ông luôn đồng hành cùng bà con trong mọi công việc- từ ma chay, cưới hỏi, động thổ cất nhà... Ở đâu có khó khăn cần giải quyết là có ông Mân Phát. Ông đến từng nhà, gặp từng người tuyên truyền, vận động bà con chấp hành chủ trương, đường lối của Ðảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là nhắc nhở bà con không nghe theo lời người xấu gây mất đoàn kết trong khu dân cư.

Là tổ trưởng tổ tự quản, và cũng là thành viên trong mô hình “Ðồng bào dân tộc Khmer tự phòng, tự quản về an ninh trật tự”, ông Mân Phát còn động viên, khuyên bảo thanh thiếu niên tránh xa các tệ nạn xã hội. Từ đó, tình hình an ninh trong ấp luôn ổn định, tình trạng cờ bạc, rượu chè giảm đáng kể. Những thanh niên có ruộng, rẫy đã chí thú làm ăn, người không có ruộng, rẫy, ông giới thiệu đi làm công nhân. Tổng kết cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” năm 2018, tổ dân cư tự quản số 25 có 100% hộ dân đăng ký, bình xét có trên 95% hộ đạt gia đình văn hoá và thực hiện tốt cuộc vận động. Nhiều năm qua, trong tổ không có tệ tảo hôn, thách cưới. Ðặc biệt, trong tổ không còn chuyện nuôi gia súc gần nhà làm mất vệ sinh, các gia đình đều theo nếp sống mới, sạch sẽ, khang trang.

Theo ông Mân Phát, mọi sinh hoạt đều gắn với chùa chiền, tất cả các lễ hội lớn nhỏ trong năm đều được thực hiện tại nhà lễ Sa la. Ông Mân Phát đã phối hợp với ấp vận động bà con và các mạnh thường quân cải tạo sân, nền nhà lễ khang trang với tổng chi phí gần 4 triệu đồng.

Ông Trần Văn Minh- Trưởng ấp Bến Cầu cho biết, ông Mân Phát là người nhiệt tình, có uy tín nhất trong đồng bào Khmer ở địa phương. Ông chính là cầu nối giữa nhân dân với chính quyền ấp, xã. Nhờ đó, chính quyền nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của bà con để đáp ứng một cách sớm nhất.

21 năm liên tục được bà con tín nhiệm bầu làm tổ trưởng tổ tự quản, ông Mân Phát luôn tiên phong, gương mẫu, tâm huyết trong công việc. Trong gia đình, ông là người chồng, người cha mẫu mực. Ông Mân Phát có 3 người con, con trai đầu đã tốt nghiệp THPT, một người con học lớp 8, con gái út học lớp 5. Ông còn là nông dân sản xuất giỏi của xã. Hiện ông chăm sóc 2 con bò, 4 con trâu, 7 công cao su và 6 công ruộng, thu nhập hằng năm vài chục triệu đồng.

Ông Mân Phát được UBND huyện tặng giấy khen có nhiều đóng góp vào việc củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc, góp phần xây dựng và bảo vệ quê hương, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn xã Biên Giới giai đoạn 2014-2019. Tập thể tổ tự quản số 25 được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc đóng góp vào việc củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn tỉnh năm 2019.

HÀ QUANG


 
Liên kết hữu ích