BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng kết 12 năm thực hiện Nghị quyết 09/1998/NQ-CP của Chính phủ ở hai huyện Trảng Bàng, Châu Thành

Cập nhật ngày: 13/07/2010 - 04:53
HTML clipboard

(BTNO) - * Châu Thành: Hôm qua, 12.7, Ban chỉ đạo (BCĐ) Phòng chống tội phạm và Phòng chống AIDS, ma tuý, mại dâm huyện Châu Thành đã tổng kết 12 năm thực hiện Nghị quyết 09/1998/NQ-CP của Chính phủ và Chương trình mục tiêu quốc gia Phòng, chống tội phạm giai đoạn 1998 - 2010. Thượng tá Lý Hồng Sinh, Phó Giám đốc Công an Tây Ninh cùng hơn 80 đại biểu là thành viên BCĐ của huyện, trưởng BCĐ các xã, thị trấn và đại diện các ngành, đoàn thể đã đến dự tổng kết.

Thượng tá Lý Hồng Sinh-PGĐ CA Tây Ninh-trao thưởng cho các cá nhân đạt thành tích trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm

Suốt 12 năm qua, trên địa bàn huyện Châu Thành đã xảy ra 1.013 vụ án với 1.057 đối tượng gây án. Bằng các biện pháp nghiệp vụ của cơ quan chức năng cộng với sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp cùng với nhân dân đã giúp cho BCĐ huyện Châu Thành phát hiện và khởi tố nhiều vụ án với tỷ lệ phá án khá cao. Trong công tác phòng chống tệ nạn xã hội, Châu Thành đã phát hiện và bắt giữ 8 vụ đánh bạc lớn, 99 sòng bạc nhỏ, 122 đối tượng cờ bạc, 67 tụ điểm đá gà, 112 đối tượng đá gà ăn tiền, 207 đối tượng gây rối trật tự công cộng, 42 đối tượng trộm cắp vặt, 7 vụ tổ chức ghi số đề, 19 đối tượng ghi đề, 17 trường hợp kinh doanh xoa bóp mát xa không giấy phép. Song song đó, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma tuý ở Châu Thành cũng được nâng cao. Kết quả, huyện đã phá được 16 vụ với 33 tên mua bán, sử dụng các chất ma tuý và đã thu giữ 105 tép heroin, 509 ống chích. Trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự, Châu Thành đã lập kế hoạch triệt phá 2 nhóm với 14 tên trộm cắp tài sản, 1 nhóm đối tượng từ TP.HCM đến địa bàn huyện mua vũ khí để đi cướp tài sản, 1 nhóm gồm 3 tên cướp giật và bắt giữ 6 tên mua vũ khí từ Campuchia về Việt Nam. Bên cạnh đó, đối với loại tội phạm có tổ chức, huyện Châu Thành cũng đã điều tra làm rõ 314/424 vụ phạm pháp hình sự và bắt giữ xử lý 369 đối tượng, qua đó thu hồi 69 xe honda cùng một số tài sản khác trị  giá trên 220 triệu đồng.

Tại buổi lễ tổng kết, UBND huyện Châu Thành đã khen thưởng cho 18 tập thể và 20 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống tội phạm nhiều năm liền.

HT

* Trảng Bàng: Công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ngày càng quyết liệt

Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm và phòng chống AIDS, ma tuý, mại dâm huyện Trảng Bàng cũng vừa tổ chức hội nghị Tổng kết 12 năm thực hiện Nghị quyết 09/1998/NQ-CP của Chính phủ “Về tăng cường công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”; tổng kết Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống tội phạm và 5 năm thực hiện công tác phòng chống ma tuý giai đoạn 2005-2009.

Trong thời gian qua, các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ngành chức năng huyện Trảng Bàng đã có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt đối với công tác đấu tranh và phòng chống tội phạm trên địa bàn huyện, được nhân dân tích cực ủng hộ và tham gia góp sức giữ gìn an ninh trật tự địa phương. Nhờ quyết tâm cao, cùng với sự đồng lòng của nhân dân, công tác đấu tranh, triệt phá băng nhóm, đối tượng phạm tội và tệ nạn xã hội đạt được nhiều kết quả. Chất lượng điều tra, khám phá án đạt tỷ lệ cao, thu hồi nhiều tài sản có giá trị trả lại cho người bị hại. Trong 12 năm qua, các cơ quan bảo vệ pháp luật đã thụ lý 962 vụ án, với 1.462 bị can, truy tố và xét xử 1.070 vụ án với 1.159 bị cáo… Tuy nhiên, theo dự báo tình hình, các loại tội phạm ở huyện Trảng Bàng trong thời gian tới sẽ có xu hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Phân tích nguyên nhân cho thấy, do số lao động nhập cư vào huyện Trảng Bàng để làm việc ở các khu công nghiệp và làm các nghề dịch vụ bên ngoài khu công nghiệp ngày càng đông trong thời gian tới. Cùng với sự phát triển các khu công nghiệp sẽ có nhiều khả năng phát sinh tội phạm về môi trường, tội phạm tham nhũng, buôn lậu, tội phạm hoạt động mại dâm và một số loại tội phạm khác. Đây cũng là thử thách đối với cán bộ, chiến sĩ làm công tác giữ gìn an ninh trật tự; đòi hỏi Ban Chỉ đạo của huyện phải có kế hoạch phòng chống tội phạm trong tình hình mới một cách cụ thể, chính xác hơn.

UBND huyện Trảng Bàng khen thưởng cho các tập thể và cá nhân có thành tích nhiều năm liền tham gia làm tốt công tác đấu tranh phòng chống tội phạm

Theo báo cáo kết quả 5 năm (2005-2009) thực hiện công tác phòng chống ma tuý, nhìn chung số đối tượng mới nổi lên tại các xã, thị trấn được quản lý chặt chẽ. Công tác đấu tranh, triệt phá các tụ điểm đường dây mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma tuý đạt được nhiều kết quả. Các cơ quan tư pháp đã phối hợp đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử, tăng cường xét xử lưu động tại các địa bàn phức tạp về ma tuý để tuyên truyền giáo dục trong nhân dân và răn đe, ngăn ngừa tội phạm. Tính từ năm 2005 đến tháng 6. 2010, ngành chức năng ở huyện Trảng Bàng đã triệt phá được 21 vụ với 38 đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma tuý.

Nhân hội nghị, UBND huyện Trảng Bàng đã khen thưởng 24 tập thể và 30 cá nhân có nhiều thành tích trong việc thực hiện Nghị quyết 09/1998/NQ-CP và 5 năm thực hiện công tác phòng chống ma tuý.

NGỌC PHÚC-NGỌC HÂN