BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trên tuyến đầu chống dịch Covid-19:

Toả sáng tinh thần tình nguyện 

Cập nhật ngày: 08/06/2021 - 23:47

BTN - Trước tình hình các y, bác sĩ nơi tuyến đầu phòng, chống dịch ngày càng áp lực, nhiều sinh viên ngành Y trên địa bàn tỉnh tình nguyện góp sức vào cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19, sẵn sàng lên đường và không ngại khó khăn, nguy hiểm.

Sinh viên tình nguyện Trường trung cấp y tế Tây Ninh đo thân nhiệt cho hành khách trên xe buýt công cộng ở huyện Dương Minh Châu. Ảnh: Ngọc Bích - Thiên Tâm

Sẵn sàng có mặt

Hơn một năm qua, tỉnh Tây Ninh luôn trong “tâm thế” sẵn sàng chiến đấu với dịch bệnh Covid-19. Hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ Y tế tiếp sức cho các y, bác sĩ nơi tuyến đầu, nhiều sinh viên Trường trung cấp Y tế tình nguyện lên tuyến đầu chống dịch tại các cửa khẩu quốc tế và khu cách ly tập trung.

Mới đây, khi đợt dịch thứ 4 bùng phát, Tây Ninh có ca dương tính SARS- Cov-2 cộng đồng đầu tiên; dịch bệnh diễn biến phức tạp tại các tỉnh, thành lân cận, 17 sinh viên của trường đã tình nguyện tham gia phòng, chống dịch tại các chốt kiểm soát dịch bệnh ở các cửa ngõ giao thông của tỉnh.

Công việc của các bạn là đo thân nhiệt cho người đi qua trạm kiểm soát, hướng dẫn người dân khai báo y tế, khi phát hiện có trường hợp sốt cao phải báo ngay với trạm y tế gần nhất để đưa người nghi nhiễm đi kiểm tra và cách ly kịp thời. Ðồng thời tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho người dân về nguyên nhân, hậu quả và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Có những ngày nắng như nung, hay có khi mưa dầm dề, điều kiện sinh hoạt cá nhân tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid-19 còn nhiều khó khăn; nhưng với nhiệt huyết của tuổi trẻ, trong giai đoạn Tổ quốc cần, các em sẵn sàng cống hiến, miệt mài thực hiện nhiệm vụ của mình. Có em chỉ mới học năm nhất, có em đã đi 3 đợt tình nguyện phòng, chống dịch… Tất cả đều sẵn sàng lên đường phục vụ người dân.

Em Ðoàn Thị Thanh Tuyền- sinh năm 2002, sinh viên năm nhất Khoa Ðiều dưỡng, Trường trung cấp Y tế Tây Ninh chia sẻ: “Hai tuần trước khi dịch bệnh quay trở lại và bùng phát mạnh, trong buổi sinh hoạt tại trường, nghe được lời kêu gọi tham gia tình nguyện của nhà trường, đoàn trường; đồng thời thấy sự vất vả, áp lực của các y, bác sĩ, các lực lượng tham gia nơi tuyến đầu chống dịch, em muốn đóng góp chút sức lực cho cuộc chiến phòng, chống dịch tại tỉnh nhà”.

Nghĩ là làm, Tuyền về xin phép gia đình lên đường chống dịch. Ðược gia đình ủng hộ, ngày 1.6, em cùng 16 bạn sinh viên tình nguyện khác của trường ra quân hỗ trợ công tác y tế ở các chốt kiểm soát dịch bệnh tại các cửa ngõ. “Công việc của em là đo thân nhiệt và hướng dẫn người dân khai báo y tế khi đi qua trạm kiểm soát. Người dân rất nhiệt tình phối hợp cùng lực lượng kiểm soát nên công việc được tiến hành rất thuận lợi. Em mong muốn tinh thần tình nguyện vì cộng đồng sẽ lan toả đến các bạn thanh niên trong tỉnh”- Tuyền cho biết thêm.

