Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tọa đàm “Vai trò của chính quyền và doanh nhân trong việc phát triển kinh tế vùng Đông Nam bộ” 

Cập nhật ngày: 12/12/2022 - 16:14

BTNO - Chiều 11.12, tại Trung tâm thương mại giải trí Cà Na (thị xã Hoà Thành), Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ Tây Ninh phối hợp Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh tổ chức tọa đàm “Vai trò của chính quyền và doanh nhân trong việc phát triển kinh tế vùng Đông Nam bộ”.

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm cùng lãnh đạo các sở, ngành, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ Tây Ninh, TP. Hồ Chí Minh tham quan các gian hàng.

Đây là buổi toạ đàm xúc tiến đầu tư - ký kết hợp tác thuộc chương trình: Caravan - Hành trình kết nối giao thương - Trao tặng thư viện container Tây Ninh. 

Đến dự có bà Nguyễn Đài Thy- Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; ông Võ Đức Trong- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành tỉnh. 

Phát biểu khai mạc, ông Võ Đức Trong cho biết, ngày 7.10.2022, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 24-NQ/TW về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó khẳng định: Vùng Đông Nam bộ có vai trò, vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của cả nước.

Đông Nam bộ phải là vùng phát triển năng động, trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, dịch vụ, giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số hàng đầu cả nước và khu vực Đông Nam Á, giữ vai trò quan trọng trong liên kết phát triển với các vùng kinh tế khác. Song Nghị quyết cũng nhận định rằng, liên kết vùng Đông Nam bộ còn chưa đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả, làm giảm động lực phát triển của vùng.

Ông Võ Đức Trong- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu khai mạc chương trình.

Với mong muốn người Đông Nam bộ phát triển vùng Đông Nam bộ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tin rằng, buổi giao lưu giữa đại diện Hội Doanh nghiệp trẻ TP. Hồ chí Minh, doanh nghiệp và chính quyền Tây Ninh, thông qua buổi toạ đàm sẽ mang lại nhiều cách nhìn, tư duy mới; góp phần cho sự phát triển của tỉnh Tây Ninh cũng như việc giao thương hợp tác đầu tư của các doanh nghiệp hai địa phương.

Ông Võ Đức Trong nhấn mạnh, hành trình lớn mạnh của doanh nghiệp luôn có sự đồng hành của địa phương. Do đó, trong quá trình hình thành phát triển sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, tỉnh Tây Ninh đã, đang và sẽ không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, luôn quan tâm chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động của các nhà đầu tư; luôn lắng nghe những tâm tư, ý kiến phản ánh về khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp, qua đó, kịp thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng hỗ trợ, tháo gỡ. 

Ngược lại, trong công cuộc phát triển, địa phương cũng mong muốn luôn có sự sát cánh của doanh nghiệp. Thời gian tới, tỉnh Tây Ninh sẽ tiếp tục đổi mới, năng động; cố gắng hết sức để trở thành một môi trường thông thoáng, rõ ràng, minh bạch đối với các nhà đầu tư. Thông điệp Tây Ninh muốn đưa đến mọi người là khát vọng và mạnh mẽ vươn lên. Tây Ninh - viết tắt TN, nghĩa là “Tình nghĩa – Trách nhiệm – Tiềm năng”.

Lễ ký kết nghĩa giữa Hội Doanh nhân trẻ Tây Ninh, Hiệp hội Doanh nghiệp Tây Ninh và Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh.

Phần toạ đàm có sự tham gia của lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Hiệp hội Doanh nghiệp, Hội Doanh nhân trẻ Tây Ninh; Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh và TS. Trương Minh Huy Vũ - Đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

Buổi toạ đàm tập trung vào các nội dung như: thực trạng liên kết giữa nhà nước, chính quyền địa phương và doanh nghiệp trong liên kết vùng, đặc biệt là vùng Đông Nam bộ hiện nay; những tiềm năng, lợi thế của Tây Ninh; các chính sách hỗ trợ nhằm thu hút, thúc đẩy các doanh nghiệp đầu tư vào Tây Ninh; mong muốn, đề xuất của cộng đồng doanh nhân trẻ, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đối với chính quyền địa phương, các Hội Doanh nhân, doanh nghiệp trong vùng/khu vực để tăng hiệu quả của kết nối kinh doanh, tăng kết nối vùng.

Sau phần toạ đàm, lãnh đạo tỉnh Tây Ninh đã chứng kiến lễ ký kết nghĩa giữa Hội Doanh nhân trẻ Tây Ninh, Hiệp hội Doanh nghiệp Tây Ninh và Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh.

Với nhiều hoạt động thiết thực, chương trình Caravan – Hành trình kết nối giao thương – Trao thư viện container mang một ý nghĩa hết sức to lớn, không những góp phần lan toả những giá trị tốt đẹp của văn hoá đọc sách đến các em học sinh vùng sâu, vùng xa, mà còn là dịp để giới thiệu về tiềm năng, lợi thế và môi trường đầu tư thuận lợi của tỉnh. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp giao lưu, trao đổi, hợp tác, kinh doanh; tạo sự hiểu biết, tin cậy, liên kết giữa các doanh nghiệp của hai địa phương, là một trong những yếu tố quan trọng trong việc hình thành liên kết vùng bền vững.

Trúc Ly