BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng kết công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật trong Đảng: 5 năm, đã tiến hành kiểm tra hơn 1.000 tổ chức Đảng và trên 10.000 đảng viên

Cập nhật ngày: 20/08/2010 - 10:01

Lãnh đạo tỉnh tham dự Hội nghị

(BTNO) - Sáng 20.8, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Tây Ninh tổ chức hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật trong Đảng và việc thực hiện quy chế làm việc của Uỷ ban Kiểm tra nhiệm kỳ 2005 – 2010. Tham dự hội nghị có đại diện Vụ địa phương VII – Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, Phó Bí thư Tỉnh uỷ Võ Văn Phuông, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Nên, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ Võ Thiện Trí, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Nguyễn Ngọc Dũng; các đồng chí Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Uỷ viên Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ, đại diện lãnh đạo các ban đảng tỉnh và Thanh tra tỉnh; Bí thư hoặc Phó Bí thư Thường trực, Chủ nhiệm, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra huyện, thị uỷ và Đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ...

Tại hội nghị, Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ Phạm Hồng Sơn báo cáo cho biết, trong nhiệm kỳ qua, hằng năm, căn cứ tình hình thực tế công tác xây dựng Đảng của địa phương, các cấp uỷ xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát ở cấp mình với nội dung, đối tượng, thời gian tiến hành cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm. Trong quá trình kiểm tra, giám sát đều có kết luận kiểm tra, từ đó giúp cho tổ chức Đảng và đảng viên thấy được những mặt ưu điểm để phát huy, kịp thời khắc phục, sửa chữa, ngăn ngừa khuyết điểm, vi phạm, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đảng, xây dựng tổ chức Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh. Kết quả trong nhiệm kỳ, các cấp uỷ đã tiến hành kiểm tra đối với 1.092 tổ chức Đảng và 10.027 đảng viên; giám sát chuyên đề với 92 tổ chức và 229 đảng viên.

Các đại biểu tham dự Hội nghị

UBKT các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1.025 đảng viên, tăng 135,63% (tăng 590 đảng viên) so với nhiệm kỳ 2001 – 2005. Qua kiểm tra kết luận có 914 đảng viên vi phạm, chiếm 89,17% so với tổng số đảng viên được kiểm tra; thi hành kỷ luật 365 đảng viên. Bên cạnh đó, UBKT các cấp còn kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 327 tổ chức, tăng 380,88% (tăng 259 tổ chức) so với nhiệm kỳ 2001 – 2005. Qua kiểm tra kết luận có 250 tổ chức Đảng vi phạm, chiếm 76,45% so với tổng số tổ chức Đảng được kiểm tra, trong đó phải thi hành kỷ luật 8 tổ chức.

Việc kiểm tra đã góp phần kịp thời ngăn ngừa một số tổ chức Đảng và đảng viên vi phạm, ngăn chặn đa số tổ chức Đảng và đảng viên vi phạm từ khi mới phát sinh, không để sai phạm nhỏ trở thành sai phạm lớn. Tổ chức Đảng và đảng viên được kiểm tra nghiêm túc chấp hành các kết luận kiểm tra, thấy được mục đích và sự cần thiết phải tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm.

Về thi hành kỷ luật trong Đảng, tổng số đảng viên bị thi hành kỷ luật Đảng trong nhiệm kỳ qua là 1.024 đảng viên, tăng 61,77% (tăng 391 đảng viên) so với nhiệm kỳ 2001 – 2005. Tổng số tổ chức Đảng bị thi hành kỷ luật là 24 tổ chức, tăng 300% (tăng 18 tổ chức) so với nhiệm kỳ trước. 

Các đại biểu tham dự hội nghị đã có nhiều ý kiến góp ý xoay quanh những vấn đề như sự quan tâm của cấp uỷ, tổ chức Đảng và đảng viên đối với công tác kiểm tra, giám sát; những mặt được, chưa được, những khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; giải pháp để tăng cường kỷ cương, kỷ luật của Đảng.

Phó Bí thư Tỉnh uỷ Võ Văn Phuông phát biểu chỉ đạo hội nghị

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh uỷ Võ Văn Phuông nhấn mạnh, việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng có ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt, góp phần vào thành công của sự nghiệp cách mạng trong giai đoạn mới. Để làm được điều đó các cấp uỷ, tổ chức Đảng, UBKT các cấp cần phát huy ưu điểm, thành tích đã đạt được, đề ra các biện pháp hữu hiệu để khắc phục những mặt hạn chế, yếu kém, thực hiện đồng bộ giữa công tác kiểm tra và công tác giám sát, “giám sát phải được mở rộng”, “kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm”. Kiên quyết xử lý nghiêm minh các vụ việc vi phạm đã kiểm tra, kết luận để răn đe và giáo dục.

ĐẶNG HOÀNG THÁI