Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Toạ đàm: Phát huy vai trò “Bộ đội Cụ Hồ” trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật 

Cập nhật ngày: 23/12/2022 - 21:18

BTNO - Ngày 23.12, tại Tây Ninh, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tổ chức chương trình toạ đàm “Phát huy vai trò của lực lượng Quân đội nhân dân tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở giai đoạn 2021-2027” - năm 2022 với chủ đề “Chung tay lan toả tinh thần thượng tôn pháp luật”.

Một tiểu phẩm tình huống pháp luật được Đội tuyên truyền văn hóa BĐBP tỉnh biểu diễn.

Đến dự có Thiếu tướng Phùng Quốc Tuấn- Uỷ viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, Phó Chính uỷ BĐBP Việt Nam; Đại tá Phạm Đình Triệu- Chính uỷ BĐBP Tây Ninh; đại diện lãnh đạo Quân khu 7, BĐBP các tỉnh Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông, Bình Phước, Long An, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang và sở, ban, ngành tỉnh.

Phát biểu chào mừng buổi toạ đàm, Đại tá Phạm Đình Triệu- Chính uỷ BĐBP Tây Ninh cho biết, những năm qua, việc quán triệt, thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời, bằng nhiều hình thức linh hoạt, đa dạng, với các mô hình, cách làm sáng tạo.

Nội dung tuyên truyền phong phú, thiết thực, bám sát nhiệm vụ chính trị, yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và nhu cầu thực tiễn của người dân trên địa bàn. Các cấp, các ngành quan tâm, nâng cao vị trí, vai trò của PBGDPL; xác định công tác này là một trong những nội dung của công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị.

Hiệu quả của công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật, nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người dân và hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, xã hội bằng Hiến pháp, pháp luật.

Năm 2022, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng và ban hành kế hoạch về việc tuyên truyền, phổ biến Luật Biên phòng Việt Nam 2020, các văn bản quy định chi tiết; tổ chức hội nghị tập huấn Luật Biên phòng Việt Nam 2020 cho báo cáo viên cấp tỉnh thuộc các sở, ban, ngành; phối hợp với 5 huyện, thị xã biên giới tập huấn cho báo cáo viên, tuyên truyền viên cấp huyện với khoảng 1.270 người tham gia.

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo đồn biên phòng tiếp tục tham mưu UBND cấp huyện, xã biên giới tổ chức tuyên truyền sâu rộng Luật Biên phòng Việt Nam 2020 trong cán bộ, hội viên của 20 xã biên giới với hơn 3.700 người tham dự.

Qua đợt tập huấn đã nâng cao hiểu biết của cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân về mục đích, ý nghĩa của tầm quan trọng Luật Biên phòng Việt Nam 2020, tạo sự đồng thuận trong các cấp, ngành và sự tích cực ủng hộ của nhân dân trong quá trình triển khai thực hiện.

Các đại biểu tham dự buổi tọa đàm.

Tại buổi toạ đàm, Đại tá Nguyễn Quốc Cường- Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP thông tin về điểm mới của Đề án “Phát huy vai trò của lực lượng Quân đội nhân dân tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở giai đoạn 2021-2027” so với với các đề án tương tự mà BĐBP tham gia trước đây (gọi tắt là Đề án 1371). Cụ thể, ở một số đề án trước chỉ đề cập đến công tác PBGDPL, thì ở Đề án 1371, công tác vận động nhân dân chấp hành pháp luật trở thành nhiệm vụ song song với tuyên truyền, PBGDPL.

Nhiệm vụ này xác định trên 3 cơ sở. Thứ nhất, chức năng, nhiệm vụ của quân đội là “Đội quân chiến đấu”, “Đội quân công tác” và “Đội quân lao động sản xuất” thì nhiệm vụ PBGDPL cho nhân dân chính là một trong những nội hàm của khái niệm “Đội quân công tác” mà quân đội ta đã triển khai suốt thời gian qua.

Hai là, xuất phát từ yêu cầu của công tác vận động quần chúng trong giai đoạn hiện nay. Có thể nói, đây là công tác rất quan trọng để tạo sự đồng thuận cao trong xã hội trong thực hiện các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Ba là, xuất phát từ những thành tựu, kết quả của công tác dân vận của quân đội nói chung, công tác vận động quần chúng của BĐBP nói riêng là nội dung công tác cơ bản, góp phần quan trọng để quân đội chiến đấu và chiến thắng trong suốt thời gian quá trình hình thành, phát triển của quân đội ta.

