BAOTAYNINH.VN trên Google News

Toạ đàm về cuộc đời binh nghiệp của Trung tướng Nguyễn Thới Bưng

Cập nhật ngày: 25/11/2012 - 05:41

(BTNO)- Sáng 24.11, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có buổi tọa đàm thân mật với Trung tướng Nguyễn Thới Bưng – nguyên uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng để trao đổi về nội dung bộ phim tư liệu về cuộc đời binh nghiệp của Trung tướng Nguyễn Thới Bưng. Bộ phim do Đài truyền hình thành phố Hồ Chí Minh thực hiện. Tham dự tọa đàm có ông Lê Minh Trọng – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, bà Nguyễn Thị Thu Thủy – Chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn Thảo – Phó chủ tịch UBND tỉnh, Thiếu tướng Trần Văn Bé – Chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh cùng các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ và lãnh đạo các sở, ban, ngành, tỉnh.

Trung tướng Nguyễn Thới Bưng kể về cuộc đời sự nghiệp cách mạng

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã nghe Trung tướng Nguyễn Thới Bưng kể tóm tắt về cuộc đời tham gia cách mạng của Trung tướng qua các thời kỳ, cũng như giới thiệu những nội dung xoay quanh về bộ phim tư liệu.

Trung tướng Nguyễn Thới Bưng quê ở huyện Trảng Bàng, là một trong những chiến sĩ của Hội thề Rừng Rong năm xưa. Cách đây 66 năm, đêm giao thừa Tết Bính Tuất 1946, sau khi thực dân Pháp quay trở lại xâm lược nước ta, phong trào đồng khởi kháng chiến chống thực dân Pháp đã rộ lên khắp cả nước. Khi đó, tại khu lõm Rừng Rong (xã An Tịnh, huyện Trảng Bàng), 27 thanh niên là chiến sĩ cách mạng của huyện đã cắt máu tuyên thề quyết tử trước bàn thờ Tổ quốc, đồng thời thành lập tổ chức vũ trang lấy tên là “Hội thề Rừng Rong”. Từ ngọn lửa cách mạng của các chiến sĩ Rừng Rong, hơn 29 ngàn nam, nữ thanh niên của tỉnh Tây Ninh xung phong lên đường kháng chiến chống thực dân Pháp, giành lại chính quyền, giải phóng quê hương Tây Ninh…

Tham dự buổi toạ đàm, các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh cũng đã hồi tưởng, kể lại những kỷ niệm của các đồng chí về Trung tướng trong suốt thời gian hoạt động cách mạng, khẳng định Trung tướng là người chiến sĩ cách mạng trung kiên với Tổ quốc, đã đóng góp nhiều công lao quý báu cho sự nghiệp cách mạng của tỉnh nhà.

Những hồi tưởng, kỷ niệm cùa các đại biểu tham dự toạ đàm đã góp phần làm cho bộ phim tư liệu về Trung tướng Nguyễn Thới Bưng được đầy đủ thông tin, chân thật hơn về cuộc đời của Trung tướng.

Được biết, bộ phim tư liệu về Trung tướng Nguyễn Thới Bưng dành thời lượng đáng kể tái hiện, khắc họa chân dung vị tướng của quê hương Tây Ninh trong thời kỳ đầu được giác ngộ cách mạng. Câu chuyện được lấy cảm hứng từ cụm công trình tưởng niệm ở Di tích Rừng Rong, nổi bật là tượng đài thể hiện hình tượng những thanh niên trai tráng, vạm vỡ, giơ cao cánh tay xin thề “Chết tự do hơn sống nô lệ” mà Trung tướng Nguyễn Thới Bưng là một nguyên mẫu nhân vật gắn với khu rừng huyền thoại này.

Nhật Quang