BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tôi đi mua nhà dự án…“đểu” 

Cập nhật ngày: 20/12/2021 - 00:40

BTN - Chủ tịch UBND huyện Gò Dầu chỉ đạo chủ tịch UBND các xã, thị trấn thông tin rộng rãi đến người dân trên địa bàn về hoạt động tự phát của “khu dân cư Suối Cầu Đúc” đang quảng cáo trên các trang mạng.

Khu nhà xây dựng liền kề ở “Khu dân cư Suối Cầu Đúc” .

Thời gian gần dây, trên các trang mạng xã hội, internet xuất hiện quảng cáo về “khu dân cư Suối Cầu Đúc” ở xã Phước Đông, huyện Gò Dầu với lời lẽ hấp dẫn, như kiến trúc thiết kế giống mẫu nhà của một tập đoàn lớn, nhiều tiện ích, pháp lý rõ ràng… Thực tế, theo Sở Xây dựng, đây là khu dân cư tự phát do các cá nhân xây dựng, không phải dự án nhà ở bất động sản do cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Nói cách khác, đây là khu dân cư “đểu”.

“Giăng bẫy” khách hàng (?!)

Vào một ngày đầu tháng 12, trong vai người mua nhà ở, chúng tôi đi vào khu dân cư Suối Cầu Đúc để tìm hiểu. Nghe chúng tôi nói tìm hiểu để mua nhà, một người phụ nữ giới thiệu đến một công ty kinh doanh bất động sản gần đó, sẽ có người hướng dẫn.

Khi chúng tôi đến nơi được gọi là trụ sở công ty bất động sản, có 2 nhân viên trong đồng phục công sở ra tiếp đón niềm nở. Họ tự giới thiệu là nhân viên của công ty bất động sản, được chủ đầu tư ký hợp đồng độc quyền khi giao dịch các vấn đề liên quan đến “khu dân cư Suối Cầu Đúc”.

Nghe chúng tôi cần tìm hiểu để mua nhà, một nữ nhân viên đưa cho chúng tôi xem poster in màu rất đẹp về phối cảnh tổng quan “khu dân cư Suối Cầu Đúc”. Sau đó, 2 nhân viên mời chúng tôi đi thực tế các căn hộ đã hoàn thiện.

Bước vào căn hộ hoàn thiện, 2 nữ nhân viên này giới thiệu kết cấu ngôi nhà với những vật liệu đắt tiền, chất lượng cao. Một nữ nhân viên cho biết, các căn hộ này được xây dựng theo phân khúc nhà ở cao cấp nên chất lượng phải cao. Căn hộ chúng tôi đang xem có giá 3 tỷ đồng/căn. Công ty sẽ đứng ra lo thủ tục, giấy tờ cho khách hàng, nếu mua thì không phải lăn tăn gì.

 Một nữ nhân viên đi cùng quảng cáo thêm, bất động sản Tây Ninh đang “hot”- nhất là khu đất kề bên Khu công nghiệp đô thị Phước Đông, nên việc mua để ở hay đầu tư bảo đảm có lãi. Nếu chúng tôi mua mà không có nhu cầu ở, chủ đầu tư cam kết sẽ có người thuê lại căn hộ trên với giá 15 triệu đồng/tháng.

Chưa dừng lại ở đó, khi chúng tôi vừa bước ra khỏi căn hộ, có 1 thanh niên đến chủ động chào hỏi. Người này tự giới thiệu là trưởng phòng kinh doanh của công ty bất động sản. Sau vài câu hỏi xã giao, người này khuyên chúng tôi nên mua các căn hộ tại đây, đồng thời khẳng định, công ty có “quan hệ tốt” với nhiều ngân hàng, nếu tôi quyết định mua nhà, công ty sẽ hỗ trợ vay đến 70% giá trị căn hộ (!?).

Lấy lý do còn phải bàn với vợ, chưa thể quyết định mua hay không nên tôi hẹn hôm sau trả lời. Có lẽ sợ vuột mất “con mồi”, nữ nhân viên sốt sắng xin số điện thoại của tôi. Vài ngày sau đó, người này nhắn tin liên tục hỏi tôi về việc mua căn hộ, gợi ý tôi tham dự sự kiện có chương trình khuyến mãi do công ty tổ chức vào ngày 12.12. Sau đó, còn nhiệt tình đi từ xã Phước Đông lên tận thành phố Tây Ninh gặp tôi gửi thiệp mời.

