BAOTAYNINH.VN trên Google News

Toạ đàm về phát triển KT- XH tỉnh Tây Ninh: Phải biết biến lợi thế thành lợi ích!

Cập nhật ngày: 25/04/2011 - 08:40

(BTNO)- Buổi toạ đàm được tổ chức vào sáng 24.4.2011. Đến dự có Bí Thư Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Nên; PGS. TS Trần Đình Thiên - Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam, ông Nguyễn Đức Thọ - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Tập đoàn Giáo dục quốc tế FCI.

Toàn cảnh buổi toạ đàm

Sau khi nghe Sở Kế hoạch và Đầu tư trình bày những định hướng lớn trong phát triển kinh tế - xã hội của Tây Ninh và những khó khăn, thách thức đang đặt ra với Tây Ninh trong quá trình phát triển, trao đổi tại buổi toạ đàm, PGS.TS Trần Đình Thiên đưa ra những mô hình phát triển kinh tế - xã hội cũng như những kinh nghiệm, giải pháp tháo gỡ khó khăn của một số nước trên thế giới và các tỉnh như Ninh Thuận, Đồng Nai, Bình Dương để lãnh đạo tỉnh Tây Ninh tham khảo và bàn luận.

PGS.TS Trần Đình Thiên cũng đã trao đổi với các đại biểu về tình hình kinh tế của tỉnh, như: Tây Ninh mới có khu công nghiệp bình thường chứ chưa có đặc khu công nghiệp. Các khu công nghiệp này rất hạn chế, chậm phát triển và đôi khi dẫn đến sai lầm mà phải nhiều thế hệ sau mới khắc phục được. PGS.TS Trần Đình Thiên khẳng định: “Dứt khoát Tây Ninh chỉ phát triển được theo con đường phát triển khu công nghiệp công nghệ cao”.

Bí Thư Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Nên tặng quà lưu niệm cho PGS.TS Trần Đình Thiên.

Về du lịch, PGS.TS Trần Đình Thiên nhận xét: Tây Ninh có núi Bà Đen là một lợi thế. Nhưng hiện tại du lịch Tây Ninh chỉ phát triển được du lịch ngắn hạn, du khách đến và về trong ngày nên ngành du lịch không thu được lợi nhuận cao. Vì vậy, Tây Ninh phải có dự án biến lợi thế thành lợi ích, khiến du khách đến và ở lại Tây Ninh du lịch nhiều ngày. Tuy nhiên, muốn phát triển kinh tế, Tây Ninh cần phải có bước đột phá, phải kết nối được với các tỉnh, thành trong khu vực, kéo được sự lan toả kinh tế từ các tỉnh Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu về Tây Ninh một cách nhanh nhất.

Phát biểu tại buổi toạ đàm, Bí Thư Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Nên cũng thừa nhận: những năm qua ngành du lịch Tây Ninh hoạt động còn yếu. Riêng đối với lĩnh vực phát triển kinh tế, những năm qua, Tây Ninh đã tổ chức các chuyến học tập kinh nghiệm phát triển kinh tế ở Nhật Bản, Trung Quốc và nhiều nước khác, đã kết nối được với TP.HCM và Đồng Nai để hỗ trợ nhau cùng phát triển kinh tế. Trong thời gian tới, hướng phát triển kinh tế của Tây Ninh là “giữ vững mặt trận nông nghiệp, đột phá công nghệp” – Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Nên cho biết.

Trường Sơn