BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khoá X, nhiệm kỳ 2021 – 2026:

Toàn văn bài phát biểu bế mạc của Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm 

Cập nhật ngày: 20/07/2023 - 11:41

BTNO - Sau ba ngày làm việc, sáng 20.7, kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khoá X bế mạc, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm có bài phát biểu quan trọng. Báo Tây Ninh trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu này.

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khoá X, nhiệm kỳ 2021-2026

Qua ba ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần dân chủ, trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 8 của Hội đồng nhân dân tỉnh khoá X đã hoàn thành nội dung chương trình đề ra.  Trên cơ sở các báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh, báo cáo của Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh; báo cáo của Viện KSND, TAND, Cục THADS tỉnh; thông báo của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, HĐND tỉnh đã dành thời gian thảo luận, góp ý toàn diện đối với các nội dung trình kỳ họp, đã có 40 lượt đại biểu phát biểu thảo luận với nhiều ý kiến phản ánh thực tiễn địa phương, ý kiến, nguyện vọng cử tri, đề xuất, kiến nghị các giải pháp khắc phục khó khăn, hạn chế, tập trung vào việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, công tác quản lý, điều hành, triển khai thực hiện của các cơ quan chính quyền; qua đó HĐND thống nhất với nhận định: 

Trong 6 tháng đầu năm, tỉnh ta tiếp tục đối mặt nhiều khó khăn, thách thức do hậu quả đại dịch Covid-19 và ảnh hưởng của biến động bất lợi của kinh tế thế giới. Nhưng, với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cùng với sự nỗ lực, tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân, kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục duy trì được xu hướng phục hồi tăng trưởng, quý 2 tăng cao hơn quý 1, tổng hợp chung 6 tháng tăng trưởng 4,07%; thu NSNN đạt trên 50% dự toán, đảm bảo cân đối thu - chi. Sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định, kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, tiếp tục thực hiện chuyển dịch chăn nuôi theo hướng trang trại tập trung quy mô lớn, đảm bảo an toàn sinh học; thương mại - dịch vụ, nhất là hoạt động du lịch có mức tăng trưởng cao, là điểm sáng trong hoạt động kinh tế của tỉnh; công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch được tích cực triển khai, nhằm tìm kiếm cơ hội liên kết, hợp tác phát triển cho tỉnh cả trước mắt và lâu dài. Tập trung tháo gỡ khó khăn, khắc phục từng bước tình trạng thiếu thuốc, vật tư, củng cố hoạt động các cơ sở y tế công lập; Các chính sách về an sinh xã hội chăm lo đời sống cho người dân được quan tâm, nhất là các đối tượng gặp khó khăn, thiếu hoặc mất việc làm; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, qua báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh, ý kiến thảo luận của các đại biểu tại kỳ họp, HĐND tỉnh cũng đã phân tích, chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ trên một số ngành, lĩnh vực: tốc độ tăng trưởng kinh tế thấp hơn dự kiến, thấp hơn cùng kỳ; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng thấp, kim ngạch xuất nhập khẩu giảm; số lượng doanh nghiệp thành lập và vốn đăng ký giảm; kết quả cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh, nâng cao hiệu quả quản trị công chưa đạt mục tiêu, yêu cầu, cụ thể là các chỉ số đánh giá của tỉnh năm 2022 giảm sâu. Việc thiếu hụt nhân lực ngành y tế chưa được giải quyết căn bản, tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế gây nhiều khó khăn cho người dân khám chữa bệnh BHYT. Tình trạng thiếu giáo viên chưa được giải quyết căn cơ, ảnh hưởng đến hoạt động, chất lượng dạy học. Tiến độ quy hoạch tỉnh, quy hoạch ngành, quy hoạch đô thị, xây dựng, phân khu chậm so với kế hoạch. Kỷ luật, kỷ cương hành chính có lúc, có nơi chưa được thực hiện nghiêm túc. Một số tội phạm, tệ nạn xã hội như ma tuý, cờ bạc, tín dụng đen, lừa đảo sử dụng môi trường mạng còn diễn biến phức tạp. Ngoài nguyên nhân khách quan do bối cảnh bất lợi từ kinh tế thế giới, thì nguyên nhân chủ quan nổi lên, là do sự chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, đôn đốc triển khai của UBND tỉnh thiếu sâu sát, quyết liệt; trách nhiệm tham mưu của các ngành, các cấp chưa cao, còn thụ động, sợ sai; công tác phối hợp xử lý công vụ, giải quyết khó khăn, vướng mắc không đồng bộ, kịp thời, hiệu quả.

Kính thưa quý đại biểu!

