Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tội phạm lừa đảo có mối quan hệ chặt chẽ với đường dây mua bán người 

Cập nhật ngày: 04/08/2024 - 18:07

BTNO - Theo báo cáo của UBND tỉnh Tây Ninh, từ 1.11.2023 đến 30.4.2024, trên địa bàn tỉnh không xảy ra tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia. Tội phạm về trật tự xã hội xảy ra 391/396 vụ (giảm 5 vụ so với cùng kỳ năm 2023), cơ quan chức năng điều tra làm rõ 316 vụ, 777 đối tượng, đạt 80,8%.

Học sinh phổ thông tìm hiểu, trao đổi, thảo luận về loại tội phạm mua bán người (ảnh tư liệu).

Xảy ra 17 vụ án hiếp dâm người dưới 18 tuổi

Đáng lo ngại, một số loại tội phạm tăng so cùng kỳ. Cụ thể, tội hiếp dâm người dưới 18 tuổi xảy ra 17/10 vụ (tăng 41%), lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra 38/26 vụ (tăng 32%), trộm cắp tài sản xảy ra 156/119 vụ (tăng 24%), cướp giật tài sản xảy ra 12/11 vụ (tăng 9%), gây rối trật tự công cộng xảy ra 9/5 vụ (tăng 44%)...

Một số loại tội phạm giảm, gồm giết người xảy ra 15/27 vụ (giảm 44%), cố ý gây thương tích xảy ra 52/68 vụ (giảm 24%), cướp tài sản xảy ra 10/16 vụ (giảm 37,5%), đánh bạc và tổ chức đánh bạc xảy ra 33/65 vụ (giảm 50%)... Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hành vi phạm tội do mâu thuẫn cá nhân, tình ái, tiền bạc, đất đai, mâu thuẫn bộc phát trong sinh hoạt, mâu thuẫn kéo dài không được phát hiện, giải quyết kịp thời. Trên địa bàn tỉnh nổi lên tình trạng nhóm thanh thiếu niên dùng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn, lôi kéo đông người tham gia dẫn đến tội phạm giết người, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, trong kỳ xảy ra 3 vụ giết thân nhân gây bức xúc dư luận xã hội.

Các loại tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản có xu hướng tăng so với cùng kỳ, trong đó tội phạm trộm cắp tài sản tăng 24%, cướp giật tài sản tăng 9%. Trộm đột nhập thường đơn lẻ nhưng có tính chuyên nghiệp, khó phát hiện; ngoài ra nổi lên đối tượng lưu động chuyên nghiệp, đeo bám nạn nhân từ các ngân hàng, lựa chọn thời điểm để đập kính ô tô, lấy trộm tài sản bên trong.

Tình hình trộm cắp vặt trở nên phổ biến tại các khu vực đông dân cư, là một trong những nguyên nhân làm tăng số vụ. Hoạt động của các băng nhóm lợi dụng các dịp lễ, hội, sự kiện giảm nhiều so với trước đây, do lực lượng Công an chủ động phối hợp Công an các tỉnh, thành rà soát, răn đe, đồng thời bố trí lực lượng giám sát khi các đối tượng đến địa bàn Tây Ninh để kiềm chân, đẩy đuổi.

Tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản tăng 32%, các hình thức phổ biến là điện thoại đóng giả cơ quan pháp luật hoặc thành lập hội nhóm trên các nền tảng mạng xã hội Zalo, Telegram kêu gọi đầu tư lợi nhuận cao, lừa bán hàng giá rẻ yêu cầu gửi tiền cọc sau đó chiếm đoạt; giả danh lực lượng Công an hướng dẫn cài đặt phần mềm VnelD giả mạo để lừa đảo. Cá biệt có những trường hợp bị hại là người có trình độ, cán bộ công chức trong cơ quan nhà nước. Đáng lưu ý, tội phạm này có mối quan hệ chặt chẽ với các đường dây mua bán người và tổ chức người xuất cảnh trái phép qua biên giới Tây Ninh gắn với địa bàn Campuchia. Trong kỳ, Công an tỉnh bắt 6 vụ, 10 đối tượng về các hành vi lợi dụng không gian mạng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng, rửa tiên, hoạt động đấu tranh với loại tội phạm này thực hiện ngày càng hiệu quả.