Sinh viên tình nguyện Trường trung cấp y tế Tây Ninh hướng dẫn người dân khai báo y tế tại chốt kiểm soát Suối Sâu (thị xã Trảng Bàng).

Ðã là lần thứ ba Nguyễn Thị Út, sinh năm 2000, sinh viên năm thứ 2 Khoa Ðiều dưỡng Trường trung cấp Y tế Tây Ninh tình nguyện chống dịch. Út cho biết, hai đợt trước em tham gia công tác phòng, chống dịch ở Khu cách ly tập trung K71 với nhiệm vụ đo thân nhiệt, khám sức khoẻ sàng lọc cho người dân. Ðợt này, em tham gia phòng, chống dịch tại chốt kiểm soát dịch bệnh ở Khu công nghiệp Phước Ðông (huyện Gò Dầu). Không những vậy, Út còn vận động được một bạn cùng lớp cùng tham gia.

“Mỗi đợt tham gia tình nguyện phòng, chống dịch, em lại học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm, kỹ năng. Làm việc tại các chốt kiểm soát, em học được tính kiên nhẫn khi hướng dẫn cho bà con khai báo y tế, khả năng giao tiếp tiến bộ hơn. Bọn em nhận thức, đóng góp chút sức lực nhỏ bé vào công cuộc chống dịch của đất nước là trách nhiệm của sinh viên ngành Y”- Út nói.

Trách nhiệm với xã hội

Bác sĩ CKII Trần Thung- Hiệu trưởng Trường trung cấp Y tế Tây Ninh chia sẻ: “Tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 là trách nhiệm với xã hội, cơ hội để các em sinh viên ngành Y cọ sát với thực tiễn. Qua đó trang bị thêm nhiều kinh nghiệm, bài học đáng giá cho công tác y tế sau này”.

Trường cũng đã đề xuất cho các em tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 1 và hỗ trợ các vật dụng phòng dịch: tấm chắn giọt bắn, khẩu trang, máy đo thân nhiệt, nước rửa tay sát khuẩn, găng tay y tế… Bên cạnh đó, nhà trường còn phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tây Ninh tổ chức tập huấn cho các em về các thao tác y tế cần thiết trong phòng, chống dịch như lấy mẫu, cấp cứu cho người nhiễm Covid-19, tiêm ngừa vaccine… giúp các em tự tin bước vào cuộc chiến chống dịch”.

Sinh viên tình nguyện Trường trung cấp y tế Tây Ninh đo thân nhiệt cho hành khách trên xe buýt công cộng ở huyện Dương Minh Châu.

Nói về tinh thần tình nguyện của các em sinh viên ngành Y, bác sĩ Trần Thung cho biết, các em sinh viên của trường luôn trong tâm thế sẵn sàng lên đường chống dịch khi đất nước cần. Trong đợt này, nhà trường chỉ vận động trong vòng một tuần. Khi Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh kêu gọi sự hỗ trợ của sinh viên ngành Y vào tối 29.5, nhà trường lập tức huy động lực lượng sinh viên tình nguyện.

Sau khi tập huấn hai ngày, ngày 1.6, các em lên đường tham gia phòng, chống dịch. Gần một tuần làm việc, các em đã làm rất tốt. Mặc dù điều kiện làm việc còn nhiều khó khăn nhưng các em vẫn vững tinh thần tương trợ, lăn xả, hết lòng vì nhiệm vụ.

“Tinh thần tình nguyện, hết lòng vì công tác phòng, chống dịch của các em là niềm tự hào của Trường. Ðây là hoạt động cần nhân rộng để tăng cường lực lượng cho công tác phòng, chống dịch”- bác sĩ Thung chia sẻ.

Bác sĩ Trần Thung cho biết thêm, trường đang kêu gọi, vận động thêm sinh viên tình nguyện tham gia phòng, chống dịch ở các khu cách ly tập trung. Hiện đã có nhiều em sinh viên, cựu sinh viên nộp đơn đăng ký tham gia, Trường cũng đã thành lập đội phản ứng nhanh hỗ trợ các bạn trong đội tình nguyện.

Ngọc Bích - Tấn Hưng