BAOTAYNINH.VN trên Google News

Toà án tối cao tỉnh Sindh ủng hộ lệnh cấm ông Musharraf xuất cảnh

Cập nhật ngày: 24/12/2013 - 05:55

Toà án tối cao tỉnh Sindh, Pakistan hôm 23.12 cho biết, họ không thể dỡ bỏ lệnh cấm xuất cảnh đối với cựu Tổng thống nước này Pervez Musharraf (ảnh).

Toà án đã giữ nguyên phán quyết trước lời thỉnh cầu của cựu chỉ huy quân sự, cho phép ông rời đất nước để thăm người mẹ đang ốm ở Dubai.

Tháng trước, luật sư của ông Musharraf đã kiến nghị toà án loại bỏ tên thân chủ của mình khỏi danh sách các cá nhân bị cấm xuất cảnh để cựu Tổng thống có thể rời khỏi Pakistan.

Tuyên bố của toà án đến một ngày trước khi diễn ra phiên toà xét xử ông Musharraf tội phản quốc, do đã đình chỉ hiến pháp và ban bố tình trạng khẩn cấp năm 2007.

Ông Musharraf, năm nay 70 tuổi, về nước hồi tháng 3.2013 để tham gia tranh cử sau gần 4 năm sống lưu vong. Tuy nhiên, ông đã bị quản thúc tại gia từ tháng 4.2013 sau khi bị cảnh sát thẩm vấn về các cáo buộc lạm dụng quyền lực trong thời gian cầm quyền từ năm 1999 - 2008. Ông Musharraf đang đối mặt với 4 vụ án hình sự lớn trong thời kỳ nắm quyền, trong đó có một vụ liên quan đến việc ám sát cựu Thủ tướng Benazir Bhutto năm 2007.

Ông rời Pakistan sau khi từ chức vào tháng 8.2008, thời điểm ông Asif Ali Zardari được bầu làm tổng thống, sau cái chết của vợ ông, cựu thủ tướng Benazir Bhutto. Năm 2010, một báo cáo của Liên Hợp Quốc cho rằng, cái chết của bà đáng lẽ có thể được ngăn chặn và cáo buộc chính quyền Musharraf không cung cấp đủ sự bảo vệ cần thiết cho cựu thủ tướng.

Tháng 3.2013, cựu Tổng thống Musharraf về nước sau 4 năm sống lưu vong ở London và Dubai.

Ngày 17.11, Bộ trưởng Nội vụ Pakistan Chaudhry Nisar Ali Khan thông báo, nước này sẽ đưa ra xét xử cựu Tổng thống Pervez Musharraf về tội phản quốc. Hình phạt cao nhất cho tội phản quốc ở Pakistan có thể là chung thân hoặc tử hình.

THUÝ TRINH

Theo PressTV