Tội phạm xâm hại tình dục trẻ em tăng so với cùng kỳ, chủ yếu do quan hệ tình cảm yêu đương, lợi dụng sự tò mò, thiếu hiểu biết của nạn nhân để dụ dỗ. Phương thức chủ yếu thông qua mạng xã hội để kết bạn, làm quen, các trường hợp người phạm tội là người thân trong gia đình (cha ruột, cha dượng), bạn bè của người thân còn xảy ra, chủ yếu đối với các gia đình nghèo khó, sống nơi xa dân cư

Tội phạm cờ bạc truyền thống dưới các hình thức đá gà, tài xỉu trong các vườn cao su, khu vực vắng người có chiều hướng giảm do lực lượng Công an đấu tranh quyết liệt, có xu hướng các đối tượng chuyển sang hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên không gian mạng. Tuy nhiên công tác đấu tranh tội phạm đánh bạc trên không gian mạng còn nhiều hạn chế, do hoạt động loại tội phạm này ngày càng tinh vi, liên tục thay đổi tên miền truy cập, sử dụng hệ thống máy chủ đặt tại nước ngoài để tránh sự phát hiện, truy vết, ngăn chặn của các đơn vị chức năng, các đối tượng sử dụng mạng xã hội đăng tải thông tin quảng cáo thu hút một lượng lớn người chơi, các đối tượng phạm tội mang tính chất ẩn danh cao nên chưa phát hiện, xử lý được.

Lãnh đạo Công an Tây Ninh phát biểu tại phiên thảo luận tổ, kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khoá X.

93/94 xã, phường có tệ nạn ma tuý

Trên tuyến biên giới, sau khi triệt xóa nhiều đường dây, tổ chức phạm tội, hiện tại chưa phát hiện các đối tượng vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy qua biên giới với số lượng lớn. Các nhóm tội phạm ma túy có xu hướng dịch chuyển hoạt động ra các tuyến biên giới Việt - Lào để vào các tỉnh miền Trung, sau đó vận chuyển vào các tỉnh phía Nam.

Công an tỉnh phối hợp với lực lượng Biên phòng, Hải quan và Ban Chỉ đạo 138 các huyện biên giới tăng cường quan hệ hợp tác với lực lượng chức năng, chính quyền các tỉnh Campuchia giáp biên nhằm trao đổi thông tin, quản lý, kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện, hàng hóa qua lại biên giới, cửa khẩu, đường mòn, lối mở, hoạt động xuất nhập khẩu tiền chất và việc sử dụng tiền chất nhập khẩu, xuất khẩu ở các doanh nghiệp; phối hợp phòng ngừa đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, góp phần bảo đảm ANTT trên tuyến biên giới; tăng cường chất lượng và hiệu quả hoạt động của các Văn phòng Liên lạc qua biên giới (BLO) Tây Ninh với các văn phòng BLO của Vương quốc Campuchia.

Trong nội địa, lực lượng Công an quyết liệt đấu tranh với hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại nhà riêng, nhà cho thuê nguyên căn, nhà nghỉ, khách sạn, dẫn đến số vụ phát hiện tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tăng 171 %, số đối tượng bị bắt tăng 89% so với cùng kỳ. Các đối tượng thanh, thiếu niên hư hỏng, sử dụng trái phép chất ma túy bị bắt giữ, địa bàn được làm trong sạch cho nên số vụ tăng nhưng tình hình tội phạm về ma túy không còn phức tạp.

Liên quan đến loại tội phạm này, cơ quan chức năng khởi tố 140/125 vụ, 237/200 bị can (nhiều hơn 12% số vụ, 19% số đối tượng so cùng kỳ), thu giữ 2,64 kg ma túy tổng hợp và nhiều vật chứng khác có liên quan. Lực lượng chức năng gọi hỏi răn đe, kết hợp test nhanh hơn 3.000 đối tượng nghi vấn sử dụng ma túy, qua đó phát hiện 973 trường hợp dương tính, xử phạt hành chính 714 đối tượng về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, tổng số tiền 1,24 tỷ đồng. Ngoài ra, khởi tố 1 chủ cơ sở kinh doanh karaoke về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, 93/94 xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma túy. Các cơ quan, đơn vị đang quản lý 1.614/1.728 người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy. Trong đó, 655 người nghiện (95 người đang áp dụng biện pháp cai nghiện tại gia đình, cộng đồng; 459 người tại cơ sở cai nghiện ma túy, 63 người đã có quyết định cai nghiện bắt buộc nhưng bỏ trốn khỏi địa phương, 36 người đang lập hồ sơ đề nghị cai nghiện bắt buộc…

Việt Đông