BAOTAYNINH.VN trên Google News

Toà án Hàn Quốc từ chối phát lệnh bắt thư ký Tổng thống bị luận tội 

Cập nhật ngày: 23/02/2017 - 08:47

Toà án quận trung tâm thành phố Seoul, Hàn Quốc ngày 22/2 bác đề nghị của các công tố viên về việc bắt giữ một cựu phụ tá cao cấp của Tổng thống bị luận tội Park Geun-hye.

toa an han quoc tu choi phat lenh bat thu ky tong thong bi luan toi

Ông Woo Byung-woo (thứ hai trái sang). Ảnh: Korea Times

Nhóm công tố đặc biệt điều tra vụ bê bối liên quan đến Tổng thống Park Geun-hee, người đã bị cáo buộc hỗ trợ hoặc đồng loã với người bạn thân lâu năm Choi Soon-sil can thiệp vào công việc nhà nước trong một thời gian dài, yêu cầu một lệnh bắt giữ Woo Byung-woo, cựu thư ký cấp cao Phủ Tổng thống phụ trách các vấn đề dân sự được giao nhiệm vụ thanh tra các quan chức chính phủ bị cáo buộc tham những và giám sát các cơ quan tình báo và công tố của nước này.

Một thẩm phán tại Toà án quận trung tâm Seoul đã bác đề nghị bắt giữ trên, cho rằng vẫn có kẽ hở để tranh cãi về tính hợp pháp và chưa đủ bằng chứng để bắt giam ông Woo.

Phía công tố đề nghị bắt giữ ông Woo Byung-woo với nhiều cáo buộc, bao gồm lạm dụng quyền hạn và không làm tròn nhiệm vụ, song ông Woo đã phủ nhận những cáo buộc trên, khẳng định ông chỉ làm theo lệnh của tổng thống và không biết Choi Soon-sil là ai.

Các công tố viên cho rằng lý lẽ này của ông Woo là nói dối trắng trợn vì ông phụ trách việc thanh tra các quan chức cấp cao bị cáo buộc tham nhũng, cũng như giám sát các cơ quan tình báo và công tố. Các bằng chứng cho thấy mẹ kế của ông Woo và bà Choi - nhân vật trung tâm của vụ bê bối chính trị - có mối quan hệ gần gũi trong một thời gian dài và bà Choi được cho là người đứng sau việc ông Woo được bổ nhiệm vào vị trí thư ký cao cấp của tổng thống.

Ngoài ra, ông Woo cũng bị cáo buộc lạm dụng quyền hạn liên quan thảm hoạ chìm phà năm 2014 làm 304 người, phần lớn là học sinh, thiệt mạng. Theo đó, ông Woo đã tác động đến cuộc điều tra của các công tố viên nhà nước để bảo vệ Tổng thống Park khi nhà lãnh đạo này bị cho là vắng mặt trong 7 giờ đầu tiên sau khi phà chìm.

Ông Woo bị cáo buộc giúp đỡ bà Choi can thiệp vào công việc của chính phủ phía sau hậu trường và cố gắng che giấu vụ việc tai tiếng nói trên cho đến khi rời bỏ vị trí thư ký cao cấp của Tổng thống vào cuối tháng 10 năm ngoái.

Nguồn baotintuc.vn