BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tôn giáo và dân tộc đồng hành cùng Tây Ninh hướng đến mục tiêu chung 

Cập nhật ngày: 02/02/2024 - 16:16

BTNO - Chiều 1.2, Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Uỷ ban MTTQVN tỉnh tổ chức lễ họp mặt các chức sắc, chức việc, nhà tu hành tiêu biểu các tôn giáo; già làng, người có uy tín trong đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, UB.MTTQVN tỉnh tham dự hội nghị.

Đến dự lễ có ông Phạm Hùng Thái– Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; bà Nguyễn Đài Thy– Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh; ông Võ Đức Trong- Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; bà Đặng Minh Lũy– Phó Chủ tịch thường trực UB.MTTQVN tỉnh.

Đại diện cho các tôn giáo có ngài Đầu sư Thượng Tám Thanh– Chưởng quản Hội Thánh Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh; Hòa Thượng Thích Niệm Thới- Ủy viên Hội đồng trị sự Trung ương, Trưởng Ban Trị sự Phật giáo tỉnh; Linh mục Võ Hoàn Sinh– Hạt trưởng Công giáo Tây Ninh, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh; Mục sư Trương Thiên Tín– Nhân sự đại diện Hội thánh Tin lành Việt Nam miền Nam; ông Haji Chàm Min– Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Đại diện Cộng đồng Hồi giáo Islam và 165 chức sắc, chức việc, nhà tu hành tiêu biểu đại diện các tôn giáo; già làng, người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc.

Tại đây, các đại biểu được nghe thông tin về tình hình phát triển kinh tế xã hội năm 2023 và định hướng phát triển năm 2024 của tỉnh; kết quả công tác dân tộc, tôn giáo của các cấp Mặt trận trong tỉnh năm 2023, phương hướng nhiệm vụ năm 2024. 

Thông qua buổi họp mặt, các vị chức sắc đại diện cho các tôn giáo, người có uy tín trên địa bàn tỉnh chia sẻ niềm vui và phấn khởi trước những thành tựu của tỉnh đạt được, đặc biệt là sự quan tâm của các cấp với công tác dân tộc, tôn giáo.

Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ Phạm Hùng Thái kêu gọi các tôn giáo dân tộc cùng củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Linh mục Võ Hoàn Sinh- Chủ tịch Uỷ ban Công giáo tỉnh cho hay, thời gian qua, nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cả hệ thống chính trị đã tạo mọi điều tốt đẹp nhất để người Công giáo Tây Ninh được chu toàn chức vụ “sống tốt đạo, sống đẹp đời”. 

“Giáo hội Công giáo toàn cầu cũng đang hướng đến chủ đề “hiệp thành”, kêu gọi mọi giáo dân, các thành phần trong Giáo hội ý thức trách nhiệm của mình với tất cả mọi người trên thế giới, qua đó nhắc nhở chúng tôi củng cố khối đại đoàn kết của chúng ta. Bởi vì chúng tôi là một bộ phận trong khối đại đoàn kết đó. Chúng tôi hứa sẽ cố gắng hết sức để chung tay, chung sức xây dựng tỉnh nhà với một niềm hy vọng lớn lao, Tây Ninh sẽ ngày càng đạt được nhiều thành quả hơn nữa”, Linh mục Võ Hoàn Sinh bày tỏ.

Là một trong những tôn giáo lớn ở Tây Ninh, Hòa thượng Thích Huệ Tâm- Phó Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Tây Ninh cho biết, hiện Ban Trị sự đang quản lý 146 cơ sở thờ tự với hơn 450 tăng ni, các vị giáo phẩm. Hoạt động Phật sự của các ngành luôn ổn định dưới sự hướng dẫn của Sở Nội vụ, Ban Tôn giáo tỉnh và Uỷ ban MTTQVN tỉnh. Các ban ngành của tỉnh đã hỗ trợ, giúp Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh hoàn thành nhiệm vụ mà Giáo hội Phật giáo Việt Nam giao phó.    

“Năm 2023, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh đã hỗ trợ khoảng 33 tỷ để thực hiện công tác an sinh xã hội, giúp đỡ bà con khó khăn trên địa bàn Tây Ninh. Năm nay, chúng tôi sẽ ra sức tiếp tục vận động các cơ sở thờ tự, Ban trị sự các huyện, thành phố, thị xã; đồng bào, thân nhân… cùng chung tay lo cho công tác an sinh xã hội ở địa phương.

Chúng tôi sẽ tiếp tục chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, hiến chương nội quy của Giáo hội. Chúng tôi cũng nhắc nhở, đề cao cảnh giác các tôn giáo lạ đối với Ban trị sự, Trụ trì trong các tự viện để tín đồ của mình không bị lôi kéo. Mong rằng năm nay, lãnh đạo tỉnh và các ngành sẽ tiếp tục hỗ trợ để chúng tôi hoàn thành phận sự của mình”, Hoà thượng Thích Huệ Tâm chia sẻ.

Mục sư Trương Thiên Tín- nhân sự đại diện Hội thánh Tin lành Việt Nam miền Nam tại Tây Ninh cho biết, ông đã xem Tây Ninh là quê hương thứ hai của mình. Ông cũng bày tỏ niềm vui khi từng năm qua chứng kiến những đổi thay của vùng đất nơi đây, đặc biệt là sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh đối với tôn giáo Tin lành.

Các đại biểu tôn giáo, dân tộc tham dự hội nghị.

Mục sư cho biết, Tin lành ở Tây Ninh hiện chỉ có hơn 1.000 tín hữu. Tuy ít hơn so với các tôn giáo bạn nhưng Tin lành vẫn luôn nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo. Thời gian qua, Uỷ ban MTTQVN tỉnh đã tạo ra mối liên kết tạo sự gần gũi, thân mật không chỉ là chính quyền với tôn giáo dân tộc mà cả quân đội với tôn giáo với người dân, đây là nét riêng của Tây Ninh mà ông cảm nhận được. 

“Thông qua MTTQVN tỉnh, chúng tôi đã trở thành một thành viên trong MTTQ tỉnh. Bản thân tôi là một người hoạt động tôn giáo nhưng cũng thấy mình có trách nhiệm với tỉnh Tây Ninh, đối với sự phát triển của tỉnh nhà, nhằm mang đến những điều tốt đẹp nhất không chỉ cho tín hữu Tin lành mà cho cả những người dân khác", Mục sư Trương Thiên Tín nói. 

Ông Phạm Hùng Thái- Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ bày tỏ sự vui mừng khi nghe đại các tổ chức tôn giáo chia sẻ. Ông cho biết, Tây Ninh hiện có hơn 1,1 triệu dân, trong đó 70% là người có đạo và 20.000 người là đồng bào dân tộc thiểu số. Những năm qua, tỉnh luôn quán triệt nghiêm túc, thống nhất quan điểm chủ trương của Đảng, Nhà nước về tinh thần đoàn kết lương giáo, tinh thần đoàn kết toàn dân tộc, về tự do tín ngưỡng tôn giáo; lấy tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về tôn giáo, về đại đoàn kết toàn dân tộc để triển khai tất cả các nhiệm vụ chính trị. 

“Điều mong muốn chung nhất của chúng ta là xây dựng một xã hội hướng thiện, xây dựng lòng vị tha, đề cao tình yêu thương con người, mong muốn mang lại hạnh phúc, ấm no cho con người, sự bình yên cho xã hội và mong muốn xây dựng một cuộc đời thuần mỹ, chí thiện, bình đẳng, bác ái, yên vui, hạnh phúc.

Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ Phạm Hùng Thái và Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh tặng quà cho các vị chức sắc tôn giáo, dân tộc.

Thông qua các phong trào thi đua yêu nước, các phong trào xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh, xây dựng đời sống văn hoá của cộng đồng dân cư, xây dựng cơ sở thờ tự tín ngưỡng tôn giáo văn minh… đều được triển khai phối hợp chặt chẽ để mang lại mục tiêu chung đó. Mong rằng, trong thời gian tới, chúng ta sẽ củng cố, vun đắp thêm khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng thêm nền tảng văn hoá tinh thần, những giá trị văn hoá tốt đẹp của tôn giáo để chung tay xây dựng Tây Ninh ngày càng giàu đẹp”, Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ chia sẻ. 

Trước thềm năm mới, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ gửi lời chúc đến toàn thể quý chức sắc các tôn giáo, già làng, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều sức khoẻ, nhiều niềm vui, hạnh phúc, gặt hái được nhiều thành công trong phận sự, gia đình và cuộc sống. 

Nhân dịp này, lãnh đạo tỉnh cũng đã gửi tặng những phần quà chúc mừng năm mới đến các vị chức sắc tôn giáo, già làng, người tiêu biểu dân tộc thiểu số.

Ngọc Diêu