BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan: Tập trung cải cách, tạo thuận lợi cho thương mại 

Cập nhật ngày: 10/09/2024 - 17:18

Ngành Hải quan tiếp tục tập trung nguồn lực để xây dựng, hoàn thiện các văn bản pháp luật về hải quan, đơn giản thủ tục hành chính, tạo môi trường xuất nhập khẩu minh bạch, công bằng, thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp.

 

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ tại Diễn đàn Hải quan - Doanh nghiệp 2024.

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ nhấn mạnh thông điệp này tại Diễn đàn Hải quan - Doanh nghiệp năm 2024 với chủ đề: “10 năm phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp” do Tạp chí Hải quan và Ban Cải cách hiện đại hoá Hải quan, diễn ra sáng 10/9/2024.

Theo ông Thọ, nền kinh tế từ đầu năm 2024 đến nay vẫn đối mặt nhiều khó khăn, thách thức, việc tiếp tục phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp như thông lệ trong hàng chục năm qua, nhằm phát triển các hoạt động kinh tế luôn được ngành Hải quan ưu tiên thực hiện, nhằm hỗ trợ, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp ở mức cao nhất.

Hàng năm, cơ quan Hải quan đã tổ chức hàng trăm hội nghị đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp. Thông qua các chương trình đối thoại, cải cách chính sách về hải quan, đã có hàng chục nghìn vướng mắc của doanh nghiệp đã được ngành Hải quan kịp thời giải đáp, gỡ vướng, thúc đẩy hoạt động sản xuất, thương mại, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế.

Cơ quan Hải quan đã tập trung tham vấn cộng đồng doanh nghiệp các chính sách, quy định pháp luật về hải quan và thuế; các chương trình cải cách, hiện đại hóa trọng điểm trước khi được ban hành; các giải pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp.

"Chính phủ đang đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, tạo bứt phá cho kinh tế xã hội phát triển, theo đó, ngành Hải quan đang triển khai Chiến lược phát triển ngành hải quan đến năm 2023, với mục tiêu tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại, tạo môi trường xuất nhập khẩu minh mạch, công bằng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đơn giản hóa thủ tục hải quan, từng bước nâng cao năng lực kiểm tra giám sát hải quan", ông Thọ nhấn mạnh.

Cùng đó, các hoạt động hợp tác Hải quan với các Hiệp hội và doanh nghiệp cũng được đẩy mạnh để tham vấn, xây dựng chính sách, pháp luật; trao đổi, cập nhật thông tin về các quy định, chính sách mới trong lĩnh vực hải quan, quá trình thực thi pháp luật và thực hiện các sáng kiến về cải cách phương thức làm việc nhằm triển khai thực hiện các chương trình cải cách, hiện đại hóa hải quan.

Thời gian tới, ngành Hải quan tiếp tục tập trung nguồn lực để xây dựng, hoàn thiện các văn bản pháp luật về hải quan để hướng tới đơn giản thủ tục hành chính, tạo thuận lợi về mặt thủ tục hải quan và từng bước nâng cao năng lực kiểm tra, giám sát và kiểm soát hải quan.

Nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan Hải quan thông qua các công cụ số hóa, góp phần đổi mới phương thức làm việc; nâng cao hiệu suất, hiệu quả hoạt động của cơ quan Hải quan và chất lượng cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp.

Để phát triển ngành Hải quah trong bối cảnh nền kịnh tế đã hội nhập sâu rộng, "Tư lệnh" ngành Hải quan khẳng định: "Công tác phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan vẫn được chú trọng trên tinh thần lắng nghe và đổi mới, coi doanh nghiệp là đối tác hợp tác; lấy sự hài lòng của doanh nghiệp là một trong những tiêu chí quan trọng hàng đầu để đánh giá hiệu quả hoạt động của cơ quan Hải quan".

Nguồn baodautu