BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tôi đi lấy mẫu xét nghiệm… 

Cập nhật ngày: 27/08/2021 - 09:52

BTNO - Từ lúc nhận được phiếu để điền thông tin cho đợt lấy mẫu thứ hai, tôi chộn rộn cả buổi tối. Cũng bởi, đợt trước tôi ưu tiên cho người thân trong gia đình đi lấy trước. Nhưng đợt 1, công tác tổ chức có phần lúng túng, chỉ thông báo cho dân, chứ không phát phiếu điền thông tin đến tận nhà như đợt này.

Phiếu thông tin được phát đến tận từng hộ gia đình ngay trong buổi tối trước ngày lấy mẫu.

Có lẽ những bất cập của đợt 1 đã được rút kinh nghiệm. Phiếu ghi rõ thời gian để người dân chủ động đến địa điểm lấy mẫu là từ 7 giờ đến 9 giờ ngày 26.8 tại khoảng sân rộng của trụ sở các tổ chức chính trị-xã hội thị xã Hòa Thành.

Khoảng 7 giờ rưỡi, tôi đến địa điểm lấy mẫu. Ngay đầu hẻm có lực lượng trực chốt, nghiêm túc kiểm soát, chỉ người đi xét nghiệm mới được cho qua, còn những người khác tạm thời quay về trong thời gian lực lượng lấy mẫu làm việc.

Ngay tại điểm lấy mẫu, những hàng ghế được giãn cách, người dân đến lấy mẫu trong trật tự, có sự điều phối của tổ phụ trách. Một sợi dây được kéo ngang để giữ khoảng cách an toàn cho người dân với tổ lấy mẫu.

Mỗi lần lấy mẫu khoảng 10 người. Trước khi lấy mẫu, người dân đã được tuyên truyền cài đặt ứng dụng Bluezone, thực hiện khai báo y tế để lấy mã QR, thuận tiện cho công tác lấy mẫu được nhanh gọn. Cũng có những cô chú lớn tuổi chưa biết cách cài đặt, đã có lực lượng tình nguyện viên đến hỗ trợ ngay. Công việc thành thạo nên việc hỗ trợ người dân khai báo y tế ngay trên điện thoại thông minh nhanh chóng và dễ dàng.

Sau khi quét mã xác nhận thông tin cá nhân, tôi được nhân viên của tổ lấy mẫu. Tôi quan sát thấy các nhân viên cẩn thận sát khuẩn tay sau mỗi lần lấy mẫu và thay găng tay đúng quy định. Nhân viên lấy mẫu dịu dàng động viên khi có người căng thẳng khiến cho việc lấy mẫu khó khăn.

Sau khi lấy mẫu xong, người dân được sát khuẩn tay và hướng dẫn lối ra theo vòng khép kín, một chiều. Cẩn thận hơn, nhân viên tổ lấy mẫu còn thường xuyên khử khuẩn ghế ngồi và luôn nhắc nhở “cô, chú vui lòng đừng chạm tay hay xê dịch cái ghế của tụi con đã đặt sẵn!”.

Lực lượng tình nguyện hỗ trợ cho người dân khai báo y tế trên ứng dụng Bluezone.

Công việc thông suốt. Người dân không phải chờ đợi quá lâu để đến lượt mình. Hơn ai hết, nhận thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19 nên người dân trong khu phố tôi đến đúng giờ, hết sức hợp tác với tổ lấy mẫu.

Tôi nói thế, bởi, những ngày đầu tháng 8, khu phố tôi cư ngụ phát hiện hàng chục ca nhiễm, hai khu phong tỏa đã được lập. Thiệt mừng khi nghe chú bí thư đảng bộ bộ phận khu phố thông tin, các khu phong tỏa đã sắp hết thời gian rồi, các ca bệnh trên địa bàn khu phố cũng đã được xuất viện.

Trước khi thực hiện sàng lọc đợt 1, cả phường Hiệp Tân được đánh giá là “vùng đỏ”, tức vùng có nguy cơ rất cao. Sau khi xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 diện rộng trên địa bàn thị xã Hòa Thành đợt 1, phường Hiệp Tân đã chuyển màu sang cam, khu phố của tôi không có ca F0 nào.

Những kết quả bước đầu trong công tác phòng, chống dịch làm cho người dân trong khu phố tôi nói riêng, cả phường nói chung phấn khởi, cố gắng thực hiện triệt để các biện pháp phòng chống dịch, nhất là chỉ ra đường khi thật cần thiết.

Người dân khu phố Hiệp Hòa, phường Hiệp Tân, thị xã Hòa Thành được lấy mẫu xét nghiệm.

Công việc kinh doanh của các hộ trong khu phố tạm thời gián đoạn. Các chuyến hàng không thể tiếp tục do không phải hàng thiết yếu. Người dân cũng cửa đóng, then cài, ai ở đâu ở yên đó. Tất cả đều mong muốn sẽ nhanh chóng “xanh hóa” khu phố để cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.

Hồng Thu