BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vụ cán bộ hưu trí lạm dụng tín nhiệm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản:

Toà tuyên phạt bị cáo 26 năm tù 

Cập nhật ngày: 25/09/2023 - 09:56

BTNO - Hôm 23.9, sau 3 ngày xét xử, HĐXX TAND tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Thế Vụ 12 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 175 BLHS và 14 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 174 BLHS. Tổng hợp hình phạt, bị cáo Vụ bị phạt là 26 năm tù.

Bị cáo Huỳnh Thế Vụ nghe HĐXX tuyên án.

Trước đó, trong phần luận tội, đại diện Viện KSND đề nghị phạt bị cáo 2 tội danh trên với mức hình phạt từ 26 đến 30 năm tù.

Trong phần tuyên án, HĐXX cho biết, tại phiên toà, bị cáo Vụ cho rằng bị cáo có văn bản hùn vốn mua đất với bà Lê Thị Nữ và thoả thuận đổi đất với ông Giọng. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng nội dung này không có căn cứ, trong khi việc mua bán nhà đất giữa bị cáo Vụ và ông Giọng đã hoàn thành, sau đó bị cáo bán nhà đất cho vợ chồng ông Nguyễn Văn Luân, bà Nguyễn Thị Liên nhưng vẫn không trả tiền cho ông Giọng. “Tội phạm hoàn thành tại thời điểm tiến hành thủ tục sang tên cho ông Luân, bà Liên”- HĐXX nhận định.

Về việc bị cáo Vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 36 bị hại thông qua hợp đồng đặt cọc phân lô, bán nền đất, HĐXX nhận định: “Về ý thức chủ quan, ông Vụ biết diện tích 1,6 ha đất sang nhượng từ ông Nguyễn Hữu Toả là không có giấy CNQSDĐ, đất thuộc diện quy hoạch nhưng vẫn cố tình mua và thuê người vẽ sơ đồ phân lô bán nền, trong khi đất vẫn do ông Toả quản lý sử dụng”. Vì vậy, cáo trạng truy tố của Viện KSND là có căn cứ nên tuyên phạt bị cáo Vụ mức án như trên.

Ngoài ra, HĐXX còn tuyên buộc bị cáo bồi thường gần 5 tỷ đồng cho 36 bị hại trong vụ lừa đảo bán đất nền; tuyên ông Giọng được nhận lại nhà đất trước đó đã bán cho bị cáo Vụ.

Đức Tiến