BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tòa án Ai Cập ra phán quyết mới chuyển giao đảo cho Saudi Arabia 

Cập nhật ngày: 03/04/2017 - 07:56

Ngày 2/4, Tòa án Cairo giải quyết các vấn đề khẩn cấp của Ai Cập đã ra một phán quyết thể hiện ủng hộ thỏa thuận của chính phủ nước này trao 2 đảo ở Biển Đỏ cho Saudi Arabia.

toa an ai cap ra phan quyet moi chuyen giao dao cho saudi arabia

Ảnh minh họa. (Nguồn: bbc.com)

Hồi tháng 1 vừa qua, Tòa án Hành chính tối cao của Ai Cập đã ra phán quyết khẳng định 2 đảo Tiran và Sanafir ở eo biển Tiran là của Ai Cập, và thỏa thuận giữa chính phủ nước này với Saudi Arabia, theo đó Cairo trao 2 đảo này cho Riyadh, là không có giá trị.

Tuy nhiên, trong phán quyết ngày 2/4, Tòa án giải quyết các vấn đề khẩn cấp của Ai Cập nêu rõ Tòa án Hành chính không có thẩm quyền xét xử vấn đề này, vì vậy quyết định của tòa án này ngăn cản việc trao 2 đảo trên cho Saudi Arabia là không có hiệu lực.

Thỏa thuận chuyển giao 2 đảo Tiran và Sanafir được chính phủ hai nước ký kết ngày 8/4/2016 sau chuyến thăm 5 ngày tới Cairo của Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdel-Aziz.

Chính phủ Ai Cập nói rằng 2 đảo này ban đầu thuộc lãnh thổ Saudi Arabia và Riyad đã đề nghị Cairo quản lý 2 đảo này hồi những năm 1950. Thỏa thuận này đã làm dấy lên những tranh cãi và làm bùng phát làn sóng biểu tình tại Ai Cập.

Những người chỉ trích cho rằng thỏa thuận này vi phạm Hiến pháp hiện hành của Ai Cập và là hành vi "bán đất để đổi lấy đầu tư của Saudi Arabia." Hơn 250 người biểu tình đã bị bắt giữ vì tội "biểu tình trái phép."

Tuy nhiên, theo giới luật sư, Tòa án giải quyết các vấn đề khẩn cấp là tòa án cấp thấp và không có quyền đưa ra phán quyết đối với vụ việc này cũng như không được bác bỏ những phán quyết của Tòa án Hành chính tối cao.

Thỏa thuận cuối cùng về việc chuyển giao các đảo cho Saudi Arabia phải được Quốc hội Ai Cập thông qua./.

Nguồn Vietnamplus