BAOTAYNINH.VN trên Google News

Toạ đàm công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người qua biên giới 

Cập nhật ngày: 11/08/2017 - 10:28

BTNO - Chiều 10.8, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng (BĐBP) Tây Ninh tổ chức tọa đàm công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người qua biên giới.

Tham dự buổi tọa đàm có thiếu tướng Nghiêm Triêu Dương- Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và khoa học Công an, đại tá Nguyễn Ngọc Phước- Phó Chỉ huy trưởng BĐBP Tây Ninh.

Thiếu tướng Nghiêm Triêu Dương- Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và khoa học Công an phát biểu tại buổi tọa đàm.

Từ năm 2007 đến nay, tình hình mua bán người trong tỉnh nói chung và trên địa bàn biên giới của tỉnh nói riêng tuy vẫn tiềm ẩn nhiều phức tạp, nhưng về cơ bản các lực lượng chức năng trong tỉnh như Công an, Biên phòng và các ban ngành, đoàn thể đã phối hợp thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, kiềm chế gia tăng và làm giảm thiểu các hoạt động có liên quan đến tội phạm mua bán người.

Thời gian qua, công tác đấu tranh phòng, chống mua bán người trên địa bàn biên giới vẫn còn nhiều hạn chế. Nguyên nhân do đường biên giới của tỉnh dài, có nhiều đường mòn, tiểu ngạch, đường tắt qua lại biên giới thuận lợi nên việc kiểm soát, phòng chống xuất nhập cảnh trái phép, di cư tự do và mua bán người còn bất cập, sơ hở.

Trong khi đó, tình hình kinh tế, văn hóa xã hội, đời sống nhân dân ở các địa bàn khu vực biên giới còn khó khăn, trình độ văn hóa thấp.

Phương thức thủ đoạn hoạt động tội phạm mua bán người ngày một tinh vi, xảo quyệt, hoạt động có tổ chức, đường dây khép kín, sử dụng công nghệ cao, chỉ đạo từ xa...

Mặt khác, nhiều nạn nhân trở về mặc cảm, không trình báo, tố giác tội phạm nên công tác thống kê, quản lý, nắm tình hình để đề ra các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh chưa kịp thời, thiếu chủ động.

Truyền thông phòng chống mua bán người trong học sinh- Ảnh minh hoạ

Buổi tọa đàm đã tập trung trao đổi về tình hình công tác phòng, chống tội phạm mua bán người; đặc điểm tội phạm mua bán người ở khu vực biên giới; quan hệ phối hợp giữa Biên phòng, các ngành chức năng và chính quyền địa phương.

BĐBP Tây Ninh nêu lên các khó khăn, vướng mắc, kinh nghiệm trong quá trình công tác, giải pháp và những đề xuất, kiến nghị.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, thiếu tướng Nghiêm Triêu Dương cho biết, BĐBP Tây Ninh đã có tinh thần ,trách nhiệm cao trong việc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, trong công tác phối hợp với lực lượng Công an của Bộ, của tỉnh; trong tổ chức phòng ngừa, tuyên truyền, tiếp nhận nguồn tin, xác minh, xử lý, giải cứu, đặc biệt trong quan hệ hợp tác quốc tế…

Thiếu tướng Nghiêm Triêu Dương đề nghị BĐBP Tây Ninh tiếp tục phối hợp với lực lượng Công an tỉnh, Bộ Công an thực hiện Chương trình phòng chống tội phạm mua bán người giai đoạn 2016-2020, Chương trình 138 của Chính phủ (Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm).

Trúc Ly