Thời gian tới, BĐBP tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác PBGDPL. Trong đó, tiếp tục phổ biến quán triệt, học tập đến từng cán bộ, chiến sĩ về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác PBGDPL nói chung và các mục tiêu của Đề án 1371 nói riêng, xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, cụ thể hoá trong nghị quyết lãnh đạo của cấp uỷ, tổ chức Đảng các cấp để tập trung lãnh đạo thực hiện nghiêm túc, đúng nguyên tắc, có chiều sâu.

Phát huy vai trò các cơ quan, thành viên Hội đồng Phối hợp PBGDPL trong BĐBP, củng cố, kiện toàn các tổ, đội tuyên truyền pháp luật; duy trì nền nếp hoạt động của các mô hình, câu lạc bộ, tổ tư vấn pháp luật; thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn để nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ, chiến sĩ trong tuyên truyền PBGDPL.

Căn cứ vào tình hình và điều kiện thực tế, phong tục, tập quán ở địa phương để xác định phương pháp tuyên truyền, PBGDPL cho phù hợp theo hướng đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền. Gắn công tác PBGDPL với tuyên truyền thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, các phong trào thi đua, đề án, cuộc vận động ở địa phương nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân…

Một tiểu phẩm tình huống pháp luật được Đội tuyên truyền văn hóa BĐBP tỉnh biểu diễn.

Ông Phạm Văn Đặng- Giám đốc Sở Tư pháp chia sẻ, những năm qua, các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương đã triển khai đồng bộ, có hiệu quả Luật PBGDPL cũng như các văn bản chỉ đạo. Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh đã ban hành văn bản, chương trình, kế hoạch để triển khai công tác PBGDPL, qua đó mang lại hiệu quả sâu rộng trong xã hội.

Trong quá trình triển khai, Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh tập trung chú trọng nội dung tuyên truyền về những luật thường gắn bó thân thiết với đời sống xã hội, quyền và nghĩa vụ của người dân. Về hình thức PBGDPL đa dạng, phong phú như in ấn, phát hành tài liệu, hội thi tìm hiểu pháp luật, treo băng-rôn, khẩu hiệu tuyên truyền nhân các ngày kỷ niệm.

Đặc biệt, gần đây việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tuyên truyền PBGDPL được đẩy mạnh, đã có nhiều mô hình, cách làm hay được triển khai và mang lại hiệu quả thiết thực như truyền tải văn bản quy phạm pháp luật thông qua mạng xã hội, trang/cổng thông tin điện tử…

Với vai trò là thành viên của Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh, thời gian qua, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với cấp uỷ, chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền PBGDPL.

Ngay từ đầu năm, Bộ Chỉ huy BĐBP đã xây dựng kế hoạch về công tác tuyên truyền PBGDPL, trong đó đề ra nội dung cụ thể sẽ triển khai thực hiện. Trong quá trình triển khai, BĐBP tỉnh bám sát vào nội dung kế hoạch đã đề ra mang lại hiệu quả thiết thực, nhiều mô hình, cách làm được đánh giá cao. Từ khi Luật Biên phòng Việt Nam 2020 có hiệu lực thi hành, BĐBP tỉnh cũng đã tích cực chủ động trong triển khai luật này.

Các đại biểu còn được nghe đại diện lãnh đạo Quân khu 7, BĐBP các tỉnh Kiên Giang, Đăk Lăk, người có thành tích đóng góp trong công tác PBGDPL chia sẻ về những kết quả đạt được đối với công tác PBGDPL nói chung và thực hiện Đề án 1371 nói riêng; hình thức, phương pháp tuyên truyền PBGDPL dành cho đồng bào các dân tộc thiểu số ở khu vực biên giới, trong đó có tuyên truyền về phòng, chống khai thác thuỷ, hải sản trái phép, không khai báo, vận động người dân không tàng trữ vũ khí tự chế, loại bỏ hủ tục lạc hậu; vai trò quan trọng của chính quyền, các tổ chức đoàn thể cơ sở và đặc biệt là người có uy tín tiêu biểu công tác tuyên truyền PBGDPL; những khó khăn cần tháo gỡ và biện pháp của đơn vị.

Thiên Di