BAOTAYNINH.VN trên Google News

Toàn tỉnh có gần 5.700 CLB/tổ/nhóm phụ nữ 

Cập nhật ngày: 04/10/2018 - 08:31

BTNO - Ngày 3.10, Hội LHPN tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết mô hình phụ nữ giai đoạn 2012-2017 và sơ kết cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” tham gia xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2016-2018.

Theo báo cáo từ Hội LHPN tỉnh, đến thời điểm hiện tại các cấp hội triển khai trên 50 mô hình với gần 5.700 CLB/ tổ/nhóm phụ nữ có trên 148.600 thành viên. Các mô hình tập trung 4 lĩnh vực kinh tế, văn hóa- xã hội, an ninh- quốc phòng, xây dựng tổ chức và tập hợp hội viên. Trong đó, lĩnh vực kinh tế có số lượng CLB/tổ/nhóm lên đến hơn 2.900 với trên 85.000 thành viên.

Ông Nguyễn Hữu Ngân- Trưởng Ban Thi đua khen thưởng tặng bằng khen cho các tập thể.

Một số mô hình hoạt động khá hiệu quả, điển hình như như mô hình về tín dụng, tiết kiệm. Đến nay 100% chi hội đều thực hiện, tổng tiền tiết kiệm trên 20 tỷ đồng.

Các tổ, nhóm giúp nhau về phát triển kinh tế với hình thức đa dạng như giới thiệu việc làm, học nghề gắn với giải quyết việc làm, liên kết sản xuất, tổ hợp tác, hợp tác xã,..... mang lại hiệu quả thiết thực giúp cho nhiều phụ nữ thoát nghèo, vươn lên phát triển kinh tế; trong đó, nổi bật là mô hình Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp với nhiều tổ phụ nữ đang hoạt động khá tốt.

Bên cạnh đó, trên 2.100 CLB/tổ/nhóm thuộc mô hình lĩnh vực văn hóa- xã hội chú trọng việc chăm sóc sức khỏe tinh thần cho phụ nữ đã phổ biến những kiến thức về pháp luật, nuôi dạy con tốt, xây dựng gia đình hạnh phúc, kiến thức an toàn thực phẩm, kế hoạch hóa gia đình, lợi ích của BHYT, bảo vệ môi trường… 

Các mô hình còn được tập hợp theo từng nhóm đối tượng khác nhau như nữ công nhân, phụ dân tộc, tôn giáo, nữ thanh niên, nữ trí thức, phụ nữ cao tuổi…

Với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” tham gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2017, các cấp hội phụ nữ tập trung hoàn thành các tiêu chí, như: gia đình không đói nghèo, không có thành viên vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực, không sinh con thứ ba trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học, 3 tiêu chí sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ.  

Tham dự hội nghị, ông Nguyễn Văn Trung- Phó trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy đã đánh giá tốt phong trào phụ nữ thông qua các hình thức CLB/tổ/nhóm, góp phần vào công tác vận động quần chúng hiệu quả. Ông Trung đề nghị, trong thời gian tới, từ tỉnh đến cơ sở hội cần tăng cường bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền cho cán bộ hội; chú trọng phát triển thực chất các mô hình phù hợp với từng địa phương;  đồng thời cần đánh giá, thống kê chất lượng hoạt động của các CLB/tổ/nhóm và tập trung tìm giải pháp cho những hạn chế còn tồn tại.

Tổng kết hoạt động trong giai đoạn 2012-2017, có 10 tập thể và 10 cá nhân xuất sắc được nhận bằng khen của UBND tỉnh và nhiều cá nhân, tập thể được tỉnh Hội khen thưởng.

Ngô Tuyết