BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2016 

Cập nhật ngày: 11/03/2017 - 09:19

BTNO - Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Tây Ninh (Ban Chỉ đạo 389 tỉnh) vừa tổ chức hội nghị tổng kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2016.

Ông Huỳnh Văn Đức- Cục trưởng Cục Hải quan Tây Ninh trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể.

Trong năm 2016, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh diễn biến khá phức tạp, bất thường tùy thuộc vào từng thời điểm. Trên các tuyến biên giới và các địa bàn giáp ranh Tây Ninh – Long An vẫn còn một số đối tượng tập kết hàng lậu với số lượng lớn, tìm mọi cách để vận chuyển tiêu thụ, nhất là vào thời điểm cận Tết Nguyên đán. Mặt hàng buôn lậu chủ yếu là ngoại tệ, thuốc lá, rượu ngoại, linh kiện điện tử, điện thoại di động, hàng nông sản và động vật hoang dã.

Phương thức thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả ngày càng tinh vi. Các đối tượng đầu nậu thường tổ chức đường dây và điều hành chặt chẽ; thuê người theo dõi các hoạt động của lực lượng chức năng để tìm cách đối phó; hàng hóa được chia ra vận chuyển nhỏ lẻ, nhiều lần, bằng môtô, xuồng máy di chuyển với tốc độ cao; sử dụng xe ôtô tải có thiết kế ngăn, hộc phụ hoặc xe môtô thay đổi thiết kế để giấu hàng, trộn lẫn các loại hàng hóa nhằm tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng.

Trước tình hình đó, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Tây Ninh đã tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên các tuyến, các địa bàn trọng điểm và đã phát hiện, bắt giữ, khởi tố nhiều vụ buôn lậu có số lượng, giá trị lớn, góp phần ổn định thị trường. Trong đó, đã phát hiện và bắt giữ 2.797 vụ vi phạm, tang vật vi phạm trị giá 35,5 tỷ đồng. Lực lượng chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính 1.967 vụ với số tiền phạt gần 15 tỷ đồng. 57 vụ/59 đối tượng đã bị khởi tố về tội buôn lậu; buôn bán, vận chuyển hàng cấm; vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới.

Tiêu huỷ rượu ngoại nhập lậu- Ảnh minh hoạ

Ông Huỳnh Văn Đức – Cục trưởng Cục Hải quan Tây Ninh, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh ghi nhận và đánh cao kết quả các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo đạt được trong thời gian qua; đồng thời tiếp thu các ý kiến, đề xuất để công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong thời gian tới ngày càng hiệu quả.

Dịp này, UBND tỉnh Tây Ninh đã tặng bằng khen cho 5 tập thể và 5 cá nhân; Ban Chỉ đạo 389 tỉnh khen thưởng 14 tập thể, 14 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2016.

Sơn Vương