Sáng 12.12, người này liên tục gọi nhắc nhở chúng tôi đi sự kiện; lấy lý do bận công việc, chúng tôi từ chối tham dự. Hôm sau, cô nhân viên nhắn tin hối thúc chúng tôi nhanh chóng “chốt” mua căn hộ.

Bên trong một căn hộ hoàn thiện ở khu dân cư Suối Cầu Đúc.

Lập lờ đánh lận con đen

Về thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất nếu mua căn hộ, nhân viên công ty bất động sản cho biết, chủ đầu tư dự án là cá nhân nhưng đã uỷ quyền cho công ty, các căn hộ mà nhân viên đưa chúng tôi tham quan đều có “sổ hồng”. Nếu chúng tôi mua, chỉ cần ra phòng công chứng làm thủ tục chuyển quyền như mua những căn hộ khác. Vì vậy, chúng tôi không cần phải lo ngại gặp trắc trở về mặt thủ tục pháp lý.

Thế nhưng, trái với những lời quảng cáo của nhân viên tư vấn, theo tìm hiểu của chúng tôi, vào tháng 11.2021, sau khi nắm thông tin quảng cáo rầm rộ về “khu dân cư Suối Cầu Đúc”, Sở Xây dựng kiểm tra và đã có văn bản báo cáo đầy đủ, chi tiết về khu dân cư này cho Hội đồng nhân dân tỉnh.

Trong đó, chỉ riêng vấn đề quảng cáo, theo Sở Xây dựng, qua rà soát trên internet, facebook và phản ánh của người dân, việc rao bán, chuyển nhượng bất động sản, nhà ở khi chưa thực hiện các thủ tục pháp lý về nhà ở, kinh doanh bất động sản vi phạm quy định tại Điều 12, Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014.

Sở Xây dựng kiến nghị Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở tuyên truyền các quy định pháp luật liên quan lĩnh vực bất động sản; khuyến nghị các tổ chức, cá nhân khi tham gia giao dịch, kinh doanh bất động sản, dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị cần tìm hiểu kỹ thông tin, hồ sơ pháp lý dự án và quy định pháp luật có liên quan.

Nhằm xây dựng thị trường bất động sản của tỉnh phát triển lành mạnh, bền vững, không phát sinh tranh chấp, khiếu kiện, đầu cơ bất động sản thu lợi bất chính, tháng 10.2021, Sở Xây dựng đề nghị UBND huyện Gò Dầu kiểm tra, làm rõ và thông tin đến tổ chức, cá nhân về hoạt động tự phát của “khu dân cư Suối Cầu Đúc” nêu trên.

Ngày 30.11, UBND huyện Gò Dầu ban hành văn bản gửi các phòng chuyên môn và chủ tịch UBND các xã, thị trấn về việc ngăn chặn tình trạng tự ý phân lô đất, rao bán bất động sản khi chưa thực hiện thủ tục pháp lý theo quy định và quản lý trật tự xây dựng. Trong đó, Chủ tịch UBND huyện Gò Dầu chỉ đạo chủ tịch UBND các xã, thị trấn thông tin rộng rãi đến người dân trên địa bàn về hoạt động tự phát của “khu dân cư Suối Cầu Đúc” đang quảng cáo trên các trang mạng. Cụ thể, khu dân cư ở vị trí đường Suối Cầu Đúc, ấp Phước Đức, xã Phước Đông, huyện Gò Dầu; quy mô 6,5 ha; sản phẩm 14 đất nền; 300 căn nhà phố diện tích 5x25m (1 trệt, 1 lầu, 1 sân thượng)…

Vì sao “khu dân cư Cầu Suối Đúc” vẫn xây dựng được một số căn hộ và rao bán trên mạng xã hội cho đến khi bị cơ quan có thẩm quyền đình chỉ xây dựng? Báo Tây Ninh sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Thiên Tâm

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, qua rà soát trên internet, facebook và phản ánh của người dân, nhận thấy việc cá nhân tự ý phân lô đất, rao bán, chuyển nhượng bất động sản, nhà ở khi chưa thực hiện các thủ tục pháp lý về nhà ở, kinh doanh bất động sản vi phạm quy định tại Điều 12, Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014.