Để có thể thực hiện thắng lợi nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và tạo điều kiện hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2020-2025, đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực, phấn đấu cao hơn, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó UBND tỉnh cần tập trung nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý, điều hành, bám sát diễn biến tình hình kinh tế - xã hội và biện pháp điều hành vĩ mô của Chính phủ, chủ động, kịp thời tổ chức triển khai thực hiện hiệu quản, phục vụ thiết thực cho sự phát triển của địa phương. Đề nghị UBND tỉnh tiếp thu các ý kiến đóng góp của HĐND tỉnh, tiếp tục phát huy các thành tựu đã đạt được, tập trung khắc phục các tồn tại, hạn chế đã được xác định; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư; thường xuyên theo dõi, đánh giá kết quả các biện pháp điều hành, nhất là về thực thi thủ tục hành chính để kịp thời xử lý các  vướng mắc, bất cập; thực hiện hiệu quả các biện pháp cải thiện, nâng chất các chỉ số đánh giá về môi trường đầu tư, cải cách hành chính và hiệu quả quản trị công của tỉnh; tập trung giải quyết các bất cập trong lĩnh vực y tế, giáo dục, đảm bảo thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân, đảm bảo chất lượng giáo dục; quan tâm đảm bảo an sinh xã hội; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, lắng nghe và giải quyết, giải trình thấu đáo ý kiến, kiến nghị chính đáng của đại biểu, cử tri và Nhân dân, tạo được sự đồng thuận cao của xã hội, nhất là trong triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, dự án, công trình trọng điểm, đột phá của tỉnh. 

Kính thưa quý vị đại biểu!

Thực hiện chức năng giám sát, Kỳ họp đã tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn trực tiếp đối với có 03 nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực thi hành án dân sự, lao động - việc làm, thông tin truyền thông được giám đốc các sở, ngành liên quan báo cáo tổng quát gửi đến đại biểu, đồng thời có 19 lượt đại biểu đặt câu hỏi chất vấn trực tiếp và được 6 giám đốc sở, ngành trả lời nhằm làm rõ hơn những vấn đề mà đại biểu và cử tri quan tâm. Qua hoạt động chất vấn cho thấy, những vấn đề được đại biểu đặt ra, được HĐND tỉnh lựa chọn là xác đáng, phù hợp với tình hình thực tế địa phương và những vấn đề cử tri quan tâm. Việc chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra dân chủ, thẳng thắn và trách nhiệm, tập trung làm rõ được thực trạng, nguyên nhân, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan, đồng thời đã xác định những giải pháp cơ bản để khắc phục. Việc giám sát kết quả thực hiện lời hứa sau chất vấn được tăng cường nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động chất vấn. Đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo, các vị thủ trưởng đã trả lời chất vấn nghiêm túc tiếp thu các ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh, có kế hoạch cụ thể tích cực triển khai có hiệu quả những vấn đề đã hứa, báo cáo kết quả thực hiện để HĐND và cử tri giám sát theo quy định.

Kính thưa quý vị đại biểu!

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã nhất trí thông qua 24 nghị quyết chuyên đề. Tất cả các nghị quyết đã được Thường trực HĐND phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh trong quá trình soạn thảo, lấy ý kiến góp ý và thẩm tra cẩn trọng, đảm bảo đúng quy trình, thủ tục, phù hợp với điều kiện thực hiện của địa phương; được đại biểu HĐND tỉnh xem xét, thảo luận dân chủ trước khi biểu quyết với sự thống nhất cao. Sau kỳ họp, tôi đề nghị UBND tỉnh, các cơ quan hữu quan tập trung chỉ đạo, nhanh chóng cụ thể hoá, triển khai thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh, đảm bảo tính kịp thời, đồng bộ và hiệu quả, sớm đưa Nghị quyết đi vào cuộc sống. Đề nghị Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh cùng các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tăng cường giám sát việc thực hiện Nghị quyết.  HĐND tỉnh cũng đã tiến hành miễn nhiệm và bầu cử bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 với kết quả cao. HĐND tỉnh chúc mừng thành viên mới của UBND tỉnh và mong rằng ông Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm, đóng góp tích cực vào hoạt động của UBND tỉnh.

Kính thưa quý vị đại biểu, Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh Khoá X đã thành công tốt đẹp, thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi xin cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, các vị đại biểu, các vị khách quý đã đến tham dự kỳ họp; cảm ơn sự phối hợp tích cực của UBND tỉnh, UBMTTQVN tỉnh, các tổ chức, đoàn thể, các ngành, các cấp; cảm ơn các cơ quan thông tấn, báo chí và các cơ quan phục vụ đã góp phần quan trọng vào thành công của kỳ họp; cảm ơn cử tri đã quan tâm theo dõi, góp ý cho đại biểu và các nội dung của kỳ họp.

Việt Đông – Phương Thuý​ (ghi)

Tin liên quan