BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong lòng người dân Tây Ninh 

Cập nhật ngày: 25/07/2024 - 10:06

BTNO - Xin mượn lời của một nhân vật trong vở kịch nổi tiếng “Người trong cõi nhớ” của nhà soạn kịch tài năng Lưu Quang Vũ: “Ngoài thế giới của những người đang sống và cõi lặng im vĩnh hằng của những người đã chết, còn một cõi thứ ba: đó là cõi của những người sống trong trí nhớ của những người khác, những người không bị lãng quên...”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự hoạt động cùng kiều bào về nước đón tết cổ truyền trong chương trình Xuân quê hương năm 2019 (Ảnh: Chinhphu.vn)

Những người “không bị lãng quên” đó có thể là người thân ruột thịt của ta, người mà ta yêu quý, bậc vĩ nhân ta kính trọng, ngưỡng mộ… và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - vị lãnh tụ của Đảng ta chính là “người trong cõi nhớ” của hàng triệu người dân Việt Nam nói chung, người dân Tây Ninh nói riêng.  

Tôn kính và tiếc thương vô hạn 

Khi hay tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua đời, sự hụt hẫng, đau buồn, tiếc thương là cảm xúc chung của nhiều người dân Tây Ninh. Trong số những người chúng tôi gặp phỏng vấn, nhiều người không cầm được nước mắt khi nhắc tới vị lãnh tụ đáng kính của Đảng ta - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. 

Bà Nguyễn Thị Bé, ngụ khu phố Hiệp Thạnh, phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh bùi ngùi chia sẻ: “Tôi vô cùng tiếc thương… Mặc dù sinh lão bệnh tử là quy luật tất yếu nhưng nay nghe tin bác mất, tôi vẫn thấy rất đường đột. Mấy hôm nay, tôi theo dõi thường xuyên trên báo, đài để nắm thông tin về lễ viếng, lễ truy điệu, lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để tiếp tục theo dõi truyền hình trực tiếp trong hai ngày quốc tang 25 và 26.7”.

Đối với chị Lê Thị Ngân Tâm, ngụ ấp Long Hải, xã Trường Tây, thị xã Hoà Thành, thông tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua đời trong những ngày qua khiến chị vô cùng tiếc thương. “Bác Nguyễn Phú Trọng là người lãnh đạo giản dị, chân chính, tận tâm, tận lực hết lòng vì nước, vì dân. Tinh thần làm việc, cống hiến cả cuộc đời cho đất nước đến phút cuối đời của bác là điều vô cùng cao quý.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp gỡ 100 đại biểu là cán bộ công đoàn tiêu biểu năm 2019 (Ảnh: chinhphu.vn)

Những câu nói của bác để lại như lời nhắc nhở sâu sắc cho thế hệ mai sau. Là thế hệ trẻ được sinh ra và lớn lên trong đất nước hoà bình là một điều vô cùng may mắn, tôi hứa sẽ sống một cuộc đời ý nghĩa, luôn cố gắng học tập và làm việc, cống hiến sức mình bằng những việc làm có giá trị cho xã hội. Bằng tất cả lòng kính trọng, mong bác được an nghỉ, bác mãi là người lãnh đạo kính yêu của dân tộc Việt Nam!”- chị Ngân Tâm xúc động bày tỏ.

Trong những ngày này, nhiều gia đình trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đã chủ động treo cờ rủ; trên trang cá nhân các mạng xã hội Facebook, Zalo, nhiều người đã đặt ảnh đại diện lá cờ rủ và tràn ngập những bài viết, thông tin, hình ảnh về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Ông Lâm Văn Ron- già làng, người uy tín của tộc người Tà Mun (phường Ninh Thạnh, thành phố Tây Ninh) cho biết: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là lãnh tụ tài ba, vô cùng sâu sắc, giản dị. Không chỉ tôi mà cả tộc người Tà Mun đều vô cùng thương tiếc và suốt đời nhớ ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã lãnh đạo Đảng, đất nước ta phát triển. Ông đã cống hiến cho đất nước đến hơi thở cuối cùng. Trong công cuộc phòng chống tham nhũng, tiêu cực do Tổng Bí thư lãnh đạo thực sự rất là hiệu quả, tôi mong những người cán bộ sau này kế nhiệm sẽ noi gương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tiếp tục thực hiện, lãnh đạo đất nước ngày càng phát triển, phồn vinh, hạnh phúc”.

Chị Thi Thị Bé Loan- Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN xã Phước Chỉ, thị xã Trảng Bàng chia sẻ: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mất đi là tổn thất rất lớn lao đối với Đảng, Nhà nước và Nhân dân, nhưng bác mãi mãi là tấm gương sáng ngời để thế hệ chúng tôi học tập, noi theo”.

Anh Nguyễn Văn Hào- Phó Bí thư Thành đoàn Tây Ninh chăm chú đọc các bài viết về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trên báo điện tử.

"Người là Bác Hồ thứ hai trong lòng tôi"

Với vai trò là Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại nhiều dấu ấn sâu sắc trong cuộc đấu tranh phòng, chống giặc “nội xâm” của Đảng ta.

Để làm được điều này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn là hình mẫu về sự nêu gương, từng lời nói, hành động của Tổng Bí thư đều toát lên điều đó.

Trong ấn tượng của nhiều người dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một người cộng sản kiên trung, liêm khiết, gần gũi. Đạo đức cách mạng sáng ngời của Tổng Bí thư là tấm gương để mỗi cán bộ, đảng viên nhìn vào và tự nhắc nhở, rèn luyện bản lĩnh, tránh xa cám dỗ của lòng tham vật chất, tiền tài bởi “danh dự mới là điều thiêng liêng, cao quý nhất”.

Bà Nguyễn Thị Bé (ngụ khu phố Hiệp Thạnh, phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh) chia sẻ cảm xúc, ấn tượng về sự nghiệp cách mạng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

“Tổng Bí thư là vị lãnh tụ thực sự liêm chính, chí công, vô tư nên bác mới lãnh đạo tuyệt đối, nghiêm chỉnh trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực như vậy. Nhân dân vô cùng tín nhiệm và ngưỡng mộ đạo đức cách mạng của bác. Thời gian qua, hàng loạt các vụ án, kể cả những vụ sai phạm từ nhiều năm trước đã được đưa ra xét xử và Đảng xử lý hàng loạt cán bộ, kể cả cán bộ cấp cao, từ Trung ương tới địa phương. Tổng Bí thư qua đời, đất nước này đã mất đi một vị lãnh tụ, một nhân tài. Người chính là Bác Hồ thứ hai trong lòng tôi”- bà Nguyễn Thị Bé nói.

Sự bình dị của một nhân cách lớn 

Những dòng thông tin về lễ viếng, lễ truy điệu, lễ an táng và những bài viết, hình ảnh về cuộc đời, sự nghiệp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được người dân đặc biệt quan tâm ở thời điểm này.

Giáo hữu Hương Na (Ban Cai quản Họ đạo liên khu phố Ninh Hoà - Ninh Phúc, thành phố Tây Ninh) cho biết: “Qua theo dõi những thước phim về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tôi vô cùng ngưỡng mộ đạo đức cách mạng của ông - một vị lãnh tụ tuyệt vời của đất nước Việt Nam. Mặc dù là lãnh đạo cấp cao của Đảng nhưng bác Trọng và người bạn đời của mình có một cuộc sống thật đơn giản, không hề cầu kỳ, xa hoa, rất bình dị”.

Già làng, người uy tín của tộc người Tà Mun Lâm Văn Ron cho biết: “Bà con dân tộc Tà Mun chúng tôi vô cùng thương tiếc và suốt đời nhớ ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng”.

Còn đối với cựu chiến binh Lê Hoàng Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một vị lãnh đạo hết mực tận tuỵ, một bậc trí thức khiêm cung, sống một đời giản dị và mẫu mực. Ông Nam chia sẻ: “Qua xem trên báo, đài, tôi thấy Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sử dụng chiếc xe ô tô Toyota Crown rất cũ kỹ, tôi vẫn nhớ biển số xe 80B-2089. Thời buổi hiện đại, nhiều cơ quan, tổ chức trong cơ quan Nhà nước có tiêu chuẩn xài những chiếc xe đời mới đắt tiền nhưng Tổng Bí thư vẫn xài chiếc xe cũ đó. Tôi vô cùng kính trọng bác”.

Những bài viết về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là thông tin được người dân Tây Ninh đặc biệt quan tâm.

“Chúng tôi vô cùng tiếc thương đối với một vị lãnh tụ vĩ đại của đất nước và mong rằng, những người kế nhiệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng như thế hệ cán bộ trẻ noi gương bác Trọng, tiếp nối những di sản mà Tổng Bí thư đang thực hiện dang dở, lãnh đạo đất nước phát triển, đời sống Nhân dân được ổn định, ấm no, hạnh phúc, mọi người dân được an tâm, luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng.

Tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình Tổng Bí thư, cùng với Nhân dân cả nước, chúng tôi xin vĩnh biệt một nhân cách lớn, một người trọn đời vì nước, vì dân!”- ông Nguyễn Văn Thập, đảng viên 55 tuổi Đảng, ngụ phường Hiệp Ninh, TP. Tây Ninh xúc động nói.

Phương